Đeo kính quá độ – Đeo kính sai độ – 1 số ảnh hưởng đến mắt

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Việc đeo kính sai độ hoặc đeo kính quá độ so với độ cận thật của mắt sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của đôi mắt. Các biểu hiện nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt,…. Cùng vivision tìm hiểu dấu hiệu và tác hại của việc đeo kính sai độ nhé.

Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến việc đeo kính sai độ

Thường cận thị sẽ bị nhìn xa mờ, nhìn gần rõ. Tuy nhiên đôi khi nhìn rõ quá không tốt, đó là khi kính cận được chỉnh quá dẫn đến tình trạng đeo kính quá độ.

  • Sai kết quả trong quá trình đo thị lực: hiện nay có rất nhiều cơ sở đo thị lực và cắt kính nhưng không phải nơi nào cũng có trang bị thiết bị chuẩn hoặc có đội ngũ kỹ thuật viên khúc xạ, bác sĩ chuyên môn. Vì thế lúc đo thị lực và khúc xạ không cho kết quả chính xác số độ cận của mắt và đồng nghĩa bạn sẽ dùng kính sai độ. Vì thế lựa chọn một phòng khám và nơi cắt kính là điều cần thiết.
  • Không kiểm tra mắt thường xuyên: Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất hiện nay. Chúng ta vẫn dùng kính cận cũ mà không biết số độ cận của chúng ta đã tăng độ.
  • Đeo kính của người khác hoặc quan niệm đeo kính thấp độ hơn để không tăng độ: Đây là một quan niệm sai lầm cần phải điều chỉnh ngay để tránh các nguy cơ không tốt cho sức khỏe mắt

Những dấu hiệu khi đeo kính sai độ

Hãy điểm danh cùng vivision bạn gặp những triệu chứng nào trong số dưới đây nhé:

  • Nhìn xa rõ nhìn gần mờ.
  • Hoa mắt & nhìn đôi.
  • Nhức đầu.
  • Chóng mặt.
  • Mỏi mắt.
  • Nhìn mờ, nhòe.
  • Nhìn méo. 
  • Nhìn gần mới rõ, nhìn xa mờ.

Nếu bạn có hầu hết các triệu chứng trên thì điều này báo hiệu rằng có thể bạn đang đeo kính quá độ hoặc thấp độ hơn số độ cận của mình và đã đến lúc bạn cần đi khám mắt để trang bị cho mình một chiếc kính phù hợp.

Deo-kinh-qua-do

Đeo kính quá độ gây nên đau đầu

Những nguy cơ có thể gặp do đeo kính quá độ

Nếu bạn đeo kính sai độ trong thời gian quá lâu thì có thể dẫn đến các nguy cơ khôn lường đến sức khỏe của đôi mắt.

  • Đeo kính sai độ làm tăng độ cận: Đeo kính sai độ của mình tạo áp lực rất lớn đến mắt, khiến mắt phải làm việc ở cường độ cao. Về lâu dài mắt sẽ tăng độ lên nhanh khó kiểm soát.
  • Đeo kính cận quá độ gây rối loạn điều tiết: Thời gian đầu khi đeo kính quá độ, bạn sẽ có những triệu chứng như nhanh mỏi mắt khi nhìn gần, chóng mặt.

Nhiều người không chú ý và nghĩ rằng không vấn đề gì để tiếp tục đeo kính sai độ mà không biết rằng điều này làm mắt suy yếu nghiêm trọng, gây ra rối loạn hệ điều tiết ở mắt.

Deo-kinh-can-co-bi-tang-do

Đeo kính quá độ có thể gây tăng độ cận

Những lời khuyên cho người đeo kính 

Khám mắt định kỳ để kịp thời điều chỉnh độ cận

Nên khám mắt 6 tháng – 1 năm/ lần nếu bạn không có nhiều thời gian. Bạn nên đến những phòng khám, bệnh viện uy tín để khám mắt và có kết quả chính xác các tật khúc xạ bạn gặp phải.

Trang bị các mắt kính có lớp phủ phù hợp

Deo-kinh-qua-do

Kính có đầy đủ các lớp phủ bảo vệ mắt

Bên cạnh việc đeo kính đúng độ thì việc trang bị những chiếc kính có lớp phủ như chống chói, hạn chế bám bụi, vân tay, chống tia UV, chống ánh sáng xanh…. tùy vào nhu cầu công việc là điều cần thiết để hỗ trợ cho đôi mắt của mình

Bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mắt

Can-thi-hoc-duong

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Các nhóm chất Vitamin A, E, Kém, DHA có trong các thực phẩm như cá, trứng, sữa, cà rốt, đu đủ, gấc…rất tốt cho sức khỏe của mắt. Bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày của mình để mắt sáng và khỏe mạnh hơn.

Đặt lịch khám mắt để vivision cùng bạn bảo vệ đôi mắt nhé.

Lời khuyên

Đeo kính không đúng số là một thói quen không tốt cho mắt. Để có một đôi mắt sáng khỏe thì bạn nên khám mắt định kỳ và sử dụng kính phù hợp với độ cận của mình nhé. 

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

cắt kính

Đeo kính quá độ

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý