Vệ sinh kính cận sao mới đúng? 4 cách vệ sinh kính

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Cách vệ sinh kính, tips giúp kính sạch bong như hồi mới mua ngay tại nhà – Rửa bằng nước sạch – Khử trùng bằng nước rửa tay, nước rửa chén, sữa tắm – Khử trùng bằng bia,… Những ai đeo kính cận một thời gian sẽ gặp tình trạng mắt kính của chúng ta bám bụi, mờ đi, thấm chí là có nhiều vết trầy xước gây mất thẩm mỹ và cản trở tầm tiền của chúng ta. Trong bài viết này, vivision sẽ mách bạn một số tips giúp kính sạch bong như hồi mới mua ngay tại nhà, bạn thử áp dụng xem nhé!

Những hậu quả nếu bạn để mắt kính quá bẩn

Như các bạn đã biết, đeo kính gọng đặc biệt là các bạn bị cận thị nặng, trong một thời gian dài thì không thể tránh khỏi việc mắt kính ố vàng, bị bám bụi, mờ đi hoặc trầy xước. Nếu bạn không chú ý vệ sinh mắt kính thường xuyên mà vẫn duy trì việc đeo kính bẩn thì có thể gây đến những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mắt.

Ở đây, vivision muốn đề cập đến 2 hậu quả:

  • Thứ nhất là gây ra tình trạng giảm thị lực. Mắt kính mờ, trầy xước sẽ cản trở tầm nhìn của mắt khiến mắt luôn phải hoạt động hết công suất để luôn nhìn rõ, về dài thì khiến mắt dần mệt mỏi, mờ đi.
  • Mắt kính bám bụi, bong lớp phủ, trầy xước nhiều ngoài gây giảm thị lực, còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Và những gọng kính được làm từ chất liệu rẻ hoặc không rõ nguồn gốc sử dụng lâu dài sẽ bị bong tróc lớp mạ, gỉ sét, mốc xanh gây mất thẩm mỹ của người đeo.

Đặc biệt là với những gọng kính  bằng chất liệu kim loại có thể gây kích ứng ở phần da sau tai, gây đau rát, khó chịu cho người sử dụng. 

Các cách vệ sinh kính cận đơn giản, hiệu quả tại nhà

Cach-ve-sinh-kinh-can-tai-nha

Cách vệ sinh kính cận tại nhà

Thông thường, mọi người chỉ dùng bất kỳ mảnh vải nào hoặc thậm chí là vạt áo để lau kính. Tuy nhiên cách này không thể giúp kính sạch bóng hoàn toàn, đôi khi còn gây xước mắt kính hơn. Vì vậy, để kính luôn sạch sẽ thì bạn cần có những bước vệ sinh cẩn thận hơn.

Cách 1: Sử dụng khăn lau kính 

Cach-ve-sinh-kinh-can-tai-nha

Dùng khăn lau kính

Khi bạn đi cắt kính về thì thường các phòng khám hoặc bệnh viện sẽ tặng bạn kèm theo 1 tấm khăn lau kính. Những khăn lau kính này được sản xuất với 2 tiêu chí là sợi vải nhỏ và mềm để dễ dàng gạt đi bụi bẩn trên bề mặt mắt kính nhưng vẫn không gây trầy xước chúng. Trong trường hợp bạn không có khăn lau kính, bạn có thể đặt mua online trên các trang thương mại điện tử hoặc tại các nhà kính. Đây là phương pháp đơn giản nhất để vệ sinh kính cận tại nhà, hay bất cứ nơi đâu mà mắt kính bị bẩn.

Cách 2: Sử dụng dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng

Cach-ve-sinh-kinh-can-tai-nha

Sử dụng nước rửa kính chuyên dụng

Để mắt kính có thể sạch hơn, bạn có thể trang bị thêm các dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng. Công dụng của các hóa chất vệ sinh này giúp tẩy sạch các vết mốc ố, làm sạch bụi bẩn trên các về mặt của kính, giúp mắt kính sáng bóng hơn. 

Cách 3:  Sử dụng Baking Soda

Cach-ve-sinh-kinh-can-tai-nha

Dùng baking soda

Có thể bạn đã từng dùng Baking Soda để vệ sinh, tẩy rửa, khử mùi các vật dụng rồi phải không nào? Baking Soda quả thật là một sản phẩm vô cùng đa-zi-năng và dễ dàng tìm mua ở các siêu thị, tạp hóa. Khi vệ sinh kính mắt, bạn hãy trộn Baking Soda với nước theo tỉ lệ 1:1, ta sẽ có một hỗn hợp dung dịch tẩy rửa vô cùng hiệu quả trên các bề mặt của kính. Đừng quên sử dụng bông, vải mềm trong quá trình để lau chùi mắt kính nhé!

Cách 4: Sử dụng kem đánh răng

Cach-ve-sinh-kinh-can-tai-nha

Dùng kem đánh răng mịn

Kem đánh răng vốn là một trong những sản phẩm vệ sinh mắt kính vô cùng tiện lợi có trong nhà. Chỉ mới một ít kem đánh răng (loại mịn, không có hạt nhỏ) xoa đều trên bề mặt mắt kính rồi rửa lại bằng nước sạch, bạn đã “hô biến” chiếc kính ố bẩm trở nên sạch sẽ, ít trầy xước hơn đó!

Lưu ý: Trong quá trình vệ sinh kính, bạn nên chú ý một số điều sau để tránh việc kính không sạch mà còn trầy xước hơn:

  • Luôn sử dụng nước sạch sau mỗi bước để vệ sinh kính, bởi lẽ, các chất tẩy rửa có thể làm nhòe mặt kính, gây bám bụi nhiều hơn nếu không được kàm sạch kĩ.
  • Tránh lau kính quá mạnh tay nếu bạn không muốn xẩy ra những tình trạng không đáng có như gẫy gọng kính, tăng trầy xước mắt kính.
  • Không dùng các dung dịch tẩy rửa mạnh như cồn hay nước rửa bát, xà phòng giặt…vì có thể tẩy sạch các lớp phủ có ích trên bề mặt kính như là chống UV, chống trầy xước, chống vân tay, chống đọng nước…

Lời khuyên

Kính sẽ bền hơn, có tuổi thọ cao hơn nếu bạn bảo quản và vệ sinh chúng thường xuyên bằng những cách trên đây. Bạn thấy đấy, bên cạnh chọn được mắt kính tốt, có thói quen vệ sinh kính cũng cần thiết cho mắt nha!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Vệ sinh kính