Cận loạn thị là gì? 3 cách điều trị mắt cận loạn thị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Ngày nay, số lượng bệnh nhân mắc tật cận thị ngày càng tăng, và thường có xu hướng mắc thêm tật khúc xạ loạn thị. Vì vậy, cách điều trị mắt cận loạn được nhiều người quan tâm? Cùng vivision đi tìm câu trả lời nhé!

Cận loạn thị là gì?

Tình trạng mắt cận loạn thị tức là bệnh nhân mắc cả tật khúc xạ cận thịloạn thị. Cận thị sẽ khiến nhìn mờ do hình ảnh hội tụ ở trước võng mạc, còn loạn thị sẽ gây ra tình trạng hình ảnh bị méo do độ cong của giác mạc không đều ở các hướng. Ở người bình thường, giác mạc cong tròn đều; khi bị loạn thị, giác mạc sẽ bị mất đi độ cong tự nhiên đó. Hình ảnh tới võng mạc sẽ hội tụ tại nhiều điểm trên võng mạc, khiến hình ảnh bị nhòe, méo. Nguyên nhân gây ra tình trạng cận loạn thị thường do các vấn đề liên quan đến giác mạc gây thoái hóa, vẩn đục giác mạc, hay các phẫu thuật giác mạc như cắt mộng thịt, ghép giác mạc,…

Điều trị mắt cận loạn bằng phương pháp sử dụng kính

Sử dụng kính gọng

Điều trị mắt cận loạn bằng đeo kính gọng

Điều trị mắt cận loạn bằng đeo kính gọng

Giống như điều trị các tật khúc xạ khác, đeo kính gọng là cũng là 1 phương pháp đơn giản mà hiệu quả. Phương pháp này có thể dùng cho hầu hết các đối tượng và độ tuổi khác nhau.

Sử dụng kính áp tròng

Kinh-ap-trong-can

Điều trị mắt cận loạn bằng kính áp tròng

Sử dụng kính áp tròng để điều trị mắt cận loạn là một phương pháp an toàn, hiệu quả, đặc biệt với đối tượng là trẻ em. Kính áp tròng được sử dụng để điều trị mắt cận loạn thị vì nhiều ưu điểm tại mắt do kính được thiết kế và điều chỉnh theo độ cong của giác mạc bệnh nhân với nhiều loại kích thước khác nhau. Do đó kính có thể đeo dễ dàng.

Ngoài ra, việc đeo kính sẽ tạo ra thêm một lớp nước mắt ở giữa. Lớp nước mắt nhỏ này có khả năng điều chỉnh lại vị trí hội tụ ảnh của vật, giúp người sử dụng có thể quan sát rõ. Kính áp tròng cũng có thể được tháo ra bất cứ lúc nào, tạo ra sự tiện lợi với người dùng. Hiện nay, dòng kính chữa cận loạn thị Ortho-K được sử dụng rộng rãi và đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đảm bảo an toàn.

Mắt bị cận loạn có mổ được không?

Cận thị và loạn thị đều có thể dùng phẫu thuật để điều trị và cải thiện thị lực. Tuy nhiên, mỗi người có một tình trạng mắt khác nhau, do đó không phải trường hợp nào cũng có thể phẫu thuật được. Để biết mắt có đủ điều kiện để phẫu thuật không, bạn cần đi khám mắt chuyên sâu để kiểm tra đầy đủ các thông số của mắt như độ cận, độ loạn, độ dày giác mạc,…

Những điều kiện để mổ mắt cận loạn

Một trong những phương pháp được mọi người quan tâm trong điều trị mắt cận loạn là phẫu thuật. Tuy vậy, không phải trường hợp nào cũng có thể tiến hành phẫu thuật do tình trạng sức khỏe khác nhau giữa mỗi người. Bệnh nhân muốn phẫu thuật điều trị mắt cận loạn phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Độ tuổi từ 18 trở lên.
  • Độ cận dưới 10 đi-ốp, độ loạn không quá 5 đi-ốp và không tiến triển quá 0.5 đi-ốp trong 6 tháng.
  • Sức khỏe giác mạc bình thường, không phù nề, không có hình chóp, không có sẹo hay vẩn đục tại giác mạc.
  • Người có các bệnh lý tại mắt và bệnh lý toàn thân ảnh hưởng tới sức khỏe mắt cần ưu tiên điều trị bệnh trước khi tiến hành phẫu thuật điều trị mắt cận loạn.
Điều trị mắt cận loạn bằng phẫu thuật

Điều trị mắt cận loạn bằng phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật điều trị cận loạn thị hiện nay

Phẫu thuật LASIK

Hiện nay, điều trị mắt cận loạn bằng phẫu thuật LASIK được đánh giá là có độ an toàn cao, cùng với đó là thời gian hồi phục nhanh và khả năng tái phát thấp. Do vậy mà phương pháp này được sử dụng khá rộng rãi. phương pháp này sử dụng tia laser excimer để điều chỉnh độ cong bề mặt giác mạc. Từ đó có thể xử lý các tật khúc xạ ở mắt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể trở lại với công việc và sinh hoạt sớm. Tuy vậy, bệnh nhân nên lưu ý tình trạng sức khỏe của mình cũng như hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành phẫu thuật LASIK để điều trị mắt cận loạn.

Phẫu thuật PRK

Đây là phương pháp cắt giác mạc bằng tia laser để có thể giúp bệnh nhân nhìn rõ. Phương pháp này thường sử dụng với những người có độ loạn thị nằm ở mức nhẹ hoặc trung bình. Nhược điểm của phương pháp này là thời gian hồi phục khá lâu. Cùng với đó có những bệnh nhân phàn nàn về sự kích ứng, khó chịu ở mắt sau 1-3 ngày hậu phẫu.

Phẫu thuật LASEK

Phương pháp này có nhiều hiệu quả hơn LASIK trong điều trị mắt cận loạn. Nhiều bệnh nhân có độ loạn cao, giác mạc mỏng mà LASIK không thể xử lý được thì thủ thuật này có thể cho hiệu quả tốt khi tạo ra lớp mỏng hơn giác mạc và gập lại để đảm bảo mắt chịu ít tác động hơn từ bên ngoài.

Chăm sóc mắt khi điều trị mắt cận loạn

Đối với những bệnh nhân sử dụng kính áp tròng để điều trị mắt cận loạn, cần chú ý không nên đeo kính liên tục trong thời gian dài vì sẽ khiến mắt bị khô, mỏi, nhức cùng với đó là kính không được vệ sinh sạch sẽ sẽ gây ảnh hưởng tới mắt.

Đối với trường hợp phẫu thuật, cần quan tâm chăm sóc mắt sau khi tiến hành phẫu thuật điều trị mắt cận loạn để giúp mắt hồi phục nhanh hơn và không để lại cái biến chứng. Chú ý không tham gia các hoạt động thể thao mạnh trong vòng 1 tháng sau mổ và đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho đôi mắt của bạn. Trên hết, hãy nghe theo những chỉ định từ phía bác sĩ.

Đặt lịch khám tại vivision nếu bạn còn thắc mắc tật khúc xạ cận loạn thị và mong muốn tìm ra phương pháp phù hợp nhất với mình nhé, các bác sĩ tại vivision sẽ luôn sẵn sàng giúp bạn!

Lời khuyên

Điều trị mắt cận loạn thị, cần phải đồng thời điều trị 2 tật khúc xạ cận thị và loạn thị. Do đó, việc điều trị và kiểm soát mắt trở nên khó khăn hơn, cần sự phối hợp chặt chẽ giữ người bệnh và bác sĩ. Ngoài ra, chế độ chăm sóc mắt cận loạn thị cũng đặc biệt quan trọng, đặc biệt là sau khi tiến hành phẫu thuật. Bạn nên tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ để được kiểm tra tình trạng mắt, nghe tư vấn về các phương pháp để lựa chọn điều trị tốt nhất cho đôi mắt của mình nhé.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận thị

điều trị mắt cận loạn

kiểm soát tật khúc xạ

Loạn thị

phẫu thuật