Những triệu chứng đau mắt đỏ phải đưa con đi khám ngay lập tức

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ là viêm kết mạc, một tình trạng bệnh phổ biến và dễ lây nhiễm ở trẻ em. Triệu chứng đau mắt đỏ dễ phát hiện như: đỏ mắt, ra nhiều gỉ mắt, ngứa cộm,…Gặp những dấu hiệu này bố mẹ nên cho trẻ đi khám để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng đau mắt đỏ cần đi khám ngay

Bệnh đau mắt đỏ là một tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có nguy cơ lây nhiễm cao, nhiều người thường thắc mắc cách chữa đau mắt đỏ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dấu hiệu, cách điều trị và biến chứng của bệnh đau mắt đỏ, cùng với các cách phòng ngừa.

Bệnh đau mắt đỏ có một số dấu hiệu đặc trưng. Bố mẹ có thể dựa vào một số triệu chứng đau mắt đỏ phổ biến dưới đây nhận biết trẻ bị viêm kết mạc.

Đỏ mắt: Một trong những biểu hiện rõ nhất của bệnh đau mắt đỏ là phần lòng trắng mắt chuyển dần sang màu đỏ. Dấu hiệu này thường không đặc trưng cho bệnh đau mắt đỏ do nhiễm virus.

Mat-tre-bi-do-trieu-chưng-dau-mat-do-de-nhan-biet-khi-tre-bi-dau-mat-do

Mắt trẻ bị đỏ, dấu hiệu dễ nhận biết khi trẻ bị đau mắt đỏ

Ngứa cộm ở mắt: Các tác nhân vi khuẩn virus tấn công gây tổn thương bề mặt kết mạc làm trẻ cảm giác như có vật bám lên bề mặt nhãn cầu gây khó chịu cho trẻ, làm trẻ quấy khóc. 

Tre-dui-mat-do-ngua-com

Trẻ dụi mắt do ngứa cộm

Tiết nhiều dịch ở mắt: Sự chảy nước mắt nhiều thường thấy ở người bệnh viêm kết mạc do virus hoặc dị ứng. Nếu viêm kết mạc do vi khuẩn, mắt có thể tiết ra dịch mủ màu vàng xanh. Khi ngủ, mắt có thể tiết ra dịch và tích tụ lại ở hai mí mắt làm cho bé không thể nhìn được.

mat-tre-tiet-nhieu-gi-trong-dau-mat-do

Mắt trẻ tiết nhiều gỉ trong đau mắt đỏ

Nhạy cảm với ánh sáng: Trẻ bị viêm kết mạc và đau do virus thường nhạy cảm với ánh sáng đặc biệt có thể đau dữ dội khi gặp ánh sáng mạnh. Trẻ có thể có xu hướng sợ và tránh nơi có nhiều ánh sáng.

Tre-nheo-mat-do-nhay-cam-anh-sang

Trẻ nheo mắt do nhạy cảm ánh sáng

Ngoài những dấu hiệu ở mắt, trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng toàn thân như ho, sốt nhẹ hay đau họng,…thậm trí nhiễm trùng đường hô hấp nhưng không thường gặp.

Tre-bi-sot-khi-dau-mat-do

Trẻ bị sốt khi đau mắt đó

Điều trị đau mắt đỏ muộn có ảnh hưởng không?

Thực tế đau mắt đỏ là bệnh lý nhiễm trùng mắt nghiêm trọng, do vậy nếu bố mẹ không giúp con điều trị sớm và đúng cách sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng hay gặp của đau mắt đỏ ở trẻ như: giả mạc, viêm giác mạc chấm nông,..

Hay trẻ có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng hiếm gặp như: viêm giác mạc sợi, viêm giác mạc sâu hay viêm mủ túi lệ…dẫn đến việc điều trị sẽ khó khăn, lâu dài và ảnh hưởng nhiều tới thị giác của bé thậm chí có thể gây mù loà.

Hoặc hiện tượng đỏ mắt có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nặng- đe doạ thị lực cho người bệnh, nếu không được điều trị sớm như viêm loét giác mạc, viêm màng bồ đào, viêm mủ nội nhãn…

Không những vậy khi trẻ đau mắt đỏ, bé sẽ khó chịu nên chán ăn, ăn ít, không vui vẻ, từ đó mà làm ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Chính bởi những biến chứng nguy hiểm trên nên cha mẹ không được chủ quan khi thấy mắt con bị đỏ. Cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm để được thăm khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời, tránh trường hợp chủ quan, tự điều trị tại nhà sẽ dẫn đến nhiều nguy hại cho đôi mắt của trẻ.

Vì sao đau mắt đỏ ở trẻ em cần quan tâm nhiều hơn?

Đau mắt đỏ ở trẻ em thường xảy ra do vi khuẩn hoặc virus, điển hình như vi khuẩn liên cầu, tụ cầu virus adeno, virus herpes, vi khuẩn tụ cầu, liên cầu… Đặc biệt do trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch và sức đề kháng kém nên càng dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.

Ngoài ra trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm do chưa có khả năng bảo vệ và vệ sinh khi gặp người viêm kết mạc do đó xảy ra tình trạng lây nhiễm rất nhanh.

Tre-ve-sinh-tay-tranh-lay-nhiem

Trẻ vệ sinh tay tránh lây nhiễm

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bố mẹ đã nắm được những thông tin cần thiết về triệu chứng đau mắt đỏ ở trẻ, cũng như những biến chứng nguy hiểm của đau mắt đỏ nếu trẻ không được thăm khám đúng cách.

Nếu bố mẹ phát hiện trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh đau mắt đỏ, hãy đưa trẻ đến khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo sức khỏe mắt của trẻ! 

vivision kid – Hệ thống phòng khám mắt trẻ em uy tín hàng đầu tại Hà Nội. 


Đau mắt đỏ ở trẻ em cần được quan tâm hơn

Đau mắt đỏ ở trẻ em thường xảy ra do vi khuẩn hoặc virus, điển hình như vi khuẩn liên cầu, tụ cầu virus adeno, virus herpes, vi khuẩn tụ cầu, liên cầu… Đặc biệt do trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch và sức đề kháng kém nên càng dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.

Ngoài ra trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm do chưa có khả năng bảo vệ và vệ sinh khi gặp người viêm kết mạc do đó xảy ra tình trạng lây nhiễm rất nhanh.

vivisionkid
Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bệnh đau mắt đỏ

Những triệu chứng đau mắt đỏ phải đưa con đi khám ngay lập tức