Nhức mỏi mắt nguyên nhân là gì? 1 số cách khắc phục

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Nhức mỏi mắt là gì? Nhức mỏi mắt là biểu hiện của bệnh gì? Cách khắc phục khi bị nhức mỏi mắt.

Hiện tượng mỏi mắt nhức mắt

Nhuc-moi-mat

Hiện tượng nhức mỏi mắt

Nhiều người thường đến phòng khám với phàn nàn rằng họ thường xuyên mỏi mắt nhức mắt.

Tùy vào mức độ mỏi mắt, nhức mắt, vị trí của nhức nhiều hơn, nó xuất hiện từ từ hay đột ngột, triệu chứng kèm theo mà có hướng chẩn đoán ban đầu khác nhau.

Tuy nhiên nhức mỏi mắt có một vài dấu hiệu thường gặp như sau: Đau nhức, cảm giác kích thích, giảm tập trung khi nhìn, khô mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, nhạy cảm ánh sáng, đau cổ vai gáy, đau lưng.

Tình trạng nhức mỏi mắt ở mức độ vừa phải nhưng vẫn gây nên nhiều sự phiền toái trong đời sống hằng ngày, ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả làm việc của bạn.

Đa phần bạn sẽ gặp phải tình trạng nhức mỏi mắt khi làm việc gần quá lâu. Nếu tình trạng của bạn ở mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể thay đổi thói quen sinh hoạt để chấm dứt nó.

Nhưng bạn cần hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng của mình là gì.

Nguyên nhân bị nhức mỏi mắt

Hội chứng máy vi tính

Nhuc-moi-mat

Hội chứng máy vi tính

Trong thời đại ngày này, máy vi tính được xuất hiện ở khắp mọi nơi. Hội chứng máy vi tính có thể dẫn đến tình trạng mắt mỏi đau nhức kèm theo kém tập trung trong quá trình làm việc.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do màn hình các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, … hoặc từ đèn huỳnh quang, đèn led phát ra một loại ánh sáng nguy hại, tiêu biểu là ánh sáng xanh.

Loại ánh sáng này khi được chiếu lên mắt sẽ làm ảnh hưởng đến các tế bào võng mạc nằm phía trong mắt, làm rối loạn khả năng điều tiết của mắt, giảm khả năng nhìn.

Biểu hiện là sau khi làm việc với các nguồn sáng này trong thời gian dài trong ngày, càng về cuối ngày, mắt bạn sẽ càng bị mờ, cảm giác nhức mắt và mệt mỏi nhiều lên.

Đối tượng gặp phải hội chứng này thường là những nhân viên văn phòng – người tiếp xúc thường xuyên với máy tính. Tình trạng này ngày càng gia tăng do sự phổ thông của các thiết bị điện tử cũng như khối lượng công việc mà chúng ta cần phải xử lý hàng ngày.

Hội chứng khô mắt

Nhuc-moi-mat

Khô mắt

Khô mắt là một bệnh tương đối phổ biến hiện nay. Nó đôi khi cũng gây hiện tượng nhức mỏi mắt.

Khô mắt có rất nhiều mức độ biểu hiện và có các dấu hiệu khác nhau phụ thuộc vào các nguyên nhân đến từ tuổi tác, giới tính, bệnh mắt, bệnh toàn thân đang gặp phải cũng như loại thuốc đang sử dụng, môi trường sống, thói quen sinh hoạt cũng tạo nhiều nguy cơ cho bệnh này.

Lão thị, đục thể thủy tinh

Ở người trên 40 tuổi, thể thủy tinh thường mất dần khả năng đàn hồi khiến cho sự điều tiết của mắt kém dần đi. Để bù trừ cho sự điều tiết mất đi này thì mắt phải gắng sức nhiều hơn để có thể nhìn rõ một vật ở gần, sự cố gắng nhìn gần gây ra triệu chứng nhức mắt, mỏi mắt, thường gặp ở những người trong độ tuổi trên.

Lao-thi-la-gi

Lão thị

Cùng với sự cứng lên của thể thủy tinh thì nó cũng trở nên mờ đục hơn. Mắt bị nhức mỏi, nhìn mờ như có màn sương bao phủ phía trước, lóa sáng, đặc biệt dưới ánh sáng mặt trời hoặc lúc loạng choạng tối là một vài dấu hiệu gợi ý cho bệnh đục thể thủy tinh.

Mat-kinh-chong-tia-UV

Đuc thể thuỷ tinh sớm

Mắt đục thể thủy tinh khi nhận một lượng ánh sáng lớn vào mắt thì mắt sẽ bị lóa sáng, mờ đột ngột và cảm thấy đau nhức. Người đục thể thủy tinh cũng có thể thấy các vật màu trắng ngả vàng hơn.

Đục thủy tinh thể không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn gặp ở những người mắc các bệnh toàn thân như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì,… những người hay bị stress, người làm việc trong môi trường độc hại. Sử dụng thuốc cũng có thể gây đục thủy tinh thể.

Điểm vàng bị thoái hóa

Nhuc-moi-mat

Thoái hoá điểm vàng tuổi già

Thoái hóa điểm vàng hay còn gọi là thoái hóa hoàng điểm tuổi già là một bệnh võng mạc liên quan đến sự thoái hóa của tuổi già, người mắc bệnh này sẽ cảm thấy nhức mỏi mắt khi nhìn hình kèm theo nhìn hai hình, méo hình, nhìn thấy một vùng mờ ở trước mắt, đặc biệt ở vùng nhìn trung tâm kèm theo đó là rối loạn khả năng nhìn màu (màu có thể mờ và nhạt hơn) 

Tật khúc xạ

Mat-nhin-mo-co-phai-bi-can-thi-khong

Các tật khúc xạ gây nhìn mờ

Cận thị, loạn thị đeo kính quá số; Viễn thị không được chỉnh kính hoặc chỉnh viễn non độ; Lão thị không đeo kính khi nhìn gần cũng là những nguyên nhân thường gây ra nhức mắt mỏi mắt. Chúng ta cần tìm hiểu trước khi đưa người thân hoặc chính bản thân mình đi kiểm tra sức khỏe mắt, phải tìm một cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chỉnh kính chính xác.

Những nguyên nhân gây nhức mỏi mắt khác

Các vấn đề như bệnh mắt (Viêm tổ chức hốc mắt, viêm bờ mi, viêm kết mạc… ), chấn thương, dị vật hoặc vấn đề chiếu sáng, tư thế là việc, trạng thái mệt mỏi căng thẳng cũng ảnh hưởng làm nhức mỏi mắt.

Trong nhiều trường hợp, nhức mỏi mắt mức độ cao đột ngột xảy ra kèm theo đỏ mắt, nhìn mờ đột ngột, căng tức hốc mắt thì có khả năng do một chấn thương nào đó hoặc bệnh tăng nhãn áp cấp tính, các bệnh về đường thần kinh, các khối u đè nén các thành phần của nhãn cầu. Gặp phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm như vậy, bạn cần đến ngay cơ sở khám chữa mắt gần nhất để can thiệp kịp thời, tránh các hậu quả đáng tiếc sau này.

Vậy làm sao để khắc phục hiện tượng nhức mỏi mắt

Khi thấy nhức mỏi mắt, thì bạn có thể thử các cách dưới đây trước:

Nếu còn bất kỳ thắc mắc về vấn đề liên quan đến mắt của bạn, đừng chần chừ mà liên hệ với chúng mình ngay nhé!

Lời khuyên

Với mong muốn nâng cao chất lượng thị giác - chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, hiện nay tại vivision kid có một đội ngũ chuyên gia bao gồm các y bác sĩ chuyên khoa mắt, các nhân viên khúc xạ nhãn khoa đầu ngành đang tích cực tham gia bảo vệ sức khỏe mắt cho mọi người.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Mỏi mắt

nguyên nhân nhức mỏi mắt

Nhức mỏi mắt