Không bị cận có nên đeo kính không? 1 số điều cần lưu ý

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Không bị cận có nên đeo kính không? Không bị cận mà cố tình đeo kính cận thì có bị cận thật không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên nha!

Không bị cận có nên đeo kính không?

Khong-bi-can-co-nen-deo-kinh-khong

Không bị cận có đeo kính cận được không?

Kính cận là kính điều trị cận thị, giúp người bị cận có thể nhìn rõ và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân như bụi, khói,… Nếu mắt không bị cận mà sử dụng kính cận sẽ khiến mắt điều tiết liên tục, làm mắt mỏi, nhức, kèm chảy nước mắt,… Vì kính cận là một kính trừ nên khi người không bị cận cận đeo sẽ thấy các vật sắc nét hơn, khiến người đeo lầm tưởng mình bị cận thị. Do vậy, bạn không nên sử dụng kính cận khi không bị cận, dù đeo thử, nếu cảm thấy mình bị cận thị thì hãy đi tới các cơ sở uy tín và thăm khám các chuyên gia để có thể được chẩn đoán một cách chính xác nhất.

Không bị cận có nên đeo kính không? 

Nếu bạn không bị cận nhưng muốn đeo kính thì bạn có thể tham khảo các dòng kính thời trang, kính râm,… và các kính đó phải là kính không độ.

Kính không độ

Kính không độ là loại kính được sản xuất với số độ của tròng kính là plano (0D) – tròng dành cho những người không mắc các tật khúc xạ. Kính không độ có thể bảo vệ mắt khỏi bụi, gió, tia UV, ánh sáng xanh, … tùy vào loại tròng kính mà bạn lựa chọn.

Công dụng của kính không độ

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Khong-bi-can-co-nen-deo-kinh-khong

Kính có tính năng lọc ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử

Thường xuyên sử dụng máy tính, thiết bị điện tử sẽ khiến mắt dễ nhức, mỏi, chảy nước mắt sau một thời gian sử dụng. Nếu không khắc phục sẽ có thể dẫn tới các tổn thương mắt không đáng có. Để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh thì đeo kính không độ là một giải pháp đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm nhất hiện nay.

Bảo vệ mắt khỏi các tác nhân bên ngoài (gió, bụi, tia UV …)

Khong-bi-can-co-nen-deo-kinh-khong

Đeo kính giúp giảm thiểu nguy cơ cho mắt

Hiện nay, thời tiết đang ngày càng khắc nghiệt, không khí ngày càng ô nhiễm, lượng bụi trong không khí ngày càng gia tăng, ảnh hưởng tới tầm nhìn và sức khỏe của mắt nếu không bảo vệ, che chắn kĩ càng. Vì thế, khi ra ngoài bạn nên sử dụng kính không độ bảo vệ mắt, bảo vệ chính bản thân mình khỏi các tác nhân đó. Tia UV là tia cực tím tồn tại tự nhiên trong ánh sáng mặt trời, có nhiều tác hại đến đôi mắt của bạn, do đó bạn nên đeo kính chống tia UV để ngăn chặn sự tổn hại đến mắt chính mình.

Tính thẩm mỹ

Có nhiều loại kính có thể đổi màu khi tiếp xúc với các môi trường khác nhau giúp tăng thẩm mỹ cho người sử dụng. Kính sẽ đổi màu sang như kính râm khi đi ra ngoài nắng (khi tiếp xúc môi trường có cường độ ánh sáng cao) và trở lại trong suốt khi vào nhà (cường độ ánh sáng thấp). Điều này giúp cho người sử dụng có thể tích hợp 2 trong 1, vừa là kính trong suốt, vừa là kính râm, mang tới sự ấn tượng và nhiều tiện ích.

Lời khuyên

Không bị cận không nên đeo kính. Nếu thấy dấu hiệu nhìn mờ hay các triệu chứng khác của cận thị hãy đến thăm khám tại các cơ ở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất nhé!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

bị cận có nên đeo kính không