Bị cận thị không đeo kính có bị nhược thị không? Phòng tránh như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Nhược thị là một tình trạng nguy hiểm tại mắt, nếu không được phát hiện sớm sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn không thể phục hồi. Người bị cận không đeo kính có nguy cơ cao mắc nhược thị, đặc biệt là khi độ cận lệch nhau lớn giữa hai mắt. Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu hơn về tình trạng này nhé.

Bị cận không đeo kính có bị nhược thị không?

Can-thi-khong-deo-kinh

Cận thị không đeo kính

  • Cận thị: Là một trong các tật khúc xạ phổ biến nhất, dấu hiệu thường chỉ có thể nhìn rõ các vật ở gần nhưng khó khăn khi nhìn vật ở xa (hay nheo mắt khi nhìn vật ở xa). Do hình ảnh quan sát được hội tụ trước võng mạc.

Có thể nhận ra người bị cận thị thông qua các dấu hiệu sau: 

  • Nhìn mờ các vật ở xa
  • Thường xuyên nheo mắt
  • Có thể nhức đầu do mỏi mắt
  • Khó nhìn vào ban đêm đặc biệt khi lái xe

Vậy bị cận không đeo kính có bị nhược thị không? Câu trả lời là có!

  • Nhược thị: Là một bệnh, biểu hiện bằng suy giảm thị lực nghiêm trọng tại 1 hoặc cả 2 bên mắt mà không thể hồi phục, nguyên nhân xuất phát từ việc não bộ không nhận tín hiệu hình ảnh từ phía mắt bị tổn hại. 

Giải thích cho vấn đề “Bị cận không đeo kính có bị nhược thị không” của mọi người hiện nay. Bạn có thể mắc nhược thị nếu không sử dụng kính trong một thời gian dài. Hơn nữa, tình trạng này dễ gặp phải hơn với những bệnh nhân có độ cận chênh lệch nhau lớn hơn 2.00D giữa 2 mắt.

Khi bị cận không đeo kính thì bạn sẽ phải đưa vật lại sát mắt để có thể nhìn rõ, mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn, khiến mắt dễ bị khô và mỏi, từ đó làm tăng độ cận, mắt sẽ yếu hơn và đến khi suy giảm thị lực nghiêm trọng thì là đã mắc nhược thị, đeo kính mà thị lực vẫn không thể hơn 7/10, dần dần dẫn tới mù lòa.

Dấu hiệu nhận biết nhược thị do bị cận thị

Bi-can-khong-deo-kinh

Em bé nheo mắt khi nhìn các vật

Sau khi đã giải thích được vấn đề “Bị cận không đeo kính có bị nhược thị không”, hãy cùng kiểm tra xem bạn có đang mắc các dấu hiệu sau đây để có thể phòng tránh nhé:

  • Gặp khó khăn khi nhận định vật ở xa hay gần.
  • Có 1 mắt bị mờ hơn mắt còn lại nên thường nheo hoặc nhắm 1 bên mắt khi nhìn.
  • Nghiêng đầu sang một bên để nhìn.

Tuy nhiên, nhược thị do cận thị ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng nên dễ bị bỏ qua, nhất là ở trẻ nhỏ. Do đó, cách tốt nhất để phát hiện tình trạng nhược thị do cận thị là đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở khám mắt uy tín.

Điều trị nhược thị do cận thị như thế nào?

Điều quan trọng trong điều trị nhược thị do cận thị là điều trị sớm nên cần phải phát hiện sớm tình trạng bệnh. Nếu nhận ra tình trạng khi đã muộn thì nhược thị có thể là vĩnh viễn, vì não bộ không thể nhận được tín hiệu từ hệ thống thị giác được nữa, dẫn tới mù lòa.

Thông thường, điều trị nhược thị do cận thị thường bao gồm:

  • Đeo kính để kiểm soát tình trạng bệnh.
  • Dùng một miếng bịt để che lên bên mắt khỏe hơn khi quan sát nhằm tăng chất lượng ảnh bên mắt yếu hơn.
  • Nhỏ Atropine 1% hoặc 0,5% để làm liệt điều tiết mắt khỏe để mắt khỏe nhìn mờ đi thay tác dụng như dùng miếng bịt.

Giới thiệu cách phòng tránh nhược thị do bị cận

Để phòng tránh tình trạng nhược thị do cận thị, ngoài việc phải đeo kính đúng số độ, đặc biệt với người bị cận lệch, bạn cần phải quan tâm chăm sóc mắt như sau:

  • Cho mắt bị cận thị nghỉ ngơi thư giãn sau mỗi giờ đồng hồ kết hợp tập thể dục cho mắt cận thị. Áp dụng quy tắc 20/20/20: sau mỗi 20 phút nhìn gần như đọc sách, làm việc máy tính… thì nên nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20s.
  • Bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho mắt trong các bữa ăn: Vitamin A, C, Zeaxanthin, Lutein, Omega 3, Vitamin nhóm B, Kẽm… như: trứng, cà rốt, cà chua, gấc, cá…
  • Tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.
  • Hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc.
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử 2 tiếng trước khi đi ngủ. Mỗi ngày không nên sử dụng quá 4 tiếng.
  • Khám mắt định kỳ 6 tháng/ lần để phòng tránh nhược thị do bị cận.

Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp cho thắc mắc “Bị cận không đeo kính có bị nhược thị không?” cũng như các dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh. Nhược thị là một bệnh rất nguy hiểm có thể dẫn tới mù lòa và khả năng mắc sẽ cao hơn khi mắc cận thị nhưng không được chăm sóc mắt đúng cách. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này với mọi người để bảo vệ mắt tốt hơn mỗi ngày nhé!

Lời khuyên

Cận thị nặng không đeo kính có thể gây ra nhược thị và làm mất thị lực vĩnh viễn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy hãy thường xuyên khám mắt định kỳ để được chẩn đoán đúng bệnh ngay khi còn sớm và có phương án chăm sóc phù hợp nhất.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận thị không đeo kính có bị nhược thị

Nhược thị