Viễn loạn thị có điều trị được không? 1 số cách chữa viễn loạn thị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Nhiều người biết đến tật khúc xạ cận thị, loạn thị, viễn thị nhưng nghe đến khái niệm viễn loạn vẫn còn hoang mang và không biết viễn loạn thị có điều trị được không. Trong bài viết này, vivision kid sẽ “bóc tách” tật khúc xạ này để bạn hiểu hơn nhé!

Viễn loạn thị là gì?

Để hiểu được viễn loạn thị là gì, trước hết cần hiểu được khái niệm viễn thị, loạn thị.

Viễn thị là tật khúc xạ làm cho ánh sáng từ một vật ở xa hội tụ ở sau võng mạc, khi đó mắt chỉ có thể nhìn rõ được những vật ở xa, còn những vật ở khoảng cách gần nhìn sẽ bị mờ, mắt bị nhòe đi và không thể nhìn thấy rõ. Người mắc viễn thị nặng có thể nhìn mờ ở bất kỳ khoảng cách nào. 

Loạn thị là một loại tật khúc xạ ở mắt, xuất phát từ việc giác mạc không thể ghi nhận chính xác hình dạng của các vật thể so với hình ảnh thực tế. Khi ánh sáng đi vào mắt, ánh sáng không hội tụ lại tại một điểm nhất định trên võng mạc mà bị phân tán, tạo ra hình ảnh méo mó và nhoè. Do vậy, khi bị loạn thị mắt sẽ nhìn mờ, méo hình các vật dù ở vị trí xa hay gần.

Viễn loạn hiểu đơn giản là mắt mắc 2 tật khúc xạ viễn thị và loạn thị.

Vien-loan-thi-co-dieu-tri-duoc-khong

Viễn loạn thị là mắt vừa bị viễn thị vừa bị loạn thị

Các triệu chứng nhận biết mắt viễn loạn

Vien-loan-thi-co-dieu-tri-duoc-khong

Biểu hiện nhìn mờ cũng gặp phải ở tật khúc xạ này

Vì mắt mắc đồng thời 2 tật viễn thị loạn thị nên mắt sẽ có những triệu chứng rõ của 2 tật khúc xạ này:

  • Nhìn mờ nhòe các vật ở gần.
  • Gặp khó khăn khi nhìn ở xa và cả ở gần.
  • Nhìn vật thành đôi, ba.
  • Luôn thấy nhức mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt.
  • Đau đầu, chóng mặt khi đọc sách.

Các dấu hiệu trên sẽ giúp bạn nhận biết bạn đang gặp vấn đề về mắt, vì vậy, hãy đến các phòng khám, bệnh viện mắt để kiểm tra chính xác tình trạng mắt của bạn để kịp thời chữa trị.

Mắt viễn loạn có nguy hiểm không?

Viễn loạn thị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho mắt, cụ thể:

  • Viễn loạn thị gây giảm khả năng thị lực của mắt, làm mắt nhìn kém hơn và người viễn loạn sẽ gặp một số khó khăn trong học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày.
  • Với trẻ nhỏ, viễn loạn thị cao nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây tình trạng nhược thị, có thể mất cân bằng điều tiết và quy tụ gây ra tình trạng lác/lé.
  • Kèm theo đó những triệu chứng của viễn loạn sẽ có thể gây mỏi mắt, đau đầu…. Vì vậy, việc thăm khám mắt từ bé, sàng lọc các vấn đề về mắt sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Theo khuyến cáo trẻ cần được thăm khám khi bước vào độ tuổi 1 tuổi, 3 tuổi, 5 tuổi và định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần khi bước vào độ tuổi đi học.

Viễn loạn thị có điều trị được không?

Điều trị không phẫu thuật

  • Kính gọng: Đây là phương pháp điều trị mắt viễn loạn nhanh, tiện lợi, an toàn, giúp cải thiện thị lực hiệu quả.
  • Kính áp tròng mềm: Bạn có thể lựa chọn đeo kính áp tròng mềm (lens) thay thế cho kính gọng hàng ngày tùy vào nhu cầu và sở thích.

Tuy nhiên, sử dụng kính áp tròng cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa và tuân thủ vệ sinh kính hàng ngày để hạn chế gây viêm nhiễm mắt.

  • Đeo kính áp tròng Ortho-K: Kính áp tròng cứng này là một trong những phương pháp mới hiện nay để điều chỉnh giác mạc, điều trị mắt viễn loạn vì thời gian sử dụng ngắn nhưng đem lại hiệu quả cả ngày dài.

Chỉ cần sử dụng kính vào ban đêm ( khoảng 6-8 tiếng) khi đi ngủ và tháo ra vào hôm sau là bạn có thể nhìn rõ mà không phụ thuộc vào kính.

Cần được thăm khám để biết được độ viễn loạn của mình có phù hợp để sử dụng Ortho-K hay không và đây cũng là phương pháp tạm thời vì khi ngưng sử dụng kính thì mắt có thể quay lại như cũ.

Vien-loan-thi-co-dieu-tri-duoc-khong

Đeo kính Ortho K điều trị viễn loạn thị

  • Xây dựng thói quen và lối sống khoa học cho mắt: Để theo dõi sự thay đổi tật khúc xạ viễn loạn, hạn chế mỏi mắt, nhức mắt,… việc chăm sóc mắt là điều cần thiết.

Hãy xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi mắt hợp lý, có những bài tập luyện mắt hoặc massage mắt, rửa sạch mắt mỗi cuối ngày, bổ sung nhiều nhóm chất tốt cho mắt và khám mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Điều trị mắt viễn loạn bằng phẫu thuật

Dieu-tri-mat-vien-loan

Điều trị mắt viễn loạn bằng phẫu thuật

Để điều trị viễn loạn thị hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật được các bác sĩ tin dùng là PPK và LASIK. Đây là hai phương pháp đều sử dụng laser excimer để điều trị nhưng mỗi phương pháp có cơ chế khác nhau:

  • LASIK: Đây là phương pháp mà các bác sĩ sẽ dùng dao vi phẫu tạo một một lớp vạt giác mạc sau đó lật lên để tia laser chiếu vào tác động vào phần nhu mô của giác mạc.
  • PRK: Các bác sĩ sẽ lấy lớp biểu mô của giác mạc và dùng tia laser chiếu tác động lên bề mặt của giác mạc để điều chỉnh độ cong của giác mạc.

Cách phòng tránh và cải thiện viễn loạn hiệu quả

Để phòng tránh và cải thiện viễn loạn thị một cách hiệu quả, có một số biện pháp và thói quen có thể áp dụng:

  • Kiểm tra thị lực định kỳ: Giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực và can thiệp kịp thời để ngăn chặn sự tiến triển của viễn loạn.
  • Giữ khoảng cách khi đọc sách và sử dụng thiết bị điện tử: Khi đọc sách hoặc sử dụng máy tính, điện thoại di động, hãy giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình phù hợp để giảm căng thẳng, giúp mắt thư giãn. 
  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E, và khoáng chất như kẽm và lutein có thể hỗ trợ sức khỏe mắt.
  • Thường xuyên nghỉ ngơi cho mắt: Khi làm việc ở khoảng cách gần trong thời gian dài, hãy thường xuyên nghỉ ngơi cho mắt bằng cách nhìn ra xa hoặc mát-xa mắt nhẹ nhàng trong vài phút sau mỗi giờ làm việc.
  • Bảo vệ mắt khỏi tổn thương: Đeo kính bảo vệ mắt khi tiếp xúc với các chất độc hoặc khi thực hiện các công việc có nguy cơ gây tổn thương mắt.
  • Kiểm soát các bệnh lý mạn tính: Một số bệnh lý cơ thể như tăng huyết áp, đái tháo đường có thể gây ảnh hưởng đến mắt nếu không được theo dõi và điều trị thường xuyên.

Áp dụng những biện pháp trên, kết hợp với việc thực hiện kiểm tra định kỳ và tư vấn của bác sĩ, có thể giúp trẻ phòng tránh và cải thiện viễn loạn mắt một cách hiệu quả.

Thông qua bài viết này vivision kid hi vọng các bậc cha mẹ sẽ nắm bắt được những thông tin về tật khúc xạ viễn loạn và cách điều trị tật khúc xạ này. Nếu trẻ đang có những triệu chứng như trên, liên hệ vivision kid đặt lịch khám để được thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Lời khuyên

Tật viễn loạn có thể cải thiện được nếu con bạn được phát hiện sớm. Vì vậy, hãy đưa trẻ thăm khám mắt định kỳ để được tư vấn và phát hiện sớm tình trạng mắt của trẻ trước khi chúng gây ảnh hưởng nhiều đến thị lực của mắt và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

chữa viễn loạn thị

tật khúc xạ

viễn loạn thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý