Ngứa và khô mắt cùng lúc là bệnh gì? Nguyên nhân và điều trị

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Hiện tượng ngứa và khô mắt là rất phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hai triệu chứng này. Trong bài viết sau, cùng vivision kid tìm hiểu cụ thể nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng khô và ngứa mắt nhé.

Ngứa và khô mắt xảy ra do nguyên nhân gì?

Ngua-va-kho-mat

Ngứa và khô mắt

Nguyên nhân gây ngứa mắt

Ngứa mắt xảy ra do nhiều nguyên nhân. Hầu hết ngứa mắt xảy ra do dị ứng, cụ thể là do giải phóng histamin.

Histamin là một chất liên quan trực tiếp đến phản ứng dị ứng, sốc phản vệ và phản ứng viêm của cơ thể. Khi mắt tiếp xúc với các chất kích thích như phấn hoa, bụi bẩn hoặc ánh sáng mạnh, cơ thể phản ứng bằng cách giải phóng histamin gây ra cảm giác ngứa.

Tuy nhiên, ngứa mắt kéo dài có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Day dụi mắt không chỉ không giải quyết được nguyên nhân gây ngứa mà còn có thể gây ra trầy xước trên bề mặt giác mạc của mắt, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn cho mắt.

Ngứa mắt hay đi kèm với ngứa bờ mi. Ngứa mắt còn có thể là hậu quả của các bệnh lý như:

  • Khô mắt, rối loạn tuyến bờ mi: Ngứa mắt kèm theo bỏng rát mắt có thể do khô mắt hoặc rối loạn chức năng tuyến bờ mi.
  • Viêm bờ mi: Ngứa mắt kèm theo mi mắt sưng đỏ, viêm nhiễm có thể do tình trạng viêm bờ mi.

Vì vậy, khi gặp cảm giác ngứa mắt, điều quan trọng là không nên tự ý day dụi mà nên sử dụng các biện pháp khác làm giảm ngứa mắt như sử dụng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt được bác sĩ khuyên dùng.

Nguyên nhân gây khô mắt

Khô mắt xảy ra khi lượng nước mắt sản xuất không đủ hoặc nước mắt bay hơi quá nhanh. Khô mắt có thể gây ra một số triệu chứng như ngứa mắt, khô rát mắt, cộm mắt. Khô mắt có thể xảy ra do các nguyên nhân như:

  • Lượng nước mắt tiết ra không đáp ứng được nhu cầu hoạt động của mắt. Các tuyến lệ giảm chức năng tiết nước mắt gây khô mắt. Ngoài ra, khô mắt còn do gió, thời tiết làm nước mắt bay hơi nhanh hơn.
  • Chất lượng lớp nước mắt không đảm bảo: Nước mắt gồm 3 thành phần: lớp lipid, lớp nhầy, lớp nước. Khi bất kì lớp nào trong số 3 lớp này bị ảnh hưởng thì nước mắt sẽ không làm tròn chức năng bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác nhân từ môi trường.
  • Khô mắt cũng có thể do hở mi vì nhắm mắt không kín khi đi ngủ hoặc giảm tần số chớp mắt.

Ngứa và khô mắt là dấu hiệu của bệnh gì

Ngua-va-kho-mat

Ngứa và khô mắt là biểu hiện của bệnh gì?

Ngứa mắt gặp trong các bệnh như: Viêm bờ mi, viêm kết mạc, viêm/ loét giác mạc, viêm nội nhãn.

Khô mắt gặp trong các bệnh như: Rối loạn chức năng tuyến Meibomius, hội chứng Sjogren, hội chứng Steven-Johnson, nhắm mắt không kín do liệt Bell hoặc liệt dây thần kinh mặt.

Ngứa mắt xuất hiện cùng khô mắt có thể là triệu chứng của bệnh viêm kết giác mạc do khô mắt. Các triệu chứng điển hình như:

  • Ngứa, khô
  • Bỏng rát
  • Cộm
  • Cảm giác dị vật
  • Sợ ánh sáng
  • Mỏi mắt
  • Chảy nước mắt
  • Giảm thị lực

Khi các tình trạng ngứa, khô mắt không thuyên giảm hoặc trở nên trầm trọng hơn, bạn nên đến cơ sở chăm sóc mắt uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Điều trị ngứa và khô mắt như thế nào?

Đối với ngứa và khô mắt do những nguyên nhân thông thường, việc cấp ẩm cho mắt và nghỉ ngơi thư giãn mắt có thể khiến triệu chứng thuyên giảm. Một số các biện pháp như:

  • Nước mắt nhân tạo: Hữu ích cho việc thay thế nước mắt tự nhiên trong tình trạng khô, ngứa mắt. Nước mắt nhân tạo dạng gel đặc biệt hữu ích đối với bệnh nhân nhắm mắt không kín khi đi ngủ hoặc bệnh nhân khô mắt nặng.
  • Không hút thuốc: Khói thuốc lá chứa các chất độc hại có thể gây kích ứng cho mắt khi tiếp xúc, gây viêm nhiễm mắt và các mô xung quanh, do đó gây ngứa và khô mắt.
  • Sử dụng máy làm ẩm không khí: sử dụng máy làm ẩm không khí để cải thiện độ ẩm môi trường khi môi trường không đủ ẩm khiến cho mắt bị khô hoặc phải làm việc trong điều kiện khô nóng.
  • Bổ sung axit béo omega-3 có thể hữu ích trong việc cải thiện lớp lipid của màng phim nước mắt.

Phòng khám vivision kid có đội ngũ bác sĩ làm việc ở bệnh viện Mắt Trung Ương dày dặn kinh nghiệm thăm khám và điều trị. Bạn có thể đặt lịch nhanh chóng tại đây hoặc hotline: 0334141213 để biết thêm thông tin chi tiết.

Lời khuyên

Cả NGỨA VÀ KHÔ MẮT đều gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, day dụi có thể làm tình trạng nặng nề hơn. Hãy thăm khám với bác sĩ mắt để xác định nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, hãy kiểm tra sức khỏe đôi mắt định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để đảm bảo rằng đôi mắt của trẻ luôn mạnh khỏe. Đến vivision kid ngay để được tư vấn và điều trị các bệnh lý về mắt một cách chuyên nghiệp nhất.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Khô mắt

Ngứa mắt