Đeo kính cận 1 cách không đúng ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Cận thị là một tật khúc xạ làm suy giảm thị lực và để cải thiện nó thì biện pháp thông dụng nhất chính là đeo kính cận. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đeo kính cận sao cho đúng cách. Vậy đeo kính cận sai sách sẽ có ảnh hưởng đến mắt như thế nào? 

Tổng quan về kính cận thị

Kính cận thịthấu kính phân kỳ, có dạng lõm cầu – lõm ở phần chính giữa và dày lên ở xung quanh, có tác dụng làm giảm độ hội tụ của ánh sáng khi đi qua, giúp người bị cận thị nhìn rõ các vật ở xa.

Trên thị trường hiện nay, kính cận có nhiều loại khác nhau, được phân loại theo độ cận, hình dáng, chất liệu và kiểu dáng để phù hợp với nhu cầu của người dùng. Kính cận thị là một giải pháp hiệu quả giúp người bị cận thị nhìn rõ các vật ở xa, từ đó cải thiện khả năng học tập, làm việc và sinh hoạt. Tuy nhiên, cần lưu ý đeo kính cận thị đúng cách để tránh gây hại cho mắt.

Đeo kính cận đúng cách

Để đeo kính cận đúng cách, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Đúng số: Cần đảm bảo độ kính chính xác với độ cận 
  • Gọng kính phù hợp: Gọng kính cần vừa vặn với khuôn mặt, không quá chật hay quá rộng. Bên cạnh đó, gọng kính cũng cần được thiết kế phù hợp với kiểu dáng khuôn mặt để tăng tính thẩm mỹ. 
  • Đeo kính đúng tâm: Đeo kính đúng tâm có nghĩa là trục quang học của tròng kính phải trùng với trục đồng tử của mắt, tức là khoảng cách giữa hai trục của mắt phải bằng khoảng cách giữa hai tâm kính, giúp mắt nhìn rõ, không bị méo hình, nhìn hai hình, nhức mỏi mắt hay chóng mặt.
  • Tròng kính phù hợp: Tròng kính cần được làm từ chất liệu có chất lượng cao và có độ bền tốt, đặc biệt phù hợp với nhu cầu nghề nghiệp bệnh nhân như: một số loại kính có tính năng bảo vệ mắt khỏi tia UV, ánh sáng xanh từ màn hình điện tử,…

Đeo kính cận thị đúng cách sẽ giúp người bị cận thị cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn, đồng thời hạn chế các biến chứng của tật khúc xạ.

Đeo kính cận sai cách có ảnh hưởng như thế nào?

Việc đeo kính cận sai cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực và sức khỏe đôi mắt, bao gồm:

Đeo kính không đúng số

Theo các chuyên gia về nhãn khoa, việc đeo kính sai số có thể gây ra những vấn đề cho mắt. Nếu đeo kính nặng hơn độ cận thật, mắt có hiện tượng nhìn vật quay cuồng, đầu bị choáng. Ngược lại, nếu đeo kính nhẹ hơn độ cận thật, mắt phải điều tiết nhiều hơn để nhìn vật rõ, lâu ngày sẽ làm gia tăng độ cận

Những vấn đề này có thể khiến mắt không thoải mái, xuất hiện tình trạng mờ, nhức mỏi. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc, học tập và thực hiện các hoạt động hàng ngày. 

Gọng kính chưa phù hợp

Việc đeo kính quá chật hay quá rộng mang đến khó khăn cho người cận thị. Gọng kính quá chật sẽ làm cho tròng kính bị lệch so với trục đồng đồng tử, gây khó chịu và nhức mắt.

Gọng kính quá rộng sẽ dễ bị tuột khi di chuyển, làm tròng kính không ổn định và không đúng tâm. Ngoài ra, chất liệu hay màu sắc của gọng kính có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của người dùng.

Gong-kinh-chua-phu-hop-voi-khuon-mat

Gọng kính chưa phù hợp với khuôn mặt

Tâm kính bị lệch

Khi đeo kính bị lệch tâm, tâm kính không chính xác trước mắt có thể làm mất cân bằng về vùng nhìn khiến mắt nhìn mờ, nhìn méo hình, hai hình, mỏi mắt và căng thẳng, đôi khi gây ra đau mắt, khô mắt và khó chịu.

Tam-trong-kinh-lech-so-voi-con-nguoi

Tâm tròng kính lệch so với con ngươi

Tròng kính kém chất lượng

Bên cạnh đeo kính không đúng số, gọng kính chưa phù hợp hay tâm kính bị lệch thì tròng kính kém chất lượng như dễ biến dạng, bị trầy xước, nhanh bị ngả vàng không giữ được độ trong suốt,… cũng là một trong những nguyên nhân làm cho thị lực của bạn giảm nhanh chóng, phải thay kính thường xuyên.

Gong-kinh-bi-xuoc-va-nga-vang

Gọng kính bị xước và ngả vàng

Ngoài ra, còn một số vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng khi đeo kính cận sai cách:

  • Đeo kính sai tư thế: Khiến trục khúc xạ bị ảnh hưởng, dẫn đến độ khúc xạ cũng bị ảnh hưởng kéo theo các vấn đề về chất lượng hình ảnh.  
  • Dùng chung kính với người khác: Do tật khúc xạ ở mắt mỗi người là khác nhau nên khi dùng chung kính của người khác, chúng ta có thể đeo kính không đúng số như kể trên. Không những thế, mắt là cơ quan dễ lây bệnh nên nguy cơ viêm nhiễm rất cao khi chúng ta dùng chung kính.
  • Đeo kính không đúng tần suất: Lầm tưởng đeo kính quá thường xuyên sẽ làm cho mắt phụ thuộc vào kính, dễ làm tăng độ cận của mắt. Trong khi đó, kính giúp mắt điều tiết tốt, đạt thị lực tối đa như bình thường.
  • Không vệ sinh kính thường xuyên: Việc bụi bẩn bám trên kính nếu không được vệ sinh thường xuyên làm cho mắt kính xước khiến mắt nhìn mờ, không thoải mái, và có thể gây ra dị ứng cho da. 
Kinh-bam-bui-ban-do-khong-ve-sinh-thuong-xuyen

Kính bám bụi bẩn do không vệ sinh thường xuyên

Những chú ý quan trọng khi đi cắt kính

Khi đi cắt kính cận, chúng ta cần chú ý đến một số điều quan trọng sau đây để có 1 chiếc kính phù hợp với thị lực và sức khỏe của mắt:

  • Đo thị lực và cắt kính tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp, có uy tínchất lượng để đảm bảo đúng độ kính và chính xác về khoảng cách giữa hai đồng tử và căn chỉnh cho phù hợp với gọng kính.
  • Chọn gọng kính vừa vặn với khuôn mặt, không gây đau hoặc khó chịu. 
  • Lựa chọn giữa các chất liệu kính khác nhau như kính thủy tinh, kính nhựa, kính chống tia UV và kính chống xước. Hãy hỏi nhân viên cửa hàng về các lợi ích và tính năng của từng loại kính để đảm bảo lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Cuối cùng, khi rời cửa hàng, cần kiểm tra kỹ kính để đảm bảo rằng kính không có bất kỳ sai sót như vết xước, thành phần kính không cố định hoặc không phù hợp.

Kính cận thị là một giải pháp hữu hiệu giúp người bị cận thị nhìn rõ hơn. Tuy nhiên, bạn cần đeo kính đúng cách để tránh các vấn đề về thị lực. Khi đi cắt kính, bạn cần lưu ý lựa chọn cửa hàng uy tín, đến gặp bác sĩ nhãn khoatham khảo ý kiến của chuyên gia tư vấn để đảm bảo chất lượng cũng như dịch vụ kính. 

Với xu hướng hiện này, không khó để bắt gặp các tiệm kính tràn lan trên thị trường. Rất nhiều trường hợp đến vivision kid khám với một cặp kính quá số khiến mắt bị mỏi, nhức, chóng mặt, thậm chí tăng độ cận.

Tại đây, chúng tôi có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao sẽ giúp bạn xác định số kính chính xác và tư vấn cách đeo kính đúng cách.

Lời khuyên quan trọng khi đi cắt kính cận

Khi đi cắt kính cận, chúng ta cần chú ý đến một số điều quan trọng sau đây để có 1 chiếc kính phù hợp với thị lực và sức khỏe của mắt:
- Đo thị lực và cắt kính tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp, có uy tín và chất lượng để đảm bảo đúng độ kính và chính xác về khoảng cách giữa hai đồng tử và căn chỉnh cho phù hợp với gọng kính.
- Chọn gọng kính vừa vặn với khuôn mặt, không gây đau hoặc khó chịu. 
- Lựa chọn giữa các chất liệu kính khác nhau như kính thủy tinh, kính nhựa, kính chống tia UV và kính chống xước.
- Hãy hỏi nhân viên cửa hàng về các lợi ích và tính năng của từng loại kính để đảm bảo lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.
- Cuối cùng, khi rời cửa hàng, cần kiểm tra kỹ kính để đảm bảo rằng kính không có bất kỳ sai sót như vết xước, thành phần kính không cố định hoặc không phù hợp.

vivisionkid
Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị cận thị

Cách bảo vệ mắt | cận thị | Đeo kính cận

cận thị | cận thị cao | Kính cận | kính cận siêu mỏng