Điều trị cận thị vĩnh viễn được không? 2 cách không cần đeo kính

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Có thể điều trị cận thị vĩnh viễn hay không? Cùng vivision tìm hiểu ngay sau đây.

Có nên điều trị cận thị không?

Theo thống kê, hiện nay tỷ lệ số người mắc tật khúc xạ cận thị đang ngày càng tăng, nhất là trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vậy, có nên điều trị mắt cận hay không? Nên điều trị mắt cận thị, để mắt có thể thoải mái, thư giãn khi nhìn mọi vật xung quanh mà không cần điều tiết, không cần nheo mắt.

Điều trị cận thị bằng kính thuốc

Kính gọng

Dieu-tri-can-vien-thi-vinh-vien

Điều trị cận thị bằng kính gọng

Kính gọng hiện nay gần như đang là phương pháp được lựa chọn sử dụng nhiều nhất do tính tiện lợi, phù hợp, đơn giản cũng như giá thành rẻ, đáp ứng được nhu cầu của hầu hết các trường hợp mắc cận thị. Tuy nhiên, loại kính này hạn chế khi tham gia các hoạt động vận động mạnh như thể thao, bơi lội, đá bóng,…

Kính áp tròng

Dieu-tri-can-thi-vinh-vien

Điều trị cận thị bằng kính áp tròng

Kính áp tròng là một lựa chọn không tồi nếu bạn cảm thấy kính gọng quá vướng víu hay mất tính thẩm mỹ bởi kính áp tròng có thể có màu tạo điểm nhấn cho mắt. Loại kính này yêu cầu về chi phí và sự cẩn thận khi chăm sóc, bảo vệ, tẩy rửa kính, bởi nếu không được vệ sinh sạch rất dễ gây viêm nhiễm cho mắt.

Điều trị cận thị bằng phẫu thuật

Phương pháp LASIK

Dieu-tri-can-vinh-vien

Phẫu thuật Lasik

Là phương pháp đang rất phổ biến bởi độ chính xác và an toàn cao, bằng cách sử dụng laser khử độ cận thị, đem đến trải nghiệm tuyệt vời sau phẫu thuật cho bệnh nhân. Hiện nay có hai phương pháp phổ biến được mọi người ưa chuộng nhất là Femtosecond Lasik và Relex Smile. Thời gian phẫu thuật tuy ngắn, có thể sinh hoạt và hoạt động bình thường sau 1 đến 2 tháng điều trị, nhưng cần lưu ý vì cần một khoảng thời gian để hồi phục và cần hạn chế vận động mạnh.

Phương pháp đặt kính nội nhãn

Dieu-tri-can-thi-vinh-vien

Đặt kính nội nhãn

Có hai phương pháp hiện nay là Phakic ILC và Phaco:

  • Phakic ILC phù hợp với bệnh nhân có độ dày giác mạc mỏng mà độ cận cao, không phù hợp với phương pháp Lasik, phương pháp này không làm mỏng giác mạc nhưng chống chỉ định cho các bệnh nhân tăng nhãn áp, phụ nữ mang thai,… 
  • Phaco là phương pháp sử dụng thiết bị siêu âm thay thủy tinh thể bị đục thành ống kính nội nhãn. Phù hợp cho bệnh nhân cận loạn cao, người lớn tuổi, đặc biệt là người mắc đục thể thủy tinh.

Điều trị cận thị bằng kính Ortho-K

Kinh-ap-trong-Ortho-K

Kính áp tròng Ortho K là gì?

Ortho-K là kính áp tròng cứng sử dụng ban đêm, nhờ cơ chế định hình giác mạc mà sau 1 đêm sử dụng kính bệnh nhân có thể nhìn rõ các vật trong ngày hôm sau mà không cần sử dụng kính gọng hay kính áp tròng. Phù hợp cho người chưa đủ điều kiện phẫu thuật, hay đang muốn kiểm soát tiến triển cận thị. Đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân tiến triển cận thị và bệnh nhân cận thị trung bình đến cao.

Điều trị cận thị vĩnh viễn được không?

Không có phương pháp nào có thể nói chắc chắn điều trị cận thị vĩnh viễn vì sau 18 tuổi độ cận ổn định hơn chứ không phải ngừng tăng độ. Khi phẫu thuật chỉ là triệt tiêu độ cận tại thời điểm đó thôi, cận thị có thể tiếp tục tăng bởi võng mạc vẫn có thể dài ra.

Các nguyên nhân có thể dẫn đến tỉ lệ tái cận cao hơn như:

  • Không theo dõi, khám mắt định kỳ.
  • Do thủy tinh thể.
  • Do cấu trúc hốc mắt.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay muốn hẹn lịch khám, vui lòng liên hệ hotline 0868.823.566 để được tư vấn.

Lời khuyên

Để có phương pháp điều trị cận thị phù hợp hãy đến thăm khám tại các trung tâm y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn cụ thể nhé! Đặc biệt hãy nhớ lịch khắm mắt định kỳ để sớm phát hiện tăng độ cận thị, tránh độ cận nặng thêm, chữa trị sẽ rất phức tạp.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

điều trị cận thị