5 cách chăm sóc mắt cận thị mà bạn cần biết

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Chăm sóc mắt cận thị rất quan trọng. Bên cạnh đeo kính đúng số, cùng tìm hiểu cách chăm sóc mắt cận thị tại nhà có thể giúp mắt hạn chế tăng độ cận một cách tốt nhất. Có những cách chăm sóc mắt cận nào hiệu quả, hãy cùng vivision tìm hiểu nhé!

Đeo kính đúng độ  

Đeo kính đúng độ

Đeo kính đúng độ

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến tại mắt, xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Mọi người thường lầm tưởng rằng chỉ cần đeo kính là có thể giải quyết mọi vấn đề. Tuy nhiên đeo kính chỉ là một phương pháp để điều chỉnh thị lực, để có thể chăm sóc và giúp mắt hạn chế tăng độ cận, vivision xin giới thiệu với bạn đọc một số cách sau đây.

Đeo kính đúng độ tưởng là một việc đơn giản và có thể thực hiện ở bất kỳ phòng khám hay bệnh viện nào, tuy nhiên hiện nay tình trạng đeo kính quá số hoặc đeo kính non độ vẫn xảy ra rất nhiều. Khi đó, thị lực sẽ bị ảnh hưởng, mắt căng tức khó chịu nhiều, từ đó làm tăng nhanh độ cận thị.

Một vài nguyên nhân như các cơ sở phòng khám không đáp ứng được chuyên môn, hay do tâm lý người bệnh ngại thay đổi, muốn dùng nhanh chóng. Tuy nhiên người bệnh nên thăm khám ở các cơ sở uy tín và đeo kính đúng độ để bảo vệ đôi mắt và hạn chế tăng độ cận thị.

Sử dụng mắt hợp lý

Sử dụng đôi mắt sao cho hợp lý cũng là một cách để có thể chăm sóc mắt cận thị. Đặc biệt là người cận thị thì càng phải có một chế độ chăm sóc mắt hợp lý để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe. 

Quy tắc 20/20/20

Nếu bạn là người phải thường xuyên sử dụng máy tính, hãy chú ý không để đôi mắt phải làm việc quá lâu. Hãy cho mắt nghỉ ngơi với quy tắc 20/20/20 có nghĩa là khi mắt phải làm việc ở gần (ở khoảng cách 40cm) 20 phút thì phải để mắt nhìn ra xa 20 feet (tương đương với 6 mét) trong 20 giây, chớp mắt thường xuyên hơn và có thể sử dụng thêm nước mắt nhân tạo nếu có triệu chứng khô mắt.

quy-tac-20-20-20

Quy tắc 20-20-20

Bài tập giúp mắt khỏe mạnh

Các bài tập dành cho mắt giúp mắt khỏe hơn, điều tiết tốt hơn. Bạn có thể áp dụng bài tập cho mắt bằng cách nhìn theo các hướng khác nhau, xoay tròn mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, hay có thể cho mắt nhìn xa giống như ở quy tắc 20-20-20.

Dinh dưỡng hợp lý

Cham-soc-mat-can-thi

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sức khỏe của mắt bắt đầu với một chế độ dinh dưỡng tốt và là một cách để góp phần chăm sóc mắt cận thị. Một số chất như axit béo omega-3, kẽm, vitamin A,C,E,..rất cần thiết cho đôi mắt của bạn. Một số thực phẩm tốt cho mắt mà bạn có thể tìm kiếm như:

  • Sữa và sữa chua: Cung cấp vitamin A và kẽm dồi dào, có tác dụng bảo vệ, chăm sóc mắt toàn diện và ngăn ngừa nguy cơ đục thể thủy tinh.
  • Quả cam: Cung cấp vitamin C giúp bảo vệ mạch máu võng mạc, đẩy lùi nguy cơ đục thể thủy tinh, thoái hóa hoàng điểm
  • Cá: Chứa nhiều chất béo tốt Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị giác, có lợi cho những người hay gặp phải tình trạng khô mắt.
  • Trứng, bông cải xanh, cải thảo: Những thực phẩm chứa nhiều Lutein và Zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh có hại. Bổ sung đều đặn hai chất này có lợi ích rất lớn đối với mắt đặc biệt là với những người bị đục thể thủy tinh. 

Chăm sóc mắt cận thị đúng cách

Bất kể mắt bạn có bị cận hay không thì đều cần được chăm sóc nhé! Dưới đây là 1 vài cách để chăm sóc mắt cận thị cũng như mắt khỏe mạnh.

Đeo kính râm để bảo vệ mắt

Khi ra ngoài, bạn cũng nên sử dụng kính râm để tránh bụi mịn bay vào mắt, cũng như tránh để mắt nhìn thẳng vào ánh nắng mặt trời để mắt không bị tổn thương.

Ngồi học và làm việc đúng tư thế

Đây cũng là 1 cách chăm sóc mắt cận thị quan trọng mà nhiều người hay quên. Giảm nguy cơ cận thị, tăng độ tập trung, có lợi cho cột sống…là một trong số rất nhiều lợi ích của việc ngồi đúng tư thế đem lại và là một cách để chăm sóc mắt cận thị vô cùng đơn giản mà nhiều người thường bỏ qua. 

  • Bàn ghế: Nên lựa chọn bàn ghế có thể thay đổi được độ cao, độ nghiêng, trang bị tựa lưng để đem tới một tư thế thoải mái.
  • Chiều cao màn hình máy tính: Phần viền trên của màn hình song song với tầm mắt người dùng.
  • Khoảng cách Harmon: Là khoảng cách tối thiểu từ mắt đến sách vở được đo bằng cách chống khuỷu tay lên bàn với bàn tay đỡ cằm.

Khám mắt định kỳ

Để chăm sóc mắt cận thị cũng như để bảo vệ đôi mắt, việc khám mắt định kỳ khoảng 6 tháng – 1 năm/lầnrất cần thiết. Trẻ nhỏ cần được đi khám định kỳ 6 tháng/lần. Khám mắt định kỳ giúp người bệnh có thể phát hiện sự thay đổi độ cận và có thể kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, khám mắt định kỳ còn giúp bản thân người bệnh có thể theo dõi và đề phòng các biến chứng của cận thị. Người bệnh nên tìm và thăm khám tại các cơ sở phòng khám và bệnh viện uy tín, có đủ năng lực để bảo vệ và chăm sóc mắt cận thị một cách tốt nhất.

Trên đây là 5 cách chăm sóc mắt cận thị cho người bị cận thị và cả những người không cận thị cũng nên áp dụng để luôn có 1 đôi mắt khỏe mạnh. Để kiểm tra độ cận và lời tư vấn tốt nhất hãy liên hệ vivision qua Zalo nhé!

Lời khuyên

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, là phương tiện để ngắm nhìn và giao lưu với thế giới bên ngoài bởi vậy chúng ta hãy bảo vệ và chăm sóc đôi mắt thật tốt, thăm khám định kỳ thường xuyên tại những cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận thị

chăm sóc mắt cận

chăm sóc mắt cận thị

tật khúc xạ

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý