5 thói quen tốt cho mắt cận thị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Thói quen tốt cho mắt cận thị rất có ích với những ai đã cận thị và cả những ai chưa cận nhé. Với tỷ lệ cận thị ngày càng tăng cao, những ảnh hưởng và biến chứng của cận thị mang lại càng làm chúng ta phải luôn luôn tìm cách để chăm sóc, cải thiện đôi mắt cận. Hãy cùng vivision tìm hiểu về 5 thói quen tốt cho mắt cận thị để có thể tìm ra những phương pháp phù hợp nhất nhé!

Đeo kính đúng số độ 

Đây không hẳn là 1 thói quen tốt cho mắt cận thị mà nó là 1 sai sót trong quy trình khám mắt, dẫn đến kê sai số kính. Một điều mà chúng ta thường nghĩ rằng tất cả mọi người đều đang thực hiện chuẩn tuy nhiên tỷ lệ người cận thị đeo sai số kính không phải số ít. Việc đeo quá độ hay non độ kính chính là một trong những nguyên nhân làm độ cận tăng nhanh, dễ gây ra độ cận thị cao, ảnh hưởng cả về sức khỏe và tài chính. 

Cung cấp chất dinh dưỡng cho mắt cận thị

mắt cận thị

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Đối với người cận thị, việc bổ sung các chất dinh dưỡng cho mắt là điều cực kỳ cần thiết. Bởi người cận thị thường kèm theo các triệu chứng như nhức mỏi mắt nên việc bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt là một thói quen tốt cho mắt cận thị, vừa giúp giảm các triệu chứng vừa hỗ trợ cải thiện hệ thần kinh cho mắt. Một số thực phẩm thường được khuyên dùng như:

  • Các thực phẩm chứa vitamin A: Trứng cá, trứng gà, cà rốt, bí ngô,… giúp ngăn cản các nguy cơ bệnh liên quan đến giác mạc, giảm khô mắt, và các triệu chứng ở người cận thị.
  • Các thực phẩm có vitamin B2: Ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu, thịt, trứng,.. giúp tăng cường thị lực, tránh các triệu chứng nhức mỏi, chống lại những tác nhân gây bệnh nguy hiểm.
  • Nhóm thực phẩm chứa Lutein và Zeaxanthin: Với tác dụng bảo vệ mắt khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của ánh sáng xanh, nhóm chất này có nhiều trong bí ngô, đậu xanh, ngô, rau chân vịt,…

Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Việc thức khuya ngủ muộn đến 1-2 giờ sáng là một thói quen hoàn toàn có hại cho đôi mắt của bạn bởi việc thức khuya hay thiếu ngủ làm căng thẳng dây thần kinh tại hốc mắt làm cho sức khỏe mắt bị giảm sút cũng như gây ra những hiện tượng nhìn mờ, đau nhức mỏi tại mắt. Vậy nên, việc ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày là điều mà chúng ta cực kì cần thiết và là thói quen tốt cho mắt cận thị và cho tất cả mọi người. 

Xây dựng thói quen tốt khi học tập và làm việc 

mắt cận thị

Ngồi sai tư thế khi học bài, làm việc

Tạo ra thói quen tốt khi học tập và làm việc vừa giúp bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng cận thị vừa giúp học tập và làm việc hiệu quả hơn. Không chỉ là thói quen tốt cho mắt cận thị mà tất cả mọi người đều nên xây dựng thói quen này. Một số thói quen mà bạn có thể áp dụng như:

  • Giữ khoảng cách từ mắt  đến máy tính/sách vở trong khoảng tối thiểu 40 cm.
  • Tư thế ngồi cần thẳng lưng, cân đối, không cúi rạp vào máy tính hay sách vở.
  • Áp dụng nguyên tắc 20-20-20: khi làm việc với máy tính 20 phút hãy cho mắt nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây để mắt được nghỉ ngơi, tránh làm mắt bị căng thẳng. 
  • Sử dụng kính chống ánh sáng xanh khi sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Học tập, làm việc ở môi trường đầy đủ ánh sáng. 

Thường xuyên đi khám mắt định kỳ

mắt cận thị

Cần đi khám mắt định kỳ

Với những thông tin trên đây, hi vọng các bạn có thể tìm cho mình được những phương pháp phù hợp và hãy để vivision đồng hành cùng bạn trên con đường giữ gìn đôi mắt sáng. 

Lời khuyên

Việc đi khám mắt định kỳ là điều cần thiết với tất cả mọi người và càng cần thiết và quan trọng đối với người bị cận thị đặc biệt là lứa tuổi trẻ em và vị thành niên. Việc đi khám mắt định kỳ giúp cho chúng ta có thể kiểm soát độ cận, đề phòng các trường hợp cận thị tăng quá nhanh, phòng ngừa các biến chứng của cận thị và kịp thời xử lý các vấn đề có thể xảy ra. Hãy xây dựng thói quen tốt cho mắt cận thị bằng cách đi khám mắt định kỳ từ 3-6 tháng/lần. 

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

mắt cận thị