Cách trị lẹo mắt qua 1 đêm trên mạng tiềm ẩn nguy cơ viêm nặng

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Lẹo mắt sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn được điều trị đúng và kịp thời. Hiện nay trên mạng lan tràn rất nhiều bài viết về cách trị lẹo mắt sau 1 đêm và tiềm ẩn nguy cơ làm viêm mắt nặng thêm. Cùng vivision tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Các cách trị lẹo mắt sau 1 đêm phổ biến trên mạng

Hiện nay, trên mạng có rất nhiều phương pháp chữa lẹo mắt tại nhà nhanh, chỉ sau một đêm thì mắt bạn có thể trở lại bình thường như:

  • Chườm mắt bằng trứng gà: Phương pháp này nói rằng, bạn luộc trứng lên, để trứng nguội nhưng vẫn còn ấm rồi chườm lên mắt, không để trứng nóng lên mắt vì có thể gây bỏng mắt vì da mắt khá mỏng và nhạy cảm.
  • Dùng bã thịt khoai tây đắp lên mắt: Đây là một phương pháp không nên làm. Vì như chúng ta đã biết, lẹo là một tình trạng nhiễm khuẩn vậy nên dùng khoai tây sẽ không thể chữa được lẹo, hơn nữa nếu nước khoai tây chảy vào mắt còn có thể gây kích ứng cho mắt.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt: một cách khác để trị lẹo được các bài viết trên mạng nói đến rất nhiều là dùng thuốc kháng sinh nhỏ mắt và bạn có thể mua chúng rất dễ dàng tại các hiệu thuốc, khiến nhiều người tự ý mua thuốc mà không cần bác sĩ kê đơn.
    Tuy nhiên, việc sử dụng, lạm dụng thuốc một cách bừa bãi có thể khiến tình trạng mắt của bạn chẳng những không tốt hơn mà còn có thể xấu đi.
  • Phương pháp châm cứu: Với phương pháp này không chỉ không chữa được lẹo mắt mà còn có thể gây tổn thương mi mắt, khiến tình trạng mắt nặng hơn.
  • Trị lẹo mắt nhờ chế độ ăn uống, xông mắt bằng lá trầu không, chích lẹo tại nhà: Đây là những phương pháp dân gian được lan truyền rất rộng, nhưng có thể khiến tình trạng mất của bạn nặng hơn.
Trung-ga-luoc-chuom-mat

Trứng gà luộc chườm mắt                                   

Những phương pháp nguy hiểm gây tổn hại mắt

Ngoài những cách trị lẹo mắt sau 1 đêm tại nhà không gây ảnh hưởng nhiều đến mắt thì cũng có những biện pháp làm tình trạng mắt trở nên xấu đi như:

  • Châm cứu: Phương pháp này làm tổn hại vùng da nhiễm khuẩn, khiến vi khuẩn lây lan làm nặng thêm lẹo. Ngoài ra, nếu kim châm không được vệ sinh thì có thể khiến bạn nhiễm một số loại vi khuẩn khác nữa.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt bừa bãi: Thuốc kháng sinh nhỏ bán được bán ở rất nhiều các hiệu thuốc. Bạn có thể mua ngay một lọ về dùng dù không biết mắt mình có cần đến loại thuốc đó không.
    Sử dụng thuốc bừa bãi, không theo chỉ định của bác sĩ như vậy có thể khiến lẹo của bạn không những không chữa khỏi mà còn có thể nặng thêm hoặc cơ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi loại thuốc mà bạn dùng bừa bãi.
  • Tự chích lẹo mắt tại nhà: Đây là một phương pháp mà các bác sĩ đã khuyên rằng không nên làm tại nhà mà phải đến bệnh viện hoặc phòng khám uy tín. Việc chích lẹo mắt tại nhà với các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh có thể làm nặng thêm tình trạng của mắt.

Nguyên lý điều trị lẹo

Lẹo mắt là tình trạng mi mắt sưng lan toả cấp tính, có thể ở trong mi mắt hoặc quanh bờ mi. Nguyên nhân của lẹo là tình trạng nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng gây ra dẫn đến đau, đỏ, sưng… tại mắt. 

Để điều trị những bệnh do nhiễm vi khuẩn, chúng ta cần sử dụng kháng sinh hợp lý. Vì thế với bệnh lẹo, kháng sinh cũng là một phương pháp được lựa chọn khi chữa trị. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chữa hết lẹo bằng những biện pháp đơn giản tại nhà mà không cần dùng thuốc. Nếu tình trạng nặng hơn, hãy đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị phù hợp nhất.

 Leo-mat-o-mi-duoi

Lẹo mắt ở mi dưới

Các cách chữa lẹo mắt an toàn tại nhà

Bạn có thể tự chữa lẹo mắt tại nhà hoặc đến bệnh viện để có hướng chữa trị rõ ràng hơn. Để trị lẹo tại nhà bạn có thể:

  • Chườm ấm mi mắt bằng vải sạch: Nhiệt độ ấm có thể làm tăng lưu chuyển dòng máu, giúp giảm bít tắc, lẹo nhanh khu trú và xẹp hơn.
  • Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng.
  • Giữ tay sạch sẽ, rửa tay: Sau khi chạm nhiều đồ vật và sau khi đi vệ sinh.
  • Không dùng tay chạm vào mắt bị lẹo: Tránh vỡ lẹo và nguy cơ nhiễm trùng mắt nặng hơn.
  • Không cố gắng chích lẹo tại nhà: Tránh làm vỡ lẹo, khiến mủ lẹo chảy vào mắt vì có thể nguy cơ viêm kết mạc rất cao.
  • Không trang điểm đến khi hết lẹo: Bụi phấn mắt có thể khiến tuyến ở mắt dễ bít tắc, khiến tình trạng lẹo càng nặng hơn.

Nếu điều trị tại nhà không khỏi, thậm chí còn nặng thêm, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời, phù hợp. Tùy và tình trạng mắt của bạn, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp như: Sử dụng kem bôi chống vi khuẩn cho mắt, sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân khi tiến triển nhiễm trùng nặng, lan rộng.

Chuom-am-mat-bang-khan-sach

Chườm ấm mắt bằng khăn sạch

Khi nào cần đi khám

Cần thăm khám ngay tại cơ sở khám chữa bệnh khi đã áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà nhưng vẫn xuất hiện những biểu hiện sau đây:

  • Bị chảy máu ở vùng lẹo: Lẹo vỡ mủ, chảy máu nhiều.
  • Thị lực của bạn bị ảnh hưởng: Mắt nhìn mờ do biến chứng viêm nhiễm mắt sau lẹo.
  • Tầm nhìn bị lẹo che khuất: Do lẹo quá lớn che lấp.
  • Má hoặc các vùng khác trên mặt nổi mẩn đỏ.
  • Lẹo không đỡ mà càng ngày càng to lên.

Nếu bạn muốn được hướng dẫn sâu hơn về cách trị lẹo mắt sau 1 đêm và các vấn đề về mắt khác, đặt lịch khám tại phòng khám vivision để các bác sĩ nhãn khoa tại đây khám, chẩn đoán và tư vấn giúp bảo vệ đôi mắt bạn tốt nhất nhé!

Lời khuyên

Tuy lẹo có thể dùng các cách trị lẹo mắt sau 1 đêm đơn giản nhưng nếu không điều trị đúng có thể gây ra viêm nhiễm nặng hơn. Vậy nên khi cảm thấy bất thường tốt hơn hết bạn nên đi khám để được tư vấn và điều trị hợp lý, giúp mắt khỏi nhanh và phòng ngừa các nguy cơ tổn hại nặng hơn cho mắt.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bệnh mắt

Cách trị lẹo mắt sau 1 đêm

cách trị lẹo mắt tại nhà

lẹo mắt

trị lẹo mắt