Loạn thị có chữa được không? Vì sao cần điều trị loạn thị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Loạn thị là 1 tật khúc xạ gây giảm thị lực, nhìn mờ. “Loạn thị có chữa được không?” Căn bệnh mắt này có nhiều phương pháp điều trị như chỉnh kính, phẫu thuật. Cùng vivision kid tìm hiểu về hình ảnh mà mắt loạn nhìn thấy cùng các phương pháp chữa loạn thị nhé. 

Người bị loạn thị thấy gì?

Loạn thị là tình trạng cấu trúc trong suốt của mắt như giác mạc hoặc thể thủy tinh có dạng bất thường khiến cho ánh sáng đi qua không thể hội tụ hoàn toàn tại giác mạc. Điều này khiến ta nhìn vật không rõ nét, thậm chí mờ nhòe.

Khác với cận thị hay viễn thị chỉ gây mờ đơn thuần, loạn thị không chỉ khiến người bệnh nhìn vật mờ mà còn có thể thấy vậy nhòe, biến dạng. Dưới đây mô tả một số hình ảnhngười mắc tật khúc xạ này nhìn thấy.             

Loan-thi-co-chua-duoc-khong-loan-thi-thay-nhu-the-nao

Người bị loạn thị thấy gì?

Hình ảnh loạn thị gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc khi không được điều trị. Nó có thể khiến các hoạt động hàng ngày như lái xe hoặc làm việc trước máy tính trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc điều chỉnh loạn để đạt được thị lực và chất lượng hình ảnh tốt là rất quan trọng đối với công việc và sinh hoạt.

Loan-thi-anh-huong-den-chat-luong-cuoc-song

Bị loạn thị có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống

Loạn thị có chữa được không?

Hầu hết những người bị loạn đều có thể điều chỉnh với các phương pháp:

Đeo kính gọng  

Trên thực tế, phương pháp chữa loạn bằng đeo kính gọng là đơn giản nhất vì vậy cũng phổ biến nhất. Tròng kính gọng là các thấu kính trụ được thiết kế theo từng độ loạn và trục loạn có tác dụng điều chỉnh tia sáng hội tụ đúng vào võng mạc, khiến cho hình ảnh được điều chỉnh rõ nét.

Đeo kính gọng điều trị loạn thị

Tuy nhiên phương pháp đeo kính gọng chỉ là tạm thời, bất thường của bề mặt giác mạc hoặc thể thủy tinh không biến mất. Tức là, khi không sử dụng, tình trạng loạn thị vẫn còn tại mắt gây mờ nhòe. 

Kính áp tròng

Các loại kính áp tròng như kính áp tròng cứng (kính Ortho-K), kính áp tròng mềm, cũng có thể điều chỉnh loạn thị. Các loại kính này cũng sử dụng nguyên tắc tương tự như kính gọng. 

Kinh-ap-trong-dieu-chinh-loan-thi

Đeo kính áp tròng điều trị loạn thị

Kính áp tròng mềm gọn nhẹ đơn giản hơn, cho tầm nhìn rộng hơn kính gọng. Nguyên do là vì chúng được đeo trực tiếp lên mắt, lại tăng tính thẩm mỹ, phù hợp với các hoạt động thể thao ngoài trời. 

Kính áp tròng cứng Ortho-K còn giúp kiểm soát cận thị, loạn thị. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại này là yêu cầu người dùng có ý thức vệ sinh thường xuyên nếu không có thể gây nhiều bệnh viêm nhiễm tại mắt

Phẫu thuật

Bên cạnh chỉnh kính, một số trường hợp có thể khắc phục tình trạng loạn thị thông qua phẫu thuật để điều chỉnh cấu trúc bất thường của giác mạc hoặc thể thủy tinh gây nên loạn thị.

Một số phương pháp phẫu thuật thường dùng trong điều chỉnh độ loạn như:

  • LASIK: Phương pháp này sử dụng các tia laser lật lớp biểu mô trên cùng và điều chỉnh lại cấu trúc của giác mạc thông qua các lớp dưới biểu mô, loại bỏ bề mặt giác mạc bất thường gây nên tình trạng loạn.
  • LASEK: Sử dụng các kĩ thuật đặc biệt nới lỏng lớp biểu mô giác mạc sau đó sử dụng laser để điều chỉnh lại bề mặt giác mạc.
  • PRK: Bác sĩ sẽ loại bỏ lớp biểu mô trên cùng của giác mạc của bạn và định hình lại các mô còn lại. Biểu mô sẽ tự phát triển trở lại, phù hợp với hình dạng mới của giác mạc.
phau-thuat-chua-loan-thi

Phẫu thuật tật khúc xạ

Phương pháp phẫu thuật có thể giúp hết tình trạng mắt bị loạn, không cần sử dụng kính điều chỉnh. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể để lại một số biến chứng nghiêm trọng: khô mắt, chói mắt, sẹo trên giác mạc, nhiễm trùng,….

Phương pháp điều trị loạn thị nào là tốt nhất?

Mỗi phương pháp điều chỉnh loạn thị có ưu nhược điểm khác nhau. Không có phương pháp nào được coi là hoàn hảo tuyệt đối. Do đó, lựa chọn ra được phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc từng cá nhân. Phương pháp phù hợp nhất chính là phương pháp điều chỉnh tốt nhất đối với bản thân người mắc.

Đối với các bé có loạn kèm theo cận thị, việc điều chỉnh loạn thị còn cần đi kèm với điều chỉnh và kiểm soát cận thị. Ortho-K giải quyết cả hai vấn đề cho tình trạng của bé, vì vậy có thể lựa chọn phương pháp này là tối ưu nhất.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp có mi mắt lỏng lẻo, không có khả năng vệ sinh tốt, việc cung cấp kính Ortho-K có thể sẽ gây nhiều bất lợi hơn. 

Nếu mắc tật khúc xạ này, bạn có nhiều lựa chọn để điều chỉnh và cải thiện thị lực của mình. Tuy nhiên, với mỗi mắt khác nhau sẽ có tình trạng mắt và độ loạn thị khác nhau.

Do đó, để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất, bạn cần được thăm khám và chẩn đoán xác định. Hãy lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được nghe tư vấn phương pháp thích hợp điều chỉnh tình trạng loạn thị của mình nhé.

Hy vọng thông qua bài viết này vivision kid đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc loạn thị có chữa được không? Đặt lịch khám tại vivision kid ngay hôm nay để các bác sĩ khám, tư vấn điều chỉnh loạn thị sớm nhất cho bạn và người thân nhé!

Lời khuyên về cách chữa loạn thị

Nếu mắc tật khúc xạ này, bạn có nhiều lựa chọn để điều chỉnh và cải thiện thị lực của mình. Tuy nhiên, với mỗi mắt khác nhau sẽ có tình trạng mắt và độ loạn thị khác nhau. Do đó, để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất, bạn cần được thăm khám và chẩn đoán xác định. Hãy lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được nghe tư vấn phương pháp thích hợp điều chỉnh tình trạng loạn thị của mình nhé.

vivisionkid
Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

điều trị loạn thị

Loạn thị

loạn thị có chữa được không

tật khúc xạ

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý