Giải đáp thắc mắc bị cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không? Ngày nay, tỉ lệ người mắc cận thị ngày càng gia tăng do nhu cầu sử dụng máy tính, điện thoại, xem tivi nhiều. Một giải pháp được mọi người quan tâm là sử dụng kính áp tròng. Vậy với độ cận như thế nào thì có thể sử dụng kính áp tròng? Bị cận nặng có nên đeo kính áp tròng? Hãy cùng vivision giải đáp những thắc mắc trên nhé

Cận bao nhiêu độ thì nên đeo kính áp tròng?

Trước khi trả lời cho câu hỏi Cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không, chúng ta cần tìm hiểu xem kính áp tròng có thể phục vụ cho những người cận thị với độ cận như thế nào. Hiện nay, trên thị trường có những dòng kính áp tròng cận thị từ 0.5 độ tới 15 độ có thể hỗ trợ đa dạng độ cận thị loạn thị viễn thị của bệnh nhân. Ngoài ra còn có các loại kính áp tròng có màu, kính trong suốt, kính áp tròng cứng, kính áp tròng mềm phục vụ nhu cầu từng người.

Kính áp tròng

Kính áp tròng

Cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không?

Với những người quan tâm Cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không, giống như những câu hỏi Cận 6 độ có đeo kính áp tròng được không, Cận 8 độ có đeo kính áp tròng được không, Cận 4 độ có đeo kính áp tròng được không? Câu trả lời là CÓ, nhưng bạn cần giảm độ kính đi khoảng 0.5 độ so với độ cận của mắt bạn để mắt thoải mái hơn và không bị choáng khi đeo. 

Khi mắc cận thị, ánh sáng sẽ tập trung vào trước võng mạc. Điều này sẽ khiến quan sát những vật ở xa sẽ bị mờ nhòe. Kính áp tròng với đúng độ cận khi đặt vào mắt sẽ giúp ảnh rơi vào đúng võng mạc và nhìn rõ hơn. Ngoài ra một ưu điểm nữa của kính áp tròng đó là an toàn hơn khi chơi thể thao do khả năng tiếp xúc trực tiếp với mắt.

Kính áp tròng cũng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và không bị sương mù che phủ như trường hợp bạn đeo kính gọng thông thường. Do đó những người lo rằng cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không có thể yên tâm sử dụng loại kính này. Tuy vậy, nếu muốn đeo kính áp tròng thì bạn phải đến đi khám mắt tại các cơ sở uy tín để bác sĩ xác định xem bạn có đủ điều kiện và phù hợp để đeo chúng lên mắt hay không. 

Cách chọn kính áp tròng cho người cận thị

Kinh-ap-trong-can

vivision – Tất cả các kính áp tròng đều được đặt chính hãng

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không thì chắc hẳn bạn sẽ quan tâm rằng loại kính nào sẽ phù hợp với đôi mắt của mình. Hiện nay, có 2 dòng kính áp tròng cận thị chính, đó là:

  • Kính áp tròng cứng: Thời gian sử dụng dài với thường được sử dụng với những người có tật cận thị nặng.
  • Kính áp tròng mềm: Có thời gian sử dụng nhất định và có chia thành các loại nhỏ hơn như: kính áp tròng mềm 1 ngày, kính áp tròng mềm 1 tuần, kính áp tròng mềm 1 tháng,…
  • Kính áp tròng cứng đeo ban đêm Ortho-K: Bỏ hoàn toàn kính gọng sau 1 đêm đeo kính, ban ngày có thị lực hoàn hảo mà không phụ thuộc kính gọng, thoải mái tham gia các hoạt động vui chơi.

Những ai không nên sử dụng kính áp tròng?

Mặc dù câu trả lời cho thắc mắc cận 5 độ có đeo kính áp tròng được không là CÓ thế nhưng, trong một số trường hợp, kính áp tròng không phù hợp để đeo. Ví dụ: 

  • Bệnh nhân bị khô mắt mãn tính hoặc dị ứng khó theo mùa.
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên mới bắt đầu sử dụng, do sẽ khó đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, bảo quản kính áp tròng khi sử dụng.
  • Những người không thích ứng được với kính áp tròng.

Để xác định mình có phù hợp để đeo kính áp tròng không, bạn cần được thăm khám và quyết định bởi các bác sĩ mắt. Do vậy, bạn hãy đến những cơ sở khám mắt uy tín để có thể kiểm tra thật chính xác nhé! 

Như vậy, với bài viết trên đây, có thể trả lời cận 5 độ có đeo được kính áp tròng không là có thể. Nhưng trong quá trình sử dụng, bạn cần bảo quản và chăm sóc chúng đúng hướng dẫn. Ngoài ra bạn cũng cần thăm khám tại cơ sở khám mắt uy tín để có thể xác định xem bản thân có phù hợp với việc đeo kính áp tròng không nhé!

Lời khuyên

Khi sử dụng kính áp tròng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt cần tuân thủ quy định bảo quản và chăm sóc đúng hướng dẫn.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận 5 độ

Cận 5 độ có đeo kính áp tròng không