Lác mắt có di truyền không? 1 số điều về mắt lác

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Lác mắt có di truyền không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm đặc biệt là với gia đình đang có thành viên bị lác mắt rồi!

Lác mắt làm cho hai mắt mất đi sự cân đối ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bố mẹ bị lác mắt hoang mang lo lắng rằng liệu mắt lác có bị di truyền sang con không? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các thông tin bổ ích, cần thiết cho bố mẹ.

Lác mắt là gì? Lác mắt ảnh hưởng đến thẩm mỹ như thế nào?

Lac-mat-co-di-truyen-khong

Em bé bị lác trong mắt trái

  • Lác mắt là hiện tượng liên quan đến sự lệch lạc của mắt.

Khi bạn bị lác, mắt không lác sẽ là mắt tập trung vào vật bạn đang nhìn thẳng phía trước, trong khi mắt còn lại (mắt lác) sẽ hướng theo hướng lác (trong, ngoài, trên hay xuống dưới) tùy thuộc loại lắc bạn đang mắc là gì.

  • Lác mắt theo chuyên môn có thể hiểu là sự lệch trục nhãn cầu, người  bình thường không lác thì trục nhãn cầu sẽ thẳng với hướng nhìn. Tuy nhiên với người bị lác thì mắt lác trục nhãn cầu sẽ lệch đi so với hướng nhìn thẳng. 
  • Chính vì điều đó mà người bị lác bị ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống như: nhìn mọi thứ bằng 2 hình (hay còn gọi là song thị) nó làm cho bạn luôn cảm thấy sự ảo giác, hay sự cảm nhận về không gian 3 chiều bị suy giảm.

Nhưng mắt lác có thể điều trị thành công, cùng tìm hiểu lý do vì sao nhé

Vậy lác mắt có di truyền không?

Lac-mat-co-di-truyen-khong

Lác mắt gây nhược thị

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, mắt lác có di truyền. Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa trẻ em bị lác có liên quan đến bố mẹ bị lác.

Nhiều nghiên cứu dân số chỉ ra rằng, trong các gia đình có bố mẹ bị lác tỉ lên con của họ bị lác cao hơn so với gia đình có bố mẹ không bị lác. 

Mắt trẻ bị lác nguy hiểm như thế nào?

Lac-mat-co-di-truyen-khong

Lác mắt gây ra hiện tượng song thị

Lác mắt làm cho các cơ vận nhãn không song song hoạt động với nhau, dẫn đến hai mắt nhìn theo hai hướng khác nhau. Vì vậy mà não tiếp nhận các thông tin khác nhau từ hai mắt gây ra hiện tượng nhìn hai hình.

Khi hai mắt không thể hợp thị, não có xu hướng nhận tín hiệu từ mắt tốt hơn và loại trừ tín hiệu từ mắt kém hơn. Nếu không được phát hiện và chỉnh kính kịp thời trẻ có thể bị nhược thị nặng hơn là nhược thị sâu.

Nhược thị nếu điều trị càng sớm sẽ có tiên lượng càng tốt.

Chính vì vậy, việc đưa trẻ đi khám sàng lọc sớm trong giai đoạn từ 1 đến 6 tuổi rất quan trọng. Giai đoạn này được coi là giai đoạn vàng để điều trị các vấn đề nhược thị do lác.

Yếu tố di truyền là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu bố mẹ cần lưu ý.

Tỷ lệ chữa trị mắt lác hầu hết hiệu quả ở trẻ em với độ tuổi nhỏ vậy người lớn bị mắt lác có thể chữa trị được không?

Tại vivision kid, đội ngũ bác sĩ và chuyên gia Khúc xạ nhãn khoa có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm lâm sàng trong tư vấn điều trị lác và các rối loạn thị giác hai mắt khác.

Lời khuyên

Thực tế, chữa trị mắt lác ở người lớn không đem lại kết quả khả quan, nhưng khắc phục được vấn đề thẩm mỹ tuy nhiên lại không phục hồi được thị lực. Phương pháp phẫu thuật hiện đại được cân nhắc để đem lại thẩm mỹ cho người bị lác.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

bệnh về mắt

lác mắt

Mắt lác