Lông mi mọc đâm vào mắt là gì?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Lông mi bình thường sẽ có 2-3 hàng ở mi trên (dài và dày hơn), 1 hàng ở mi dưới, mọc trên rìa mi mắt theo chiều hướng ra ngoài, có tác dụng như một bộ phận cảm biến kích thích chớp mắt để bảo vệ mắt.

Các tác nhân như mồ hôi, khói bụi, UV,… các tác nhân vật lý bên ngoài tránh gây nhiễm trùng và tổn thương bề mặt nhãn cầu, ngoài ra lông mi còn có tác dụng chống bay hơi lớp nước mắt giúp mắt cảm giác trơn tru thoải mái hơn.

Tuy nhiên trong quá trình phát triển lại có một vài sợi lông mọc lệch lạc theo hướng ngược lại đâm vào mắt, có thể ở cả mi trên và mi dưới gây cảm giác khó chịu, nặng hơn nữa có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn của chúng ta.

Tại sao lông mi mọc đâm vào mắt?

Long-mi-moc-dam-vao-mat

Tại sao lông mi mọc đâm vào mắt

Lông mi mọc đâm vào mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến ở người lớn hơn trẻ em.

  • Bất kỳ tình trạng viêm nhiễm nào xảy ra tại mắt cũng có thể gây ra lông mọc ngược, đặc biệt viêm bờ mi là nguyên nhân chủ yếu gây thay đổi nang chân lông từ đó thay đổi hướng mọc của lông
  • Những chấn thương hoặc phẫu thuật mi mắt trước đó
  • Tiền sử chắp, lẹo, u nang mi mắt
  • Thuốc
  • Di truyền
  • Thói quen nhổ lông mi 

Triệu chứng và hậu quả của việc lông mi mọc đâm vào mắt

Long-mi-moc-dam-vao-mat

Lông mi mọc đâm vào mắt gây viêm kết mạc

Lông mi mọc ngược có thể xảy ra cả ở mi trên và mi dưới, cả phía mũi và phía thái dương tuy nhiên nó thường xuất hiện ở vùng trung tâm của mi dưới, chúng ta có thể tự thấy được qua gương.

Khi bị lông mi mọc ngược đâm vào mắt thì chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu như có một dị vật ở trong mắt, mắt sẽ bị đỏ, nhạy cảm hơn với ánh sáng, chảy nước mắt, mờ mắt.

Nếu tình trạng lông mọc ngược này không được xử lý, nó sẽ cọ xát với giác mạc, kết mạc trong một thời gian gây ra hậu quả là viêm kết mạc, nặng hơn là trầy xước, loét giác mạc.

Xử lý lông mi mọc đâm vào mắt như thế nào?

Long-mi-moc-dam-vao-mat

Điều trị lông mi mọc ngược đâm vào mắt sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, tình trạng của mi mắt và số lượng lông mi mọc lệch. Điều trị bao gồm việc loại bỏ lông mi, nang lông hoặc cả hai hoặc chuyển hướng sự phát triển của lông mi.

  • Điều trị viêm nhiễm: Viêm bờ mi thường trở thành một bệnh mạn tính và khó điều trị dứt điểm, tuy nhiên chúng ta có thể làm cho triệu chứng thuyên giảm bằng cách chườm ấm và vệ sinh bờ mi thường xuyên
  • Nhổ lông mi: Nếu số lượng lông mi mọc ngược ít, bạn có thể tự nhổ bằng nhíp tại nhà, tuy nhiên bạn vẫn có thể nhờ bác sĩ trợ giúp bằng kẹp nhổ lông mi trên sinh hiển vi sẽ đảm bảo được vệ sinh an toàn.

Việc nhổ lông mi này không phải là một cách hữu hiệu vì lông mi có thể mọc lại sau vài tuần. Một số người nhận thấy việc nhổ lông mi thường xuyên cũng có thể làm chậm, giảm số lần mọc lại.

  • Sử dụng kính tiếp xúc băng: Tạo ra một hàng rào có tác dụng ngăn cản lông mi tiếp xúc với giác mạc và vùng rìa giác mạc, giảm cảm giác khó chịu.
  • Đốt điện: Phá hủy nang chân lông bằng điện vĩnh viễn. Đây là phương pháp hiệu quả nhưng có thể tốn thời gian và gây đau, ngoài ra quá trình điện phân lặp lại trên một vùng diện tích rộng có thể tạo sẹo và biến dạng của mi mắt.
  • Lạnh đông: Lông mi và nang lông bị tiêu hủy do làm đông và tan các tế bào.

Tác dụng phụ của phương pháp này có thể xảy ra là mất sắc tố da, khuyết chữ V ở bờ mi, tiêu hủy tuyến Meibomius (tuyến của mi mắt tạo ra lớp Lipid bảo vệ nước mắt chống bị bay hơi)

  • Phẫu thuật mi mất: Điều này là cần thiết nếu số lượng lông mi mọc ngược nhiều do cấu trúc bờ mi quặp vào trong (quặm mi) tuy nhiên có nguy cơ cao làm biến dạng mi mắt ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, tăng nguy cơ viêm nhiễm 

Lời khuyên

Trên đây là các nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý khi gặp phải lông mi mọc đâm vào măt.

Để tìm hiểu thêm và chẩn đoán chính xác tình trạng mắt của mình đang gặp phải, bạn hãy liên hệ vivision kid đặt lịch khám để đội ngũ chuyên môn chất lượng cao bên mình có thể chăm sóc cho đôi mắt của bạn vừa khỏe vừa đẹp nhé!

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

lông mi

mắt