Ngứa mắt dị ứng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Ngứa mắt dị ứng mắt là một trong những tình trạng thường gặp trên bệnh nhân có cơ địa dị ứng. Đây là một tình trạng bệnh có thể thuyên giảm nếu được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, dị ứng mắt không được điều trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tại  mắt.

Vậy dị ứng mắt là gì? Hãy cùng vivision kid tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ngứa mắt dị ứng là gì?

ngua-mat-di-ung

Ngứa mắt dị ứng là gì?

Dị ứng mắt bao gồm một nhóm bệnh đa dạng có đặc điểm chung là quá mẫn với các tác nhân gây kích thích bề mặt nhãn cầu.

Khi những dị nguyên như phấn hoa và bụi bám vào mắt, cơ thể sẽ sản sinh ra histamin chống lại các tác nhân dị ứng.

Trên cơ địa người mẫn cảm với các thành phần này, phản ứng của hệ miễn dịch bị sai lệch gây ra các dấu hiệu và các triệu chứng được coi là dị ứng mắt như ngứa, sưng, đỏ và chảy nước mắt.

Nguyên nhân của dị ứng mắt

nguyen-nhan-ngua-mat-di-ung

Nhỏ thuốc không rõ nguồn gốc

Dị ứng mắt có nhiều hình thái và nguyên nhân khác nhau, mắt có thể dị ứng với bất kì thành phần nào từ môi trường như phấn hoa, thời tiết, thức ăn hay khói bụi cũng có khả năng gây dị ứng mắt. 

Trong một số trường hợp ngứa mắt dị ứng thường kèm theo viêm mũi dị ứng (nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi). Tuy nhiên, tình trạng dị ứng này mang tính chất tạm thời và có thể xảy ra vào một mùa nhất định trong năm. 

Triệu chứng ngứa mắt dị ứng

ngua-mat-di-ung-1

Dị ứng mắt kèm theo dị ứng mũi

Dị ứng mắt có thể đi kèm với các tình trạng dị ứng khác như viêm mũi dị ứng hoặc viêm da kích ứng.Các triệu chứng thường gặp:

  • Ngứa mắt
  • Bỏng rát
  • Đỏ mắt
  • Ghèn/ dử mắt
  • Chảy nước mắt
  • Mi mắt sưng
  • Nhạy cảm với ánh sáng

Những triệu chứng này có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai mắt. Dị ứng mắt kèm theo viêm mũi dị ứng sẽ dẫn đến các triệu chứng như ngứa mũi, sổ mũi và hắt hơi.

Ngứa mắt dị ứng có những loại nào?

Dị ứng mắt là một tình trạng bệnh có thể thuyên giảm nếu được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tại mắt. Một số hình thái dị ứng mắt có thể kể đến như:

  • Viêm mi mắt: Viêm mi dị ứng gây phù mi mắt và có thể kèm theo viêm kết mạc dị ứng.
  • Viêm giác mạc: Xảy ra do các yếu tố như vi khuẩn, virus, nhiễm trùng, nhiễm độc tố. Viêm giác mạc là một tình trạng bệnh nguy hiểm có thể  dẫn tới giảm thị lực hoặc mù nếu không được điều trị sớm.
  • Viêm kết mạc dị ứng: Là một trong những tình trạng dị ứng mắt phổ biến nhất.

Một số triệu chứng của viêm kết mạc dị ứng như chảy nước mắt, ngứa mắt, dử mắt nhiều và thường có màu trong, thể lỏng hoặc đôi khi đặc quánh.

Bệnh tiến triển nặng hơn có thể gây ra các tình trạng như sưng  mi, phù  hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

  • Viêm nội nhãn : Tình trạng này có thể xuất phát từ những yếu tố bên ngoài như vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm hoặc do chấn thương ở mắt gây nên.

Những yếu tố này đi vào trong mắt sẽ ảnh hưởng tới các tổ chức nội nhãn như hắc mạc, dịch kính, võng mạc dẫn tới một số bệnh lý nghiêm trọng về mắt.

Ngứa mắt dị ứng có điều trị được không?

dieu-tri-ngua-mat-di-ung

Điều trị ngứa mắt dị ứng bằng thuốc

Khi gặp các triệu chứng trên, bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn các biện pháp điều trị thích hợp. Một số biện pháp có thể điều trị dị ứng mắt như:

  • Thuốc kháng histamin tại chỗ 
  • Nước mắt nhân tạo
  • Thuốc  ổn định tế bào mast
  • Thuốc nhỏ mắt chứa Corticosteroid
  • Thuốc kháng histamin đường uống
  • Thuốc thông mũi
  • Liệu pháp miễn dịch dị ứng

Trong số các loại thuốc kể trên, bạn có thể tự mua nước mắt nhân tạo ở hiệu thuốc để giảm tạm thời các triệu chứng và đến thăm khám tại cơ sở chăm sóc mắt uy tín sớm nhất để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Tuyệt đối không tự mua và sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt khác không theo đơn của bác sĩ.

Khi bị ngứa mắt dị ứng, bệnh nhân tuyệt đối không được dụi tay vào mắt vì hành động này sẽ vô tình kích hoạt các tế bào mast giải phóng nhiều hơn, làm bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu đi.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, hãy kiểm tra sức khoẻ mắt định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Với đội ngũ nhân viên y tế ưu tú kinh nghiệm hàng đầu, chuyên môn cao, vivision kid sẽ là người bạn luôn tận tâm, tận tình, nâng niu đôi mắt của bạn. 

Lời khuyên

Mặc dù dị ứng mắt  có thể thuyên giảm nếu được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, dị ứng mắt không được điều trị có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm cho mắt, ảnh hưởng đến thị lực.

Vì thế ngay khi có dấu hiệu giảm thị lực, khó chịu ở mắt bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Ngứa mắt

ngứa mắt dị ứng