Kính lão thị chống ánh sáng xanh có tốt không? 1 số lưu ý

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Kính lão thị chống ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thật sự tốt không? Nếu không dùng kính lão thị chống ánh sáng xanh thì ảnh hưởng như thế nào? Lão thị là tình trạng giảm thị lực nhìn gần do sự lão hóa (xơ cứng thể thủy tinh). Ở bài viết về lão thị, vivision đã cùng đề cập về nguyên nhân và triệu chứng lão thị cũng như các phương pháp sử dụng để cải thiện thị lực dành cho bệnh nhân lão thị.

Trong đó, kính gọng để hỗ trợ công việc nhìn gần cho người lão thị là giải pháp có hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất.  Nhiều người được tư vấn về việc sử dụng kính lão thị chống ánh sáng xanh để hỗ trợ công việc nhìn gần. Vậy kính lão thị chống ánh sáng xanh có tác dụng như thế nào so với kính thông thường? Hãy cùng vivision giải đáp thắc mắc này nhé. 

Ánh sáng xanh là gì?

Kính lão thị chống ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là một phần của quang phổ năng lượng điện xuất phát từ tự nhiên. Nhiều người cho rằng ánh sáng xanh chỉ xuất phát từ các thiết bị điện tử nhưng thực chất ánh sáng xanh có ở mọi nơi xung quanh chúng ta. Nguồn ánh sáng xanh lớn nhất được biết đến từ mặt trời.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử hay ánh sáng đèn LED, đèn huỳnh quang chỉ bằng một phần nhỏ lượng ánh sáng xanh xuất phát từ mặt trời. Các nghiên cứu về tác động của ánh sáng xanh tới sức khoẻ toàn thân và tại mắt đã cho thấy không phải tất cả các loại ánh sáng xanh đều gây hại.

Ánh sáng xanh được chia làm 2 loại: Ánh sáng xanh ngọc (ánh sáng tự nhiên từ mặt trời) có lợi và ánh sáng xanh tím (ánh sáng từ các thiết bị điện tử) có hại. 

Ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với mắt lão thị

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trong thời gian dài và khoảng cách gần gây ra hội chứng thị giác máy tính. Khi đó, tình trạng mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ và kích ứng mắt làm trầm trọng thêm các triệu chứng của mắt lão thị – vốn đang gặp khó khăn trong công việc nhìn gần. Vậy có những biện pháp nào để ngăn chặn ảnh hưởng có hại của ánh sáng xanh tới mắt? 

Kính lão thị chống ánh sáng xanh

Mỏi mắt do làm việc với thiết bị điện tử

Kính lão thị chống ánh sáng xanh có tác dụng như thế nào?

Kính lão thị chống ánh sáng xanh

Đeo kính có tính năng lọc ánh sáng xanh giúp mắt thoải mái hơn

Kính chống ánh sáng xanh là loại kính có lớp phủ chống ánh sáng xanh giúp ngăn chặn ánh sáng xanh tím có hại từ các thiết bị điện tử tới mắt. Tuy nhiên hiện tại trên thế giới, công dụng thực sự của kính chống ánh sáng xanh vẫn gây nhiều tranh cãi. Việc sử dụng kính chỉ hạn chế hay lọc 1 phần chứ không loại bỏ hoàn toàn các tác động của ánh sáng xanh với mắt.

Cách hạn chế tác động có hại của ánh sáng xanh với mắt lão thị

  • Thực hiện quy tắc 20-20-20: Làm việc 20 phút, nhìn xa 20 feet (6 mét) trong 20 giây. 
  • Sử dụng các biện pháp giữ ẩm mắt nhất là đối với bệnh nhân lão thị khi các tuyến tiết nước mắt bắt đầu suy giảm chức năng do sinh lý.
  • Nước mắt nhân tạo và máy tạo độ ẩm không khí là biện pháp hiệu quả để tránh mắt quá khô khi sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Đeo kính đúng số: Đối với bệnh nhân lão thị, việc đeo kính phù hợp với khoảng cách và nhu cầu điều tiết là vô cùng quan trọng 

Với đội ngũ nhân viên y tế ưu tú kinh nghiệm hàng đầu, chuyên môn cao, vivision sẽ là người bạn luôn tận tâm, tận tình, nâng niu đôi mắt của bạn. Nếu bạn có thắc mắc, hãy liên hệ với vivision để được tư vấn và giải đáp kĩ hơn nhé. 

Lời khuyên

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, hãy kiểm tra sức khoẻ mắt định kỳ 6 tháng 1 lần để ngăn ngừa cận loạn thị tiến triển nặng hơn.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Kính lão thị