Đục thuỷ tinh thể tuổi già – 3 loại đục TTT tuổi già

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy

vào ngày 31/07/2024

Đục thuỷ tinh thể tuổi già hay đục TTT tuổi già là gì?

Chúng ta đã biết thủy tinh thể – thể thủy tinh (Viết tắt là TTT) ở mắt là một bộ phận vô cùng quan trọng đóng vai trò giúp ánh sáng từ các vật hiện rõ lên võng mạc, từ đó truyền tín hiệu lên não, chúng ta có thể nhận biết được môi trường xung quanh.

Để thực hiện được nhiệm vụ của mình, thể thủy tinh phải có độ trong suốt, không bị biến dạng cho ánh sáng truyền qua dễ dàng và khả năng đàn hồi để điều tiết làm rõ ảnh của vật.

Biểu hiện đục thủy tinh thể tuổi già thế nào?

duc-thuy-tinh-the-tuoi-gia

Nhìn gần và xa mờ có thể là biểu hiện đục thuỷ tinh thể

Đục TTT thể do nguyên nhân tuổi già là tình trạng TTT mờ dần, mất độ trong suốt (có thể dày và cứng hơn).

Từ đó, ánh sáng đến võng mạc bị lệch đi và mờ hơn gây nên các triệu chứng giảm thị lực, lóa mắt, khó lái xe vào ban đêm, có thể kèm triệu chứng khác như nhìn hai hình ở một mắt.

Đục TTT  tuổi già là một nguyên nhân phổ biến gây ảnh hưởng thị giác ở người lớn tuổi.

Có 3 loại đục TTT tuổi già chính, là: đục nhân, đục vỏ và đục dưới bao sau. Ở nhiều bệnh nhân, các loại đục thuỷ tinh thể khác nhau có thể cùng tồn tại trên một mắt.

Yếu tố nguy cơ của đục thủy tinh thể tuổi già

Thuy-tinh-the-bi-duc

Thể thuỷ tinh bị đục trắng

  • Tuổi già là yếu tố nguy cơ không thể thay đổi nhưng quá trình này có thể xảy ra chậm hơn nếu có ý thức chăm sóc mắt từ sớm
  • Những người đục nhân và đục vỏ do tuổi già thường tiền sử gia đình đục thể thủy tinh gắn với các yếu tố di truyền
  • Tiền sử rượu bia, hút thuốc lá thường là yếu tố nguy cơ gắn với đục nhân
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Đục dưới bao sau ít gặp và thường gắn với các bệnh toàn thân: Đái tháo đường, sử dụng Steroid toàn thân, viêm nhiễm ( viêm võng mạc sắc tố, viêm màng bồ đào,..), chấn thương mắt

Các hình thái đục thể thủy tinh tuổi già

Thể thủy tinh gồm 7 lớp từ trước ra sau : bao trước, dưới bao trước, vỏ trước, nhân, vỏ sau , dưới bao sau, bao sau. Bất kỳ sự bất thường gây đục một trong các thành phần này đều ảnh hưởng đến sự truyền ánh sáng của thể thủy tinh

Đục nhân xơ cứng: Tăng đồng đều ánh sáng tán xạ ở nhân thể thủy tinh kèm tăng màu vàng và cứng dần. Vì vậy, những người mắc đục nhân thủy tinh thể thường có xu hướng nhìn màu trắng ngả sang màu vàng. 

Nhân thủy tinh thể ở giai đoạn nặng là đục tiến triển và có màu nâu. 

Khả năng nhìn của bệnh nhân vẫn có thể tốt và không tương xứng với mức độ đục.

Đục vỏ hình nan hoa: Những vết đục hình chêm ở một phần hoặc toàn bộ lớp vỏ bao quanh nhân thủy tinh thể. Đục vỏ nhẹ ở giai đoạn sớm nhưng có thể tiến triển nặng dần theo thời gian.

Đục dưới bao sau: Các mảng đục không đều, lấp lánh hoặc đục một phần, thường được thấy ở ngay dưới vùng trung tâm bao sau. Loại đục này rất nguy hiểm, thường tiến triển nhanh sau vài tháng có thể trở thành đục thể thủy tinh hoàn toàn.

Phòng tránh đục thủy tinh thể tuổi già

duc-thuy-tinh-the-tuoi-gia

Đeo kính chống UV khi ra ngoài

Để đục thủy tinh thể tuổi già có thể xảy ra muộn và chậm hơn thì việc chăm sóc mắt thường xuyên là vô cùng cần thiết.

  • Chỉnh khúc xạ đầy đủ. Có thể cần dùng thêm kính lão thị khi làm việc để tránh mắt phải điều tiết quá sức gây mỏi. Dùng kính nên chọn những loại có lớp phủ chống phản xạ và chống tia cực tím
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho mắt: Vitamin A, C, E, Omega-3… qua thực phẩm như rau rủ, cá biển, các loại hạt.
Bo-sung-dinh-duong-cho-mat-qua-thuc-an

Bổ sung dinh dưỡng qua các món ăn hằng ngày

  • Hạn chế làm việc gần với sổ sách, máy tính, điện thoại nhiều trong thời gian dài. Khi làm việc nên cần chú ý chiếu sáng đầy đủ.
  • Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời, tránh các tia cực tím có hại tiếp xúc với mắt: Sử dụng mũ, kính râm khi đi ngoài nắng.
  • Dùng nước mắt nhân tạo để cung cấp độ ẩm cho mắt.
  • Massage mắt hoặc tập các bài tập đơn giản giúp thư giãn mắt. Áp dụng quy tắc nhìn gần 20 phút, nhìn xa 20 feet ~ 6 mét trong 20 giây để thả lỏng điều tiết cho mắt.
  • Khám mắt định kỳ 3-6 tháng một lần hoặc khi gặp các bất thường tại mắt.

Đến với vivision kid bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và các chuyên viên khúc xạ nhãn khoa đầu ngành khám mắt một cách đầy đủ, toàn diện và chu đáo nhất. Nhấn vào nút đặt lịch khám để nhận nhiều ưu đãi từ vivision kid nhé

Lời khuyên

Như vậy, bài viết trên vừa cung cấp được cho bạn những kiến thức cơ bản về đục thể thủy tinh tuổi già. Đục thể thủy tinh là nguyên nhân gây mù hàng đầu thế giới nhưng có thể phòng chống được. Nhận biết các dấu hiệu sớm và tìm ra cách điều trị kịp thời là việc làm cần thiết để không dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Xuân Thủy
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Xuân Thủy ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

Đục thuỷ tinh thể

Thuỷ tinh thể