Có phải đeo kính cận sẽ làm tăng độ không? Cách đeo kính cận đúng?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Đeo kính cận đang là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất để điều chỉnh cận thị. Nhiều câu hỏi được đặt ra như đeo kính cận có làm tăng độ hay đeo kính như nào mới đúng cách? Hãy cùng vivision kid trả lời trong bài viết dưới đây.

Khi nào thì cần đeo kính cận?

Khi bị cận thị, thị lực của bạn sẽ suy giảm gây ảnh hưởng đến công việc học tập và sinh hoạt. Vậy nên hãy đeo kính cận khi phát hiện cận thị để cải thiện chất lượng cuộc sống và đem lại tầm nhìn rõ ràng.

Việc đeo kính cận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm độ cận, hoạt động hàng ngày và khuyến nghị của bác sĩ nhãn khoa. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cho thấy bạn nên bắt đầu đeo kính cận là:

  • Nhìn mờ ở khoảng cách xa: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của cận thị. Bạn có thể thấy mờ khi nhìn bảng chữ, biển báo hoặc các vật thể ở xa.
  • Nheo mắt: Để cố gắng nhìn rõ hơn, bạn thường xuyên nheo mắt.
  • Nhức đầu: Mỏi mắt do cố gắng điều tiết để nhìn rõ có thể dẫn đến đau đầu, đặc biệt khi làm việc với máy tính hoặc đọc sách trong thời gian dài.
  • Mắt mỏi: Cảm giác mỏi mắt, khô mắt sau khi làm việc hoặc học tập.

Tuy nhiên bạn cũng nên thăm khám chuyên sâu khi có những dấu hiệu của cận thị để xác định chính xác xem mắt bạn có thực sự bị cận thị và độ kính cận chính xác là bao nhiêu nhé.

Đeo kính cận có làm tăng độ không?

Đeo kính gọng hiện nay đang là một biện pháp được sử dụng phổ biến và thường xuyên nhất để khắc phục các vấn đề của cận thị. Tuy nhiên loại kính này chỉ giúp mắt của bạn có một thị lực tốt chứ không có khả năng làm độ cận không tăng nhất là với trẻ em và thanh thiếu niên. 

deo-kinh-can-co-lam-tang-do

Đeo kính cận có làm tăng độ

Một số loại kính có khả năng giúp hạn chế tăng độ cận hiện nay như kính áp tròng đeo ban đêm Ortho-K và kính gọng có thiết kế đặc biệt để giúp kiểm soát tiến triển cận thị cũng là những lựa chọn mà mọi người có thể cân nhắc và sử dụng. 

Có nên đeo kính cận liên tục không? 

Nhu cầu đeo kính cận của mỗi người sẽ là khác nhau, nếu bạn là người thường xuyên làm các công việc yêu cầu thị lực xa tốt, việc đeo kính cận liên tục trong ngày sẽ giúp bạn thoải mái và phù hợp với nhu cầu. 

Tuy nhiên nếu bạn chỉ làm chủ yếu làm các công việc nhìn gần như làm việc trên máy tính hay có độ cận thấp dưới 1.5 độ thì không yêu cầu phải đeo kính cận liên tục trong ngày. 

Nếu bạn có độ cận thị cao mà không đeo kính cận điều này sẽ làm cho mắt nhìn mờ, không thoải mái, gia tăng tần suất mỏi nhức mắt, lâu dần có thể dẫn đến tăng nhanh độ cận hoặc các vấn đề về thị giác hai mắt.

Đeo kính cận đúng cách như thế nào?

Một chiếc kính phù hợp với bạn là khi bạn đeo kính cận đúng độ, đúng tâm mắt và đúng trục. Những điều trên sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu và có một thị lực tốt khi sử dụng kính.

Đeo kính sai số có thể làm bạn cảm giác không thoải mái, đeo kính cận quá số sẽ gây đau đầu, chóng mặt, điều tiết nhiều gây kích thích tăng nhanh độ cận. Nếu bạn đeo kính cận bị lệch tâm có thể gây nhức mắt hoặc thậm chí nhìn hình bị song thị.

anh-huong-cua-viec-deo-kinh-khong-dung-do

Đeo kính không đúng độ có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ mắt

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những gọng phù hợp với khuôn mặt không nên chọn loại quá chật hoặc quá lỏng sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng trải nghiệm đeo kính cận.

Các lưu ý khi dùng kính cận

Kính cận là vật dụng không thể thiếu đối với những người bị cận thị. Để bảo vệ mắt và đảm bảo hiệu quả của kính, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Đeo kính cận đúng độ

Một chiếc kính cận đúng độ sẽ giúp bạn có một thị lực tốt và thoải mái trong học tập sinh hoạt. Bạn nên lựa chọn các cơ sở bệnh viện hoặc phòng khám mắt uy tín để thăm khám và cắt kính được chuẩn xác nhất nhé. 

Đeo kính đúng tư thế

Lựa chọn gọng kính phù hợp vừa vặn với gương mặt, không đeo kính trễ, không tháo kính bằng 1 tay, không để mặt kính chà sát với các bề mặt là những mẹo giúp chiếc kính của bạn được bền hơn và thoải mái khi sử dụng. 

Đeo kính cận không chỉ là một nhu cầu mà còn là một phần trong cuộc sống của nhiều người. Để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn, hãy chăm sóc đôi mắt của mình bằng cách đeo kính đúng cách, vệ sinh kính thường xuyên và đi khám mắt định kỳ.

Đeo kính đúng cách rất quan trọng bởi vậy bạn hãy luôn chú ý các vấn đề như thông số kính, tâm và trục kính để chiếc kính này có thể hỗ trợ đem lại thị lực tốt nhất cho bạn. Hi vọng với bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về việc đeo kính cận sao cho đúng cách và hiệu quả của việc sử dụng kính. 

Liên hệ với vivision để các bác sĩ nhãn khoa tư vấn, thăm khám và điều trị các bệnh về mắt.

Lời khuyên về cách đeo kính cận

Đeo kính cận không chỉ giúp bạn nhìn rõ hơn mà còn là một phần trong phong cách sống của bạn. Tuy nhiên, để bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe, hãy nhớ đeo kính đúng cách, vệ sinh kính thường xuyên và khám mắt định kỳ. Hãy cùng nhau chung tay chăm sóc đôi mắt để có một cuộc sống trọn vẹn!

vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý