Cận thị học đường. 1 số nguyên nhân cận thị học đường

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Nguyên nhân cận thị học đường hiện nay là gì? Tỉ lệ người mắc cận thị ở Việt Nam ngày càng gia tăng, phần lớn trong số đó là trẻ em ở độ tuổi 6-15. Các em thường mắc phải cận thị học đường. Hãy cùng tìm hiểu về tình trạng này và cách phòng tránh ở bài viết này nhé. 

Bệnh cận thị học đường là gì?

Can-thi-hoc-duong

Em bé đang đeo kính cận

Cận thị là một tật khúc xạ ở mắt, thường do nhãn cầu dài ra hoặc do những vấn đề ở giác mạc, thể thủy tinh khiến hình ảnh từ vật hội tụ ở trước thay vì trên võng mạc khiến nhìn mờ. Bệnh cận thị học đường là tình trạng các em nhỏ mắc tật cận thị trong độ tuổi đi học. Khi trẻ mắc phải tình trạng này, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập và sinh hoạt, giao lưu cùng mọi người xung quanh. Những dấu hiệu thường gặp ở trẻ thường bao gồm:

  • Gặp nhiều khó khăn để nhìn chữ trên bảng hay các vật ở xa, trẻ thường khắc phục bằng cách nheo mắt để nhìn rõ.
  • Trẻ đọc chậm, viết chậm, sai chữ, chữ bị nhòe,… kết quả học tập bị giảm sút.
  • Thường đọc sách, xem tivi với khoảng cách gần.
  • Một số trẻ sẽ trở nên rụt rè và thiếu tự tin.

Hiện nay, tỉ lệ trẻ mắc cận thị học đường càng tăng lên, trở thành một vấn nạn lớn ở nước ta. Theo thống kê từ Bệnh viện Mắt Trung ương năm 2014, Việt Nam có gần 5 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học mắc tật khúc xạ, trong đó số trẻ bị cận thị chiếm tới hơn 40% và tập trung chủ yếu ở thành thị. Cho tới nay, sau đại dịch Covid-19, con số này có dấu hiệu gia tăng do trẻ phải hoạt động với máy tính, điện thoại với cường độ lớn hơn trước. Việc giảm tỉ lệ này cùng với việc ngăn chặn, phòng tránh trẻ bị cận thị học đường là việc thiết yếu hiện nay.

Các nguyên nhân cận thị học đường với trẻ hiện nay

Có nhiều nguyên nhân cận thị học đường, nắm được những nguyên nhân này giúp các bậc phụ huynh có thể theo dõi và phòng tránh trẻ mắc tật khúc xạ này trước khi bệnh có cơ hội tiến triển:

Ngồi học không đúng tư thế

Nguyen-nhan-can-thi-hoc-duong

Ngồi sai tư thế khi học bài, làm việc

Đây là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên cận thị học đường. Trẻ có thể nhìn sách vở với khoảng cách quá gần, khi đó mắt sẽ phải điều tiết nhiều gây cận thị. Do vậy, trẻ cần phải được gia đình và nhà trường giáo dục cho cách ngồi học đúng tư thế để phòng tránh tật cận thị, ngoài ra còn giúp bảo vệ cột sống của trẻ. Ngoài ra cũng cần phải có không gian học đầy đủ ánh sáng để trẻ có thể nhìn rõ.

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Là một trong các nguyên nhân cận thị học đường. Các thiết bị điện tử thường có phát ra ánh sáng xanh tới mắt, ánh sáng xanh có thể gây phá hủy tế bào biểu mô sắc tố võng mạc trong mắt trẻ, là nguyên nhân gây ra cận thị và khô mắt. Do vậy trẻ cần hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều và có thời gian nghỉ ngơi phù hợp sau khi sử dụng. Nên lưu ý rằng nghỉ ngơi ở đây là thư giãn mắt chứ không phải bằng việc chơi game hay giải trí với các ứng dụng điện tử.

Không thăm khám mắt định kỳ

Thăm khám mắt định kỳ sẽ giúp trẻ phát hiện được sớm những tình trạng tại mắt, từ đó sẽ có những biện pháp can thiệp kịp thời, giúp phòng tránh được tật cận thị ở trẻ, ngăn ngừa tiến triển nặng hơn.

Phòng tránh bệnh cận thị học đường

Sau khi nắm được nguyên nhân cận thị học đường, cần lưu ý những điều sau để giúp phòng tránh được tình trạng này:

Thay đổi tư thế ngồi học phù hợp

Tư thế đúng khi ngồi vào học là ngồi thẳng lưng, chân để thoải mái vuông góc với ghế, ngực không tỳ vào bàn, cằm cách vở khoảng 30-40 cm. Tay trái đặt giữ vở, tay phải viết bài. Duy trì tư thế ngồi học để giúp bảo vệ mắt và cột sống của trẻ.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mắt

Can-thi-hoc-duong

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Cần lưu ý bổ sung vitamin A cho trẻ cùng các vi chất khác như kẽm, crom,… để giúp mắt trẻ sáng. Các thực phẩm chứa những dưỡng chất này gồm có: cà rốt, cà chua, bí đỏ, thịt bò, trứng, nho, nấm, hải sản,… 

Đi khám mắt định kỳ

Việc khám mắt định kỳ 3-6 tháng/ lần sẽ giúp phụ huynh có thể phát hiện sớm các tình trạng ở mắt trẻ. Làm việc tại vivision kid  các bác sĩ chuyên khoa mắt đang công tác tại Bệnh viện Mắt Trung Ương, các Optometrists đến từ Đại học Y Hà Nội cùng với nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài có nhiều kinh nghiệm về xử lý tật cận thị ở trẻ.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về các nguyên nhân cận thị học đường hiện nay và cách phòng tránh tình trạng này hiện nay. Cận thị học đường đang gia tăng ở trẻ hiện nay, hãy cùng chung tay bảo vệ đôi mắt trẻ để giúp đẩy lùi tình trạng này nhé.

Lời khuyên

Để bảo vệ đôi mắt bé luôn khỏe mạnh, ba mẹ hãy cho bé đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm những dấu hiệu cận thị học đường và có biện pháp chữa trị hợp lý nhé!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận thị học đường