Các phương pháp điều trị lác mắt

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Lác mắt là tình trạng hai mắt không nhìn thẳng cùng một hướng được mà nhìn theo hai hướng khác nhau. Mắt lác được phân loại theo nhiều cách. Cùng vivision kid tìm hiểu về tình trạng này nhé

Lác mắt là gì?

Lác mắt là sự không đồng trục thị giác của 2 mắt khi cùng nhìn vào một vật. Dẫn đến hiện tượng nhìn thấy hình đôi (Song thị) hoặc ức chế 1 mắt. Có thể liên tục hoặc không liên tục và có thể xảy ra tại một mắt hoặc cả 2 mắt. 

Theo phân loại hiện nay, chia lác thành 2 loại gồm: lác ẩnlác hiện

Bên cạnh đó, lác còn được phân loại dựa vào nguyên nhân:

  • Bẩm sinh: Xuất hiện trong vòng 6 tháng đầu đời. Thường không thấy hình đôi do não ức chế 1 hình ảnh của mắt lác.
  • Mắc phải: Thứ phát sau các bệnh lý khác hoặc các bệnh lý gây giảm thị lực ở mắt. Thường thấy song thị và có xu hướng bịt một mắt để tránh song thị.

Một số nguyên nhân cụ thể khiến mắt bị lác là do:

  • Tật khúc xạ không được chỉnh kính
  • Đục thể thuỷ tinh bẩm sinh, võng mạc trẻ đẻ non,…
  • Liệt cơ ngoại nhãn
  • Di truyền
  • Tổn thương não, khối u chèn ép
  • Dị dạng hốc mắt
  • Chấn thương sọ não
  • Di truyền

Mắt bị lác có chữa được không?

Dieu-tri-lac-mat

Bé gái cố tình làm lác trong

Lác mắt ở trẻ em rất phổ biến và có nguy cơ gây nhược thị, làm giảm khả năng nhìn hình nổi, giảm thị lực ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và học tập.

Thực hư việc mắt lác có điều trị được không? Với sự phát triển của công nghệ kết hợp y học và kết quả từ các nghiên cứu lác mắt có thể chữa được.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc chữa trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, mức độ và thời gian mắc phải. Đối với trẻ em, điều trị sớm lác mắt là điều vô cùng quan trọng ảnh hưởng, điều trị càng sớm khả năng cải thiện thị lực càng tốt. 

Một số nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ điều trị lác mắt trước 3-4 tuổi thì tỷ lệ thành công có thể lên tới 92%, từ 6-8 tuổi tỷ lệ thành công là  62%, nếu thời gian này bị kéo dài, mắt bé có tiên lượng hồi phục thấp hơn.

Phương pháp điều trị mắt lác

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị lác mắt, các phương pháp chữa mắt lác sẽ được lựa chọn tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ nghiêm trọng của lác mắt, và các yếu tố khác như sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Đối với trẻ em quá trình điều trị lác thường gồm 3 giai đoạn là: 

  • Điều chỉnh bằng kính
  • Các bài tập mắt
  • Phẫu thuật để phục hồi sự cân bằng 2 mắt

Chỉnh kính

Dieu-tri-lac-mat

Chỉnh tật khúc xạ chính xác

Chỉnh kính là bước đầu tiên quan trọng nhất trong điều trị lác mắt, đặc biệt là lác do điều tiết, do tật khúc xạ. Ở trẻ hệ điều tiết hoạt động mạnh mẽ làm mất cân bằng lực kéo giữa các cơ thường gây ra lác trong.

Ngoài ra, điều trị lác bằng việc cấp lăng kính hiện nay cũng hay được sử dụng với nguyên lý lăng kính làm lệch hướng đi của ánh sáng vào vị trí hoàng điểm của mắt lác giúp bệnh nhân nhìn thấy 1 hình (hợp thị) thay vì song thị.

Những yếu tố được cân nhắc khi quyết định chỉnh quang:

  • Loại tật khúc xạ: cận, viễn hay loạn thị.
  • Tuổi
  • Độ lác của trẻ
  • Bệnh lý kèm theo

Điều trị bằng tập mắt

Với những người có lác ẩn, chỉ biểu hiện ra khi mệt mỏi thì đây là 1 phương pháp khá hữu ích mà không cần can thiệp như mổ hay cần đeo kính.

Một số trường hợp lác có thể cải thiện bằng các bài luyện tập thị giác hai mắt về điều tiết, phân tụ, các bài tập có thể bao gồm: dây Brock (Brock String), Bảng Hart (Hart Chart), thước lỗ Bernell, …

Việc tập như thế nào sẽ phụ thuộc vào mức độ, loại lác là gì nên cũng cần đến khám kỹ càng để được các chuyên gia về thị giác 2 mắt tư vấn.

Điều trị bằng phẫu thuật

Dieu-tri-lac-mat

Phẫu thuật lác mắt

Phẫu thuật là phương pháp điều trị lác mắt cuối cùng nhằm điều chỉnh lại vị trí các cơ vận nhãn. Mức độ chỉnh hết lác (độ lác tồn dư) sẽ phụ thuộc vào độ lác và kiểu lác của bệnh nhân.

Các chuyên gia của vivision kid sẽ tư vấn và chẩn đoán tình trạng mắt của con bạn nhằm giảm biến chứng nhược thị cho trẻ. Hãy liên hệ vivision kid đặt lịch khám ngay nhé.

Lời khuyên

Bệnh lác mắt rất dễ phát hiện do đó cần phát hiện sớm nhất là với lứa tuổi trẻ em. Tuy nhiên, với tình trạng lác ẩn bố mẹ sẽ khó tự phát hiện hơn. Do đó, nếu thấy trẻ có biểu hiện khiến bố mẹ nghĩ đến tình trạng này, hãy đưa con đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị thích hợp.

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

điều trị lác

khúc xạ

lác

lác mắt

tật khúc xạ