Cận loạn thị có nguy hiểm không? 1 số lưu ý về cận loạn thị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Cận loạn thị ở giai đoạn nhẹ thì không nguy hiểm nhưng nếu không đo khám mắt để phát hiện tình trạng này này sớm có thể gây những biến chứng đến mắt, làm gia tăng độ cận nhanh hơn.

[HỎI ĐÁP] Vừa cận thị vừa loạn thị có nguy hiểm không?

Mọi người khi biết mình vừa cận thị, vừa loạn thị thì thường có tâm trạng lo lắng không biết có bị nguy hiểm đến mắt không? không biết có chữa được không? Hiểu được tâm trạng lo lắng đó, trong bài viết này, vivision sẽ “bóc tách” tật khúc xạ này để giúp bạn hiểu hơn về tình trạng mắt vừa cận vừa loạn này.

Cận loạn thị là tình trạng như thế nào?

Người mắc tật khúc xạ cận thị có biểu hiện là nhìn rõ các vật ở gần nhưng nhìn mờ các vật ở xa còn người bị loạn thị thì sẽ biểu hiện mắt nhìn mờ, nhòe cả gần lẫn xa do hình ảnh mắt nhìn được không hội tụ ở võng mạc 

Về cơ bản, cận thị loạn thị là hai tật khúc xạ khác nhau, khi đồng thời mắc 2 tật khúc xạ này thì tầm nhìn sẽ có ảnh hưởng hơn: thị lực mắt giảm nhiều, nhìn mờ nhòe các hình ảnh, khó phân biệt chữ hay số có nét gần giống nhau và đặc biệt khó nhìn hơn các vật ở xa.

Cận loạn thị có nguy hiểm không?

Loan-thi-co-nguy-hiem-khong

Loạn thị có nguy hiểm không

Cận loạn là tình trạng không hiếm gặp, hầu hết những người bị cận thị sẽ có kèm theo loạn thị. Thường loạn thị đi kèm có thể không được kê nếu số thấp hoặc không ảnh hưởng đến tầm nhìn. Tùy vào số độ cận hay tình trạng loạn của bạn nặng hay nhẹ mà ảnh hưởng đến mắt người bị cũng khác nhau.

Tuy nhiên, 2 tật khúc xạ này ở giai đoạn nhẹ thì không nguy hiểm đến mắt và không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, học tập và làm việc nhưng nếu không đo khám mắt để phát hiện tình trạng này này sớm để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời thì tình trạng này có thể nặng lên, ảnh hưởng nhiều hơn đến thị lực, sinh hoạt… Khi độ cận tăng cao sẽ có nguy cơ xảy ra biến chứng tại đáy mắt.

Về lâu dài có thể gây nên các biến chứng cho mắt như nhược thị, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, thoái hóa võng mạc… Lúc này chỉ có thể điều trị để tránh diễn biến nặng hơn mắt vì không thể hồi phục như lúc đầu.mĐể điều trị tình trạng này, bệnh nhân có thể điều chỉnh bằng việc đeo kính gọng đúng số độ hoặc phẫu thuật mắt để cải thiện trục nhãn cầu và giúp cho ánh sáng hội tụ đúng trên võng mạc.

Can-loan-thi-co-nguy-hiem-khong

Khám mắt định kỳ rất quan trọng

Không chỉ cận loạn thị mà bất kì tật khúc xạ nào khi mắc phải đều cần được thăm khám, tư vấn và có phương án điều chỉnh phù hợp bởi các y bác sĩ, các chuyên gia nhãn khoa.

Cách chăm sóc mắt khi bị cận loạn thị

Kiểm tra thường xuyên

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu lạ ở mắt như mỏi mắt nhiều, dễ nheo mắt, đau nhức mắt, nhìn mờ, đau đầu thì bạn nên chủ động đến phòng khám kiểm tra ngay để được chẩn đoán và điều trị chính xác. 

Sử dụng kính đúng độ

  • Tròng kính cận loạn: Nếu bạn bị cận loạn thị thì cần phải đeo kính đúng độ cận loạn và cần đi tái khám tại bệnh viện hoặc phòng khám mắt uy tín định kỳ (6 tháng/lần) để theo dõi và ngăn ngừa các biến chứng.
  • Thói quen sử dụng kính: Dùng kính đúng số độ, lựa chọn kính thoải mái cho mắt. Cần cho mắt thư giãn nghỉ ngơi, nhìn xa thường xuyên, nhất là khi dùng các thiết bị điện tử tránh mỏi mắt.

Các thói quen tốt cho mắt

  • Tư thế ngồi học, làm việc đúng.
  • Khoảng cách tới sách, hoặc các thiết bị điện tử phù hợp.
  • Ánh sáng học tập, làm việc thích hợp: Không quá chói hoặc quá tối.
  • Cần có thời gian nghỉ ngơi cho mắt, không sử dụng mắt liên tục quá lâu.
  • Massage mắt nhẹ nhàng tăng lưu thông máu, giúp mắt dễ chịu hơn.
  • Nhỏ mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc các chế phẩm bổ sung dưỡng chất cho mắt.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt: các loại rau củ giàu vitamin A, caroten như cà chua, bí đỏ, khoai lang…
  • Cần đi khám ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ như: mắt nhìn mờ, ngứa mắt, hay dụi mắt, hay nheo mắt, cần nghiêng đầu, cúi sát tập vở để nhìn rõ,… để có thể kịp thời phát hiện và điều chỉnh các vấn đề về tật khúc xạ.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về câu hỏi “Cận loạn thị có nguy hiểm không?” Hãy đi khám mắt định khi kỳ 6 tháng 1 lần hoặc khi có dấu hiệu về mắt để kịp thời phát hiện sớm các tật khúc xạ của mắt và có những biện pháp điều chỉnh kịp thời. Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp hãy đặt lịch khám mắt bạn có thể liên hệ với vivision nhé!

Lời khuyên

Cận loạn thị ở giai đoạn nhẹ thì không nguy hiểm nhưng nếu không đo khám mắt để phát hiện tình trạng này sớm có thể gây những biến chứng đến mắt, làm gia tăng độ cận nhanh hơn. Những vấn đề trên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là học tập và làm việc.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cận loạn thị

tật khúc xạ

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý