Mắt kính cận phản quang là gì? 1 số sự thật về kính phản quang

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Mắt kính cận phản quang là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng. Trên thực tế, kính phản quang còn được sử dụng làm kính mắt, kính cận hay kính mát đều có tính năng này. Vậy dòng kính này có gì đặc biệt hơn các loại kính thường?

Mắt kính cận phản quang là gì? 

Mat-kinh-can-phan-quang

Mắt kính cận phản quang

Mắt kính phản quang là mắt kính có tráng thêm lớp phản quang trên bề mặt. Lớp phản quang này giúp kính có khả năng phản xạ ánh sáng tốt, ngăn ngừa tia tử ngoại có hại cho mắt, bảo vệ sức khỏe đôi mắt của chúng ta.

Công dụng của kính cận phản quang

Mat-kinh-can-phan-quang

Hình ảnh cho thấy cực rõ nét trên mắt kính phản quang

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời kéo dài mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với đôi mắt. Chính vì vậy, kính mắt phản quang ra đời để mang lại trải nghiệm an toàn và dịu nhẹ hơn.

  • Kính mắt phản quang vừa có khả năng điều chỉnh tật khúc xạ vừa bảo vệ mắt chúng ta khỏi tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Độ phản quang cao thì đem lại tầm nhìn rõ nét và sự thoải mái cho người dùng.
  • Kính mắt phản quang có thể ngăn ngừa 100% tia UV, giảm nguy cơ / tiến triển các bệnh mắt như thoái hóa hoàng điểm tuổi già, đục thủy tinh thể, …
  • Kính mắt phản quang có tính thẩm mỹ cao hơn. Mắt kính cận hay kính mát phản quang có độ trong suốt hoàn hảo và được chú trọng vào thiết kế chiều lòng các tín đồ “thời trang”.

Cách kiểm tra mắt kính phản quang thật hay giả

Mat-kinh-can-phan-quang

Làm sao để kiểm tra mắt kính cận phản quang?

Kính phản quang có nhiều ưu điểm vượt trội hơn loại kính thông thường nên vì thế, giá thành của chúng cũng “nhỉnh” hơn các loại khác. Do đó, để đề phòng mua phải kính giả, kính kém chất lượng, chúng ta cùng tìm hiểu cách để phân biệt kính phản quang thật hay giả nhé:

  • Cách dễ nhất có thể kiểm tra đó là nghiêng mắt kính dưới ánh sáng đèn điện. Nếu thấy có ánh sáng xanh hoặc tím thì kính đó có lớp phủ phản quang.
  • Vì lớp phản quang giúp độ xuyên sáng của kính lên tới 99% nên bạn nhìn chiếc kính phản quang sẽ thấy trong veo chứ không bị đục hay ngả vàng như những kính thông thường.
  • Khi chụp ảnh, mắt kính phản quang có thể phản xạ ánh sáng nên bạn sẽ không nhìn thấy hình ảnh bị phản chiếu hoặc lóa trắng trên mắt kính.

Lưu ý khi sử dụng mắt kính phản quang

Cận thị hay viễn thị thì cũng nên dùng mắt kính phản quang để bảo vệ đôi mắt của mình nhé!

Vật dụng nào dù cho có bền đến đâu nhưng nếu không được bảo quản đúng cách cũng sẽ nhanh hỏng. Vì vậy, chúng ta cùng tìm hiểu cách bảo quản mắt kính phản quang chuẩn dưới đây:

  • Nếu không sử dụng kính nữa, bạn nên cất kính vào hộp, tránh trường hợp xước, rơi, vỡ kính.
  • Nên thường xuyên vệ sinh tròng kính. Tuy nhiên, hãy sử dụng khăn lau kính chuyên dụng, không nên sử dụng áo hay khăn thông thường sẽ dễ làm xước kính.

Lời khuyên

Kính mắt phản quang có nhiều chức năng và ưu điểm nhưng bạn không nên quên đi khám mắt định kỳ. Nếu tật khúc xạ thay đổi, bạn nên cắt kính mới để đảm bảo chất lượng thị giác.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

kính phản quang