Phân biệt ngay đau mắt đỏ và 3 bệnh lý nguy hiểm gây mù tại mắt 

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Bạn có biết, đỏ mắt là một trong những dấu hiệu của nhiều bệnh khác ngoài đau mắt đỏ. Liệu tình trạng đỏ mắt của bạn có thực sự là đau mắt đỏ hay không? Đỏ mắt của bạn còn có thể là bệnh nào khác? Cùng vivision kid tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây. 

Ba bệnh lý nguy hiểm dễ nhầm lẫn với đau mắt đỏ 

Đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) là cái tên thường được mọi người gọi mỗi khi thấy mắt có tình trạng đỏ lên. Tuy nhiên, một số bệnh khác cũng có đỏ mắt dễ gây nhầm lẫn với đau mắt đỏ :

Viêm giác mạc 

  • Viêm giác mạc là tình trạng viêm xảy ra trên bề mặt giác mạc. Viêm giác mạc có thể do các nguyên nhân như vi khuẩn, virus, nấm,… Khi viêm, mắt bị kích thích, khó chịu gây nên đỏ mắt.
  • Đau mắt đỏ cũng có thể gây ra viêm giác mạc, tuy nhiên khi có viêm tại giác mạc, phương pháp điều trị và xử lý sẽ khác so với đau mắt đỏ.
do-mat-o-nguoi-viem-giac-mac

Đỏ mắt ở người viêm giác mạc

 Dị vật, tổn thương tại mắt 

  • Dị vật là một vật thể vốn không có trong mắt bạn, chẳng hạn như một hạt bụi, mảnh gỗ, mạt kim loại, côn trùng hoặc một mảnh thủy tinh. Những nơi thường thấy dị vật là dưới mí mắt hoặc trên bề mặt mắt của bạn.
  • Những dị vật  khi chạm vào mắt gây ra kích thích làm cho mắt đỏ lên. Tình trạng đỏ này dễ bị nhầm với đau mắt đỏ đặc biệt khi các dị vật nhỏ, khó phát hiện bằng mắt thường. 
di-vat-roi-vao-mat

Dị vật rơi vào mắt

Glocom hay thiên đầu thống

  • Glocom là một bệnh lý gây tổn hại thần kinh tiến triển do tăng áp lực ở bên trong mắt, bệnh này có thể có dấu hiệu là đỏ mắt.
  • Glocom tiến triển thầm lặng, các tế bào thần kinh bên trong mắt sẽ chết dần , gây ảnh hưởng nặng nề trên mắt không thể phục hồi. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp ngăn chặn tiến triển của bệnh.

Nguyên nhân và dấu hiệu của đau mắt đỏ

Trái với các bệnh khác gây đỏ mắt, các nguyên nhân gây ra đau mắt đỏ thường do 3 yếu tố chính kèm theo các dấu hiệu là:

  • Virus: Khi đau mắt đỏ do virus, ngoài đỏ mắt,bạn còn có thể kèm theo tình trạng sưng mí, chảy nước mắt nhiều, một số trường hợp còn kèm theo sốt cao, nổi hạch.
  • Vi khuẩn: Đối với nguyên nhân là vi khuẩn, bên cạnh mắt đỏ, mắt bạn có thể ra nhiều ghèn gỉ màu xanh hay vàng.
  • Dị ứng: Trường hợp đau mắt đỏ do dị ứng, ngứa mắt, khó chịu là dấu hiệu thường gặp nhất.
dau-hieu-cua-dau-mat-do

Dấu hiệu của đau mắt đỏ

Nguy hiểm có thể gặp phải khi không phân biệt và điều trị đúng cách 

Có thể thấy, đỏ mắt không chỉ riêng do tình trạng đau mắt đỏ. Mỗi bệnh có kèm đỏ mắt lại có đặc điểm và hướng điều trị khác nhau. Do đó, khi nhầm lẫn giữa đau mắt đỏ và các bệnh khác sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: 

  • Việc sử dụng thuốc điều trị viêm giác mạc không đúng có thể khiến tình trạng viêm giác mạc nặng hơn và có thể bỏ qua giai đoạn điều trị vàng, gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng như loét, thủng giác mạc, hoại tử tại mắt…
  • Việc nhầm lẫn dị vật vào mắt và đau mắt đỏ khiến tình trạng khó chịu trên mắt không đỡ thậm chí là trầm trọng. Dị vật sắc nhọn có thể xuyên vào trong mắt gây viêm nhiễm tới các cấu trúc bên trong nếu không được phát hiện sớm.
  • Tình trạng đỏ mắt do glocom khi chẩn đoán nhầm với đau mắt đỏ có thể sẽ dễ bỏ qua giai đoạn phát hiện bệnh sớm. Ngoài ra, việc tự ý sử dụng thuốc điều trị đau mắt đỏ có thể vô tình làm áp lực trong mắt tăng,bệnh tiến triển nhanh hơn.
nham-lan-co-the-lam-viem-giac-mac-nang-hon

Viem-giac-mac

Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm cho mắt, điều đơn giản và cần thiết nhất là thăm khám và kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên môn. Đến với hệ thống phòng khám mắt trẻ em vivision kid, chúng tôi luôn có đội ngũ bác sĩ làm việc tại các bệnh viện mắt hàng đầu, có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp kiểm tra toàn diện, kỹ lưỡng nhất cho bạn và gia đình!

Lời khuyên phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm cho mắt, điều đơn giản và cần thiết nhất là thăm khám và kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên môn. Đến với hệ thống phòng khám mắt trẻ em vivision kid, chúng tôi luôn có đội ngũ bác sĩ làm việc tại các bệnh viện mắt hàng đầu, có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp kiểm tra toàn diện, kỹ lưỡng nhất cho bạn và gia đình!

vivisionkid
Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bệnh đau mắt đỏ

Mắt đỏ