Loạn thị có giống cận thị không? Phân biệt loạn thị và cận thị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Cả loạn thịcận thị đều ảnh hưởng đến thị lực của bạn, điểm khác biệt là gì? Và cách phân biệt như thế nào?

Loạn thị và cận thị có đặc điểm chung gì?

Các triệu chứng chung giữa loạn thị và cận thị

  • Tầm nhìn mờ.
  • Khó nhìn vào ban đêm.
  • Nhức đầu hoặc mỏi mắt sau khi đọc sách hoặc làm việc trên máy tính trong thời gian dài.
  • Nheo mắt để nhìn rõ.

Cận thị và loạn thị có thể được điều trị bằng cách

  • Kính
  • Kính áp tròng
  • Phẫu thuật khúc xạ như LASIK
Dieu-tri-can-thi-va-loan-thi

Điều trị cận thị và loạn thị

Sự khác nhau giữa cận thị và loạn thị

Mặc dù cả hai tình trạng đều giống nhau và có thể ảnh hưởng đến thị lực nhưng chúng là những vấn đề thị giác riêng biệt. Một số khác biệt giữa cận thị và loạn thị bao gồm:

Hình dạng mắt

Cả hai tình trạng này đều xảy ra khi mắt có hình dạng khác với bình thường. Loạn thị xảy ra do bẩm sinh độ cong giác mạc hoặc thể thủy tinh không đều. Cận thị xảy ra khi chiều dài trục nhãn cầu quá dài hoặc giác mạc có đường cong quá cong.

Vấn đề về thị lực

Cả hai tình trạng đều có thể gây mờ mắt đối với các vật ở xa. Tuy nhiên, loạn thị cũng có thể dẫn đến mờ mắt khi nhìn các vật ở gần. 

Tỷ lệ mắc

Tật khúc xạ là vấn đề thị giác phổ biến nhất. Nghiên cứu năm 2018 cho thấy loạn thị là tật khúc xạ phổ biến nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào người mắc loạn thị cũng có biểu hiện triệu chứng. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tỷ lệ cận thị ngày càng tăng và dự đoán rằng đến năm 2050, khoảng một nửa dân số toàn cầu sẽ mắc cận thị.

Mức độ nghiêm trọng

Những tình trạng này có thể ảnh hưởng đến từng cá nhân một cách khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhẹ hay nghiêm trọng. Tuy nhiên, cận thị cao và cận thị bệnh lý thường dẫn đến nguy cơ về thị lực và sức khỏe mắt đáng kể hơn.

Cách phòng ngừa hay hạn chế loạn thị

Phòng ngừa loạn thị được không?

Loạn thị hầu hết là bẩm sinh nên không có cách nào để ngăn ngừa loạn thị.

Loạn thị do bệnh lý như giác mạc chóp, thoái hoá rìa,… thì cần hạn chế dụi mắt, đi khám sớm và tái khám định kỳ, … Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các cách dưới đây để tăng cường sức khỏe của mắt:

Đồ ăn có ích cho sức khỏe

Ăn thực phẩm giàu vitamin A, C và E có thể giúp bạn giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Ngoài ra, các loại trái cây như nho, quả việt quất, quả acai berry là những loại trái cây giàu anthocyanin sẽ bảo vệ mắt bạn khỏi tình trạng viêm và nhiễm trùng.

Ăn thực phẩm có chứa axit béo omega-3 như cá mòi, cá thu, cá tuyết và cá hồi để có võng mạc khỏe mạnh.

Sử dụng ánh sáng thích hợp

Đọc dưới ánh sáng quá sáng hoặc quá mờ sẽ khiến mắt bạn mỏi và ảnh hưởng đến thị lực. Mặc dù mắt bạn có thể điều tiết theo bất kỳ ánh sáng nào, nhưng hãy sử dụng ánh sáng thích hợp khi đọc để tránh mỏi mắt.

Đừng dụi mắt

Đôi mắt của bạn có thể cảm thấy ngứa và bạn có thể nghĩ rằng xoa nhẹ sẽ không ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc dụi mắt mạnh quá mức có thể khiến giác mạc của bạn bị tổn thương thêm hoặc lâu dài có thể dẫn đến bệnh lý giác mạc chóp. Vì vậy, hãy tránh dụi mắt.

Benh-ly-giac-mac-chop-gay-loan-thi-cao

Bệnh lý giác mạc chóp gây loạn thị cao

Loạn thị có điều trị được không?

Mặc dù không thể ngăn ngừa loạn thị nhưng có những phương pháp điều trị giúp cải thiện thị lực của bạn. Loạn thị có thể điều trị được bằng kính , kính áp tròng hoặc phẫu thuật khúc xạ.

Kính mắt có thể giúp điều chỉnh độ cong của ánh sáng khi nó đi vào mắt bạn. Kính áp tròng hoạt động tương tự, nhưng loạn thị thường yêu cầu các kính áp tròng chuyên dụng gọi là kính áp tròng toric. Những kính này được thiết kế đặc biệt cho đôi mắt của bạn, mang lại tầm nhìn rõ ràng và thoải mái.  

Đối với những bệnh nhân muốn nhìn rõ mà không cần đeo kính điều chỉnh, phẫu thuật khúc xạ có thể giúp ích cho bạn. 

Nếu không được điều trị, loạn thị có thể gây đau đầu liên tục, mờ mắt, mỏi mắt và nhiều hơn nữa. Dù cận hay loạn thị thì đều cần đi khám ở những nơi có chuyên môn cao, đặc biệt là loạn thị cao cần chú ý nhiều hơn bởi đã có nhiều trường hợp được chẩn đoán không chính xác gây hoang mang cho bệnh nhân… 

Kham-mat-cho-be

Khám mắt cho bé tại vivision kid

Tại vivision kid có đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao từ Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung Ương, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2,…  Hãy liên hệ với vivision kid nếu có bất kỳ thắc mắc nào và đặt lịch khám tại vivision kid để được thăm khám cùng các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu tại Việt Nam nhé.

Lời khuyên chữa loạn thị

Nếu không được điều trị, loạn thị có thể gây đau đầu liên tục, mờ mắt, mỏi mắt và nhiều hơn nữa. Dù cận hay loạn thị thì đều cần đi khám ở những nơi có chuyên môn cao, đặc biệt là loạn thị cao cần chú ý nhiều hơn bởi đã có nhiều trường hợp được chẩn đoán không chính xác gây hoang mang cho bệnh nhân... 

vivisionkid
Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Loạn thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý