Cận 0.5 độ có nên đeo kính không?

Cận thị là tật khúc xạ hay gặp nhất hiện nay, đặc biệt là lứa tuổi học đường. Khi cận thị mà không đeo kính sẽ không thể nhìn được rõ các vật ở xa, vậy nếu con cận 0.5 có cần đeo kính hay không?

1. Mắt cận 0.5 độ là nặng hay nhẹ?

Cận thị là một trong các tật khúc xạ phổ biến nhất, trong đó ánh sáng từ các vật ở xa tập trung ở phía trước thay vì ở trên võng mạc. Điều này làm cho các vật ở xa có vẻ mờ hơn, trong khi các vật ở gần không bị ảnh hưởng.

Cận thị chia làm 3 mức độ: Nhẹ – Trung bình – Cao. Cận thị nhẹ là từ -0.25D đến −1.50D, cận thị trung bình −1.50D đến −6.00D và cận thị cao từ −6.00 D trở lên. Cận 0.50 là cận thị nhẹ, tuy nhiên cần kiểm soát để tránh tăng cận nhanh chóng.

Cận thị thường xuyên tiến triển ở trẻ em và thanh thiếu niên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và làm tăng nguy cơ về sức khỏe mắt. Các phương pháp điều trị kiểm soát cận thị có thể mang lại cho trẻ tầm nhìn tốt hơn và đôi mắt khỏe mạnh hơn về lâu dài.

Sự tiến triển của cận kéo theo:

  • Tầm nhìn ngày càng mờ.
  • Sự cần thiết phải thay đổi thường xuyên về kính đeo mắt hoặc kính áp tròng.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt và các vấn đề về thị lực trong suốt cuộc đời của một người.
Can-0.5-do-nhin-gan-binh-thuong

Cận thị 0.5 độ nhìn gần có rõ không?

2. Cận 0.5 độ nhìn được mấy phần 10?

Cận thị là tật khúc xạ gây triệu chứng nhìn xa mờ, độ cận càng cao thì thị lực xa không kính càng thấp, cận 0.50D thì thị lực không kính của bạn sẽ khoảng 6 – 8/10.

Tuy thị lực vẫn chưa quá kém nhưng để đảm bảo thị lực nhìn xa tốt, đặc biệt với những nghề nghiệp yêu cầu cao như lái xe, học sinh, sinh viên, vận động viên,… thì có thể sử dụng kính. 

Can-0.5-nhin-duoc-bao-xa

Thị lực của người cận 0.5 có thể đạt tới 8/10

3. Cận thị nhẹ thì có nên đeo kính không?

Cận thị 0.25D là mức độ cận thị nhỏ nhất – tất nhiên đây cũng coi là cận thị nhẹ, thường không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt, học tập và làm việc hàng ngày. Nếu bạn bị cận thị chỉ 0.25D thì bạn có thể sinh hoạt bình thường mà không cần đeo kính. 

Cận 0.50 độ sẽ khiến người cận thị nhìn mờ hơn một chút, tuy nhiên có nhiều người vẫn nhìn rõ mà không cần đeo kính. Cận 0.75D là mức độ cận thị nên bắt đầu đeo kính để tránh ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. 

Cận thị 1.00D sẽ khiến người ta khó nhìn xa. Người bị cận thị từ 1.00D trở lên phải đeo kính khi làm những công việc đòi hỏi tầm nhìn xa như lái xe, công an… để tránh ảnh hưởng đến công việc hằng ngày.

Cach-giam-do-can

Trẻ cận thị sẽ thấy gì khi nhìn qua kính

Vậy cận thị nhẹ có cần đeo kính hay không? Câu trả lời là cận thị nhẹ chưa cần sử dụng kính ngay, tuy nhiên tùy vào nhu cầu, mong muốn nhìn và công việc của từng đối tượng thì có thể sử dụng kính và sẽ được các chuyên gia tư vấn kỹ hơn.

Người cận thị nặng có cần đeo kính thường xuyên? Theo ý kiến ​​của các chuyên gia, người bị cận thị từ 1.50D độ trở lên nên đeo kính thường xuyên để giúp mắt nhìn rõ hơn.

Bị cận thị không đeo kính có được không? Những trường hợp cận thị nặng trên 3 độ nhưng không sử dụng kính cận thị sẽ khiến mắt phải liên tục điều chỉnh để nhìn rõ hơn, theo thời gian dẫn đến tình trạng cận thị tăng nhanh, nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến thoái hóa võng mạc.

4. Cận 0.5 độ đeo kính có bị tăng độ không?

Tật khúc xạ sẽ tiến triển bất kể bạn có đeo kính hay không, nhưng đeo kính sẽ giúp bạn có thể nhìn rõ hơn. Khi đeo sai độ kính có thể gây mỏi mắt, nhức đầu. Bất kể tuổi tác của bạn, việc đeo kính đúng số để điều chỉnh thị lực là cần thiết, điều này sẽ giúp cuộc sống của bạn cải thiện hơn rất nhiều.

Nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng cận thị cao sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn, như đục thủy tinh thể, bong võng mạc và thoái hóa điểm vàng. Độ cận thị thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt so với người không bị cận thị.

Vì thế, cần biết các phương pháp kiểm soát tiến triển cận thị để tránh các biến chứng nguy hiểm khi cận thị cao.

Cận thị ngày càng phổ biến nên ngày càng có nhiều phòng khám mắt và kính, nhưng không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ chuyên gia và trang thiết bị đạt tiêu chuẩn.

Cận thị nhẹ hay nặng cũng cần thăm khám định kỳ bởi độ cận có thể thay đổi bất cứ khi nào, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Hãy chọn cơ sở uy tín và tái khám định kỳ để bảo vệ đôi mắt của mình bạn nhé!