Mắt kính chống trầy xước là gì? 2 ưu điểm nổi bật

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Mắt kính chống trầy xước có thật sự chống được trầy xước không? Hiện nay tình trạng đeo kính của các bé đang gia tăng đáng kể. Không như người lớn, các bé thường không giữ kính tốt như người lớn nên những lần tái khám để thay tròng kính bởi tròng kính bị xước cũng khá nhiều.

Mắt kính chống trầy xước là gì?

Mat-kinh-chong-tray-xuoc

Kính mắt không có lớp phủ hạn chế trầy xước

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng thực chất, không có lớp chống trầy xước 100% trên bề mặt mắt kính. Đúng ra phải gọi là giảm trầy hay hạn chế xước thì chính xác hơn. Hiện nay, hầu hết các loại tròng kính thuốc hay kính thời đều có lớp phủ này. Đặc biệt là các dòng kính chiết suất cao và Polycarbonate. Thông thường, nó sẽ được phủ ở cả mặt trước và mặt sau của kính.

Tuy nhiên, lớp phủ chống trầy xước hay bất cứ lớp phủ nào cũng đều là các lớp phủ bổ sung, không phải tròng kính nào cũng có sẵn. Đối với các dòng kính cao cấp thì chất lượng lớp phủ sẽ tốt hơn và giá cả đắt đỏ hơn. Bù lại, những sản phẩm này sẽ giúp bảo vệ kính tốt hơn và giữ tầm nhìn luôn rõ ràng.

Do đó khi mua kính, hãy nhờ bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên viên tư vấn kĩ càng về vấn đề này. Từ đó, bạn sẽ chọn được lớp bảo vệ bổ sung cần thiết cho mắt.

Tính năng của tròng kính chống trầy xước

Mat-kinh-chong-tray-xuoc

Mắt kính chống trầy xước

Mắt kính cận chống trầy xước có nhiều ưu điểm hơn các loại mắt kính thông thường như sau: 

  • Thứ nhất, giúp giảm các vết trầy xước trên bề mặt mắt kính. Nhờ đó giúp kéo dài tuổi thọ kính, hạn chế việc dùng kính chưa lâu đã thay tròng mới, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.
  • Thứ hai, giúp giữ tầm nhìn rõ ràng, không bị các vết xước làm ảnh hưởng đến thị lực.
  • Thứ ba, các mẫu kính chống trầy xước chống vỡ tăng độ bền cho mắt kính. Tính năng này làm giảm nguy cơ kính nứt vỡ do bị tác động.

Lợi ích của tròng kính chống trầy xước

Thực tế, rất khó để có thể biết tròng kính chống trầy xước hay không. Bởi lẽ, lớp phủ chống xước không màu, trong suốt và không có dấu hiệu nhận biết cụ thể và hiện nay kính cận thị hay viễn thị thường đều được phủ lớp tính năng này. Khác các lớp phủ như chống tia UV, chống ánh sáng xanh dễ nhận biết hơn. Ví dụ: tròng kính chống tia UV, bề mặt kính có màu xanh lục, còn kính chống ánh sáng xanh thường có màu xanh lam hoặc xanh tím.

Vậy nên khi mua kính, các bạn hãy đến các cửa hàng kính, trung tâm thị uy tín, không mua kính trôi nổi trên thị trường và tham khảo thêm từ các chuyên viên tư vấn. Hãy lựa chọn kính chính hãng, có bảo hành để yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm.

Ai nên sử dụng mắt kính chống trầy xước?

Kính chống trầy xước có lợi ích cho bất kỳ ai đeo kính. Với các đối tượng có lối sống năng động, hay tham gia thể dục thể thao thì kính chống trầy xước cao sẽ là 1 trong những lựa chọn không thể thiếu. Trẻ em được coi là đối tượng tốt nhất để sử dụng mắt kính chống trầy xước vì đặc thù hiếu kỳ năng động của trẻ có thể khiến mắt kính dễ trầy xước hơn. 

Dieu-tri-mat-can-co-bi-tai-lai-khong

Phải nhắc lại rằng, dùng tròng kính nào đi nữa thì việc có lớp phủ chống xước luôn luôn tốt hơn các loại kính không được phủ. Trước khi cắt mắt kính chống trầy xước cần được thăm khám tật khúc xạ và sức khỏe mắt để có độ thích hợp nhất cho người đeo. Quan trọng hơn, mắt kính chống trầy xước có mức giá rất phải chăng, phù hợp với mức chi tiêu của nhiều người.

Tròng kính bị trầy thì cần làm gì?

Tròng kính chống trầy xước sẽ không chống được hoàn toàn 100% các vết xước từ ngoại lực và bụi bẩn, nhất là khi kính không được bảo quản cẩn thận. Dưới đây là một số lời khuyên để giữ gìn bề mặt tròng kính của bạn:  

  • Lau chùi thường xuyên: Để tránh làm hỏng tròng kính, hãy đảm bảo bạn lau chùi chúng thường xuyên bằng vật liệu vệ sinh thích hợp. Sử dụng vải lau kính mềm được tặng kèm tại phòng khám, không được lau kính bằng áo hoặc giấy ăn.
    Bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa nhẹ pha loãng với nước ẩm sạch hoặc các giải pháp được bán tại các cửa hàng quang học.
  • Đảm bảo bạn luôn đeo kính đúng cách, không để mắt kính tiếp xúc với các bề mặt dễ gây trầy xước như: Mặt bàn, quần áo thô ráp,…
  • Hỏi ý kiến bác sĩ/ chuyên gia nhãn khoa: Nếu bạn không chắc chắn về lớp phủ nào phù hợp với lối sống hoặc tròng kính của bạn, đừng ngần ngại hỏi ý kiến bác sĩ nhãn khoa của bạn.

Nhìn chung, mắt kính chống trầy xước có nhiều công dụng thiết thực nên ai cũng thích hợp để dùng. Đặc biệt, nếu bạn là người thích thể thao, ưa vận động, hay tham gia các hoạt động ngoài trời thì lại càng thích hợp sử dụng.

Hoặc, nếu bạn có thói quen để kính “bừa bãi”, không thích sử dụng hộp kính thì còn nên mua ngay chiếc kính có tính năng hạn chế trầy xước. Đặc biệt là trẻ em cũng là những đối tượng nên sử dụng loại mắt kính này.

Lời khuyên

Khả năng hạn chế trầy xước thì trên 1 chiếc kính còn rất nhiều tính năng đặc biệt như hạn chế bám bụi, bám hơi nước, chống UV, lọc ánh sáng xanh, đổi màu... Hãy đặt lịch khám ngay để được chuyên gia về khúc xạ tư vấn loại kính phù hợp với tình trạng mắt của mình nhé!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cắt kính

Mắt kính chống trầy xước