Tăng độ cận thị và các nguyên nhân tăng cận

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Tăng độ cận nhanh thật sự rất nguy hiểm, nguy cơ biến chứng của cận thị cao, nặng nhất là có thể mất thị lực vĩnh viễn. Vậy nguyên nhân tăng độ cận là gì? Làm sao để không bị tăng độ? vivision sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nha.

Cận thịtật khúc xạ rất phổ biến hiện nay. Người mắc cận thị thường nhìn xa mờ do ảnh hội tụ ở trước võng mạc. Khi mắc cận thị, bạn sẽ phải đeo một chiếc kính ở trước mắt để có thể nhìn rõ. Việc tăng độ cận sẽ khiến bạn phải đeo chiếc kính dày hơn so với trước. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin cho bạn về nguyên nhân tăng độ cận và cách phòng tránh.

Dấu hiệu cho thấy bạn bị tăng độ cận

Nguyen-nhan-tang-do-can-thi

Dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị tăng độ cận

Nếu bạn thắc mắc cách tăng độ cận nhanh, thì đây là các dấu hiệu để giúp bạn nhận ra độ cận của mình đã tăng so với trước:

  • Nhìn mờ, nhất là với những vật ở xa.
  • Phải nheo mắt, liếc mắt, chớp mắt nhiều để có thể nhìn rõ vật.
  • Khi nhìn vật lâu thường kèm với nhức đầu, mỏi mắt.
  • Khó khăn khi lái xe, tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Các dấu hiệu này xảy ra thường xuyên hơn, mặc dù khi bạn đã đeo kính gọng nhưng các dấu hiệu vẫn xuất hiện thì có nghĩa là độ cận thị đã gia tăng và bạn cần được thăm khám bởi các bác sĩ mắt sớm.

Nguyên nhân tăng độ cận thị

Nguyen-nhan-tang-do-can-thi

Các nguyên nhân tăng độ cận thị

Có nhiều nguyên nhân tăng độ cận, thường gặp nhất là:

Đeo kính không đúng độ cận

Khi đeo kính không đúng với độ cận của mắt, bạn sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn để có thể nhìn rõ vật phía trước. Khi đó mắt sẽ mỏi và gây tăng độ cận. Thực tế, nhiều người thường đeo kính thấp độ hơn với thực tế vì cho rằng mắt sẽ không bị tăng độ với kính này, nhưng đây là một quan điểm sai lầm.

Việc đeo kính không đúng độ không những là nguyên nhân tăng độ cận mà còn gây ra các tình trạng khác như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu khi nhìn trong thời gian dài.

Làm việc mắt quá tải, không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Can-thi-1-mat

Để mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa

Việc làm việc hàng giờ đồng hồ liên tục mà không cho mắt thời gian nghỉ ngơi là một trong những nguyên nhân tăng độ cận mà bạn cần lưu ý. Mắt sẽ phải điều tiết liên tục, không những thế sẽ gây ra những tình trạng nghiêm trọng khác như rối loạn thị giác hai mắt, nhức đầu, khô mắt,…

Người phải hoạt động sử dụng mắt nhiều cần có thời gian nghỉ ngơi phù hợp với mắt. Quy tắc 20-20-20 có thể được áp dụng trong trường hợp này: nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) ngay khi nhìn màn hình 20 phút và đếm chậm đến 20. Ngoài ra có thể áp dụng massage, thư giãn mắt.

Không đi thăm khám mắt định kỳ

Việc thăm khám định kỳ có thể giúp phát hiện kịp thời và ngăn chặn tình trạng gia tăng độ cận, ngoài ra cũng để phát hiện những tình trạng nghiêm trọng hơn ở mắt. Do vậy người cận thị nên có thói quen đi khám mắt 3-6 tháng/ lần.

Không đáp ứng đủ dinh dưỡng cho mắt 

Can-thi-hoc-duong

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Với người cận thị, việc chú ý bổ sung dinh dưỡng là vô cùng thiết yếu trong chăm sóc mắt. Các dưỡng chất cần được cung cấp gồm: 

  • Beta-carotene: Tiền chất của vitamin A, thường có trong các quả màu vàng, cam hoặc hơi đỏ như cà rốt, bí đỏ, cà chua,…
  • Vitamin A: Là vitamin quan trọng với mắt. Người trưởng thành cần cung cấp 600 mcg hàng ngày và ở trẻ em là 400 mcg. 
  • Kẽm, crom: Có vai trò quan trọng trong hạn chế gia tăng độ cận. Thường có trong các loại thực phẩm như trứng, thịt bò, nước ép nho,…

Như vậy bài viết trên đã cung cấp các thông tin về tình trạng tăng độ cận ở người cận thị cùng với dấu hiệu và các nguyên nhân gây ra. Việc đi khám mắt định kỳ sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn được việc tăng độ cận.

Tại vivision có các bác sĩ chuyên khoa mắt công tác tại Bệnh viện Mắt Trung Ương, các Optometrists từ Đại học Y Hà Nội có nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài có nhiều kinh nghiệm về xử lý tật cận thị cũng như phòng tránh được việc tăng độ cận. Hãy chia sẻ những thông tin này tới mọi người để cùng vivision bảo vệ đôi mắt nhé!

Lời khuyên

Hãy đọc kỹ những lưu ý trong bài để chăm sóc đúng cách đôi mắt của bạn và đặc biệt hãy nhớ lịch khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và có phương án điều trị kịp thời nhé!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý