Mắt kính chống tia UV – 1 số tác hại của UV lên mắt

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Mắt kính chống tia UV là gì? Tia UV có các tác hại thế nào nếu không đeo kính chống tia UV. Bài viết dưới đây vivision sẽ điểm qua 1 vài nổi trội của dòng kính này nhé!

Khi đi chọn kính cận, ngoài độ kính đã thử khúc xạ cẩn thận mọi người sẽ thường để ý tới mẫu mã của gọng hay hình dạng của tròng kính muốn cắt. Chắc hẳn nhiều người sẽ đặt dấu chấm hỏi khi nhắc tới các thuật ngữ như: Mắt kính cận chống tia UV 400, mắt kính cận chống tia UV cho bé… Điều đó khá quan trọng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đôi mắt, kính bảo vệ mắt chống tia UV cũng tùy đối tượng và chủng loại mới có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

Tia UV là gì?

Mat-kinh-chong-tia-UV

Tia UV ở đâu?

UV là viết tắt của Ultraviolet hay còn được gọi là tia tử ngoại và tia cực tím. UV được chia ra làm 3 loại:

  • UVA (có bước sóng từ 380 – 315nm) còn được gọi là sóng dài, thường gây lão hoá da, nhăn da
  • UVB (có bước sóng 315 – 280nm) còn được gọi là sóng trung gây đen da, cháy da
  • UVC (có bước sóng ngắn hơn 280nm) còn gọi là sóng ngắn, có nguy cơ gây ung thư da

Mắt kính cận chống tia UV là gì?

Mat-kinh-chong-tia-UV

Mắt kính chống tia UV

Mắt kính cận chống tia UV là loại tròng kính cận có độ được phủ một lớp phủ chống UV để cản lại các bức xạ cực tím gây ảnh hưởng đến mắt cho người cận thị hay có tật khúc xạ. Hiện nay, lớp kính này áp dụng với đa số các chủng loại từ mắt kính cận chống tia UV cho đến kính mát chống tia UV.

Thông thường, các loại tròng kính đều có thể cản  tới 80% – 90% ánh sáng của UVA và UVB. UV 400 là 1 trong những mắt kính lý tưởng nhất với khả năng chống tác hại lên tới 100%. Trên thị trường bán rất nhiều các mẫu kính có khả năng giả chống tia UV và cắt được thành kính cận. Để có thể phân biệt và lựa chọn chất liệu tốt tốt nhất, bạn cần hiểu thêm về một số chủng loại phổ biến ở các dòng kính sau.

  • Kính chống UV tròng phân cực: Có lớp phủ Polaroid đặc biệt với khả năng loại bỏ hoặc giảm độ chói phản xạ từ các mặt phẳng của ánh sáng mặt trời. Mắt kính Polaroid chống tia UV thường được các vị phụ huynh lựa chọn cho các bé khi cắt kính.
  • Kính chống UV có lớp phủ phản chiếu: Loại kính này được phủ lớp chống phản xạ AR và có tác dụng giảm độ chói của ánh sáng phản xạ ở mặt sau kính râm.
  • Kính chống UV có tráng gương:  Có lớp phủ với độ phản chiếu cao, chất liệu tráng gương giúp giảm lượng ánh sáng hại đi trực tiếp vào mắt. 
  • Kính cận có lớp phủ chống tia UV: Hiện nay thì không chỉ kính râm mới có thể chống UV, công nghệ này đã được các hãng kính áp dụng trong kính thuốc.

Tác hại của tia UV

mat-kinh-chong-tia-UV

Tác hại của UV làm cháy da

Với một địa điểm là nơi có khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam, việc mắt bị ảnh hưởng bởi tia UV là một điều khó tránh khỏi. Như đã nói ở trên thì UV có chứa những nguy cơ như làm lão hoá da gây nhăn da, tàn nhang,.. Ung thư da là 1 trong những nguy cơ có mức độ nguy hiểm cao nhất.

Thời điểm trưa chiều (9h30 – 15 giờ) là khung giờ cường độ UV mạnh nhất. Vì thế,trong khoảng thời gian này nên hận chế sinh hoạt ngoài trời. Trong trường hợp bắt buộc thì nên có các biện pháp bảo vệ mắt như là sử dụng kính mát chống UV.

Mat-kinh-chong-tia-UV

Tác hại của UV làm đục thể thuỷ tinh sớm

Có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm về mắt như:

Cần tư vấn hay đặt khám mắt thì liên hệ ngay vivision để được các chuyên gia về khúc xạ, bệnh mắt và về các loại kính bảo vệ mắt nhé,

Lời khuyên

Hãy luôn ưu tiên sức khoẻ mắt và bản thân mình nhé, loại bỏ hết các nguy cơ để mắt luôn sáng khoẻ. Nhớ đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa định kỳ 6 tháng/lần để được các bác sĩ chăm sóc thị lực tốt nhất nhé!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Mắt kính