Khám mắt cho bé

Thời đại 4.0 hiện tại, bệnh về mắt trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vậy  để có thể can thiệp khám mắt kịp thời cho các bé thì các bậc phụ huynh nên làm gì?

1. 5 dấu hiệu cho thấy cần đưa bé đi khám sớm nhất

1.1. Nheo mắt

Nheo mắt là hiện tượng trẻ đang cố nhíu 2 mi mắt lại để nhìn vật nào đó ở quá xa hay quá gần so với tầm nhìn mà trẻ đang thấy. Bằng hành động này trẻ có thể nhìn thấy rõ hơn nên khi không nhìn rõ được mọi vật xung quanh trẻ sẽ có phản xạ này nhiều hơn. Cứ như vậy trong thời gian dài trẻ sẽ thường xuyên nheo mắt để nhìn rõ hơn.

 

Mat-loan-thi

Mất loạn thị

 Trẻ nhìn nheo mắt là một trong những biểu hiện của tật khúc xạ được các chuyên gia khúc xạ chia sẻ.  

1.2. Trẻ tiến gần vật tiêu để nhìn rõ

Hầu hết trẻ thường không nói trẻ bị nhìn mờ nên trẻ thường có thói quen tiến đến gần vật mà trẻ muốn nhìn để có thể nhìn rõ. Nếu quan sát thấy hành vi của trẻ diễn ra theo hướng như vậy, hãy đưa trẻ đến một bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra mắt cho trẻ.

1.3. Trẻ thường nháy mắt

Nháy mắt nhiều ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân liên quan đến mắt. Các vấn đề như khô mắt, quặm mi, lông mi đa hàng hoặc có chứa dị vật trên bề mặt nhãn cầu, xước giác mạc, viêm kết mạc dị ứng hoặc viêm kết mạc thông thường có thể gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, đôi khi nháy mắt cũng có thể là một động tác tự nhiên giúp trẻ nhìn rõ hơn, đặc biệt khi trẻ gặp khó khăn trong việc nhìn mờ do tật khúc xạ. Vì vậy, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán chính xác và tìm giải pháp phù hợp.

tre-nhay-mat

Trẻ nháy mắt

1.4. Nghiêng đầu, nghiêng mặt khi nhìn

Trẻ thường nghiêng đầu, ngước mắt và vẹo cổ khi xem ti vi. Điều này cho thấy bé có một mắt hoạt động tốt hoặc trong trường hợp loạn thị trục thì trẻ nghiêng về phía trục ít loạn thị hơn hoặc trẻ có lác. Để phát hiện kịp thời xem trẻ có đang vấn đề về thị lực và thị giác và can thiệp sớm, bố mẹ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám.

hinh-anh-tre-nghieng-dau

Hình ảnh trẻ nghiêng đầu

1.5. Dụi mắt

Trẻ dụi mắt có thể có những nguyên do sau: 

  • Tổn thương mắt thường xảy ra khi có dị vậtcôn trùng hoặc dung dịch hóa chất rơi hoặc bắn vào mắt. Hành động dụi mắt có thể làm côn trùng vỡ, giải phóng độc tố hoặc khiến dung dịch có hại lan ra toàn bộ mắt, gây tổn thương nghiêm trọng
  • Xước giác mạc: Xảy ra trong các trường hợp dị vật cứng rơi vào mắt hoặc giả mạc trong viêm kết mạc cấp, dụi mắt mạnh. Trong tình huống này, nếu trẻ dụi mắt mạnh, có thể gây ma sát với dị vật và gây xước đến giác mạc. 
Tre-dui-mat

Trẻ dụi mắt

2. Khám mắt cho bé định kì như thế nào là hợp lý 

Mắt khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết để trẻ học tập tốt và hòa nhập tốt với cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa chú ý đến việc khám mắt cho trẻ.

Tình trạng khúc xạ, tạo ra hiện tượng mắt không thể hội tụ hình ảnh sắc nét trên võng mạc, thường thấy ở trẻ đến tuổi đi học. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, kể cả ở trẻ sắp chào đời.

Việc khám mắt định kỳ (khoảng 6 tháng/lần) giúp phát hiện sớm các tật khúc xạ ở trẻ. Tổng quát, từ 3 đến 19 tuổi, việc khám mắt cho trẻ cần được thực hiện ít nhất 1-2 lần mỗi năm để phát hiện kịp thời các vấn đề về thị lực.

Vì vậy, việc khám mắt cho trẻ là cần thiết để phát hiện sớm các tật khúc xạ và điều chỉnh kịp thời để tránh tình trạng nhược thị (mắt lười) do không đeo kính sớm. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh về mắt (như bố, mẹ, anh, chị bị cận thị), việc khám mắt cho trẻ càng cần được quan tâm.

3. Kinh nghiệm cần biết khi đi khám mắt cho trẻ

Việc lựa chọn nơi thăm khám cho bé là một điều rất quan trọng với các bậc phụ huynh, việc tiệm kính tràn lan và không có bác sĩ chuyên sâu về bệnh mắt của trẻ là không thể tránh khỏi. Phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn các cơ sở khám mắt có uy tín về chuyên môn dịch vụ, có các chuyên gia khúc xạ và bác sĩ mắt giàu kinh nghiệm để đảm bảo quy trình khám cho bé được chính xác nhất.
Sau khi thăm khám mắt thì việc lắng nghe tư vấn của các chuyên gia là điều cần thiết cho quá trình theo dõi về sau của bé.

  • Nên tuân thủ lịch tái khám
  • Đừng ngại trao đổi các câu hỏi với chuyên gia
  • Sẵn sàng liệu trình điều trị sớm khi có các triệu chứng của biến chứng
Kham-mat-cho-be

Khám mắt cho bé

Trung tâm mắt trẻ em vivision kid là một trong những phòng khám chuyên về mắt trẻ em, được trang bị đầy đủ thiết bị y tế tiện nghi, mang lại một không gian khám mắt phù hợp cho trẻ nhỏ và đặc biệt đội ngũ nhân viên y tế ở đây đều được đào tạo bài bản, và luôn mong muốn làm sao tốt nhất cho đôi mắt của các bé.