Đau mắt đỏ – 1 bệnh lý rất dễ lây lan thành ổ dịch

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Hiện nay, dịch đau mắt đỏ phổ biến ở nhiều địa phương. Đặc biệt, đau mắt đỏ lây lan rất nhanh và gây nhiều ảnh hưởng tới người bệnh.

Đau mắt đỏ là một bệnh lý phổ biến ở nhiều độ tuổi. Dấu hiệu nhận biết sớm nhất là tình trạng mắt đỏ lên kèm theo cảm giác khó chịu tại mắt. Đây là một trong những bệnh có tỷ lệ lây lan rất lớn, dễ hình thành nên dịch đau mắt đỏ.

Vì sao đau mắt đỏ lại dễ lây như vậy? 

Đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) là tình trạng viêm của mắt khi có sự xâm nhập của các tác nhân lây nhiễm như virus, vi khuẩn hoặc một số tác nhân khác ( khói, bụi, và các tác nhân gây dị ứng,..) hình thành đỏ mắt.

Đau mắt đỏ có thể dễ lây lan trong cộng đồng. Một số con đường dễ lây lan đau mắt đỏ bao gồm: 

  • Tiếp xúc trực tiếp với yếu tố lây nhiễm: Khi tiếp xúc với dịch tiết, nước mắt,… của người đang có đau mắt đỏ có thể lây bệnh cho người tiếp xúc.
  • Tiếp xúc gián tiếp với vật dụng lây nhiễm như đồ chơi, tay nắm cửa, nút bấm thang máy,.. kèm theo thói quen dụi mắt, chạm tay lên mắt có thể khiến lây nhiễm bệnh.
  • Dùng chung đồ vật với người có đau mắt đỏ có thể lây lan đau mắt đỏ
  • Sự lây lan của bệnh nhiễm trùng từ vi khuẩn, virus sống trong mũi và xoang của chính bản thân mình có thể ảnh hưởng tới mắt gây đau mắt đỏ.

Trong đó, tiếp xúc trực tiếp với yếu tố lây nhiễm/ dịch cơ thể từ người bệnh có nguy cơ mắc cao và dễ lây lan nhất.

Tại các khu vực đông người như các trường học là nơi dễ hình thành ổ dịch đau mắt đỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ chưa ý thức được về bệnh của mình hoặc chưa được phát hiện, đồng thời thói quen dụi mắt và vệ sinh không đảm bảo cũng là một yếu tố nguy cơ lây bệnh .

dau-mat-do-de-hinh-thanh-o-dich-tai-truong-hoc

Đau mắt đỏ dễ hình thành ổ dịch tại trường học

Cách hạn chế sự lây lan đau mắt đỏ thành 1 ổ dịch

Đau mắt đỏ là một bệnh lành tính, ít để lại biến chứng nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, đây là bệnh dễ lây lan và gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. 

Việc phòng tránh lây lan bệnh bước đơn giản nhưng cũng là quan trọng nhất, giúp hạn chế được các ảnh hưởng nặng nề đối với bạn, gia đình và cộng đồng. Dưới đây là một số lời khuyên từ vivision kid dành cho bạn nhằm phòng tránh lây lan bệnh: 

  • Trước tiên, cần hiểu rõ về bệnh đau mắt đỏ, nguyên nhân và các dấu hiệu mắc đau mắt đỏ.
  • Nắm rõ quy trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn y tế để hạn chế tối đa tiếp xúc với các yếu tố lây nhiễm.
  • Khi đến nơi đông người hay khu vực công cộng, cần chú ý nguyên tắc khẩu trangkhử khuẩn. 
  • Tuyên truyền cho mọi người xung quanh thông qua poster, tranh ảnh để giúp mọi người hiểu về bệnh đau mắt đỏ cũng như cách phòng tránh lây nhiễm bệnh. 
  • Hạn chế các hoạt động nơi đông người trong thời điểm dịch bệnh đau mắt đỏ đang lây lan mạnh.
  • Trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, hoặc có dấu hiệu đỏ mắt, cần được thăm khám ngay, không tự ý sử dụng thuốc điều trị.

Đau mắt đỏ trong trường hợp không kiểm soát có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác của mắt, gây nhiều biến chứng như viêm giác mạc, khô mắt, nhìn mờ dai dẳng. Vì vậy phòng tránh lây lan giúp hạn chế tối đa số người mắc, đảm bảo kiểm soát tốt bệnh.

Đeo khẩu trang khử khuẩn virus gây bệnh

Đeo khẩu trang khử khuẩn virus gây bệnh

Lưu ý ở nhà tránh lây nhiễm đau mắt đỏ cho người thân 

Trường hợp trong gia đình bạn có người nhiễm hoặc có dấu hiệu đau mắt đỏ, cần được thăm khám sớm để phát hiện nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp phòng ngừa bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người thân cũng cần được thực hiện đầy đủ. Một số lưu ý tại nhà tránh lây nhiễm trong thời điểm có dịch này là. 

  • Người mắc bệnh cần được đeo khẩu trang hạn chế tiếp xúc với mọi người. Trường hợp gia đình bạn có trẻ mắc bệnh, nên cho trẻ nghỉ học và cách ly tại nhà, hạn chế trẻ dụi tay vào mắt.
  • Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân, dùng chung thuốc với những người bệnh.
  • Vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên trong nhà.
  • Với những thành viên khác trong gia đình. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh là biện pháp phòng tốt nhất. Khi có dấu hiệu bất thường cần được đi khám ngay, tránh sử dụng thuốc bừa bãi.

Đau mắt đỏ rất dễ bùng phát thành dịch đau mắt đỏ, vì vậy, hãy luôn đảm bảo các quy tắc trên cho bản thân và mọi người xung quanh. Khám mắt ngay khi có biểu hiện để điều trị đúng phác đồ, tránh tình trạng nặng lên và lây lan.

Liên hệ ngay với vivision kid khi bạn phát hiện bất cứ triệu chứng bất thường nào tại mắt để nhận được tư vấn và thăm khám các bác sĩ mắt tốt nhất!

Lời khuyên dành phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Việc phòng tránh lây lan bệnh bước đơn giản nhưng cũng là quan trọng nhất, giúp hạn chế được các ảnh hưởng nặng nề đối với bạn, gia đình và cộng đồng. Dưới đây là một số lời khuyên từ vivision kid dành cho bạn nhằm phòng tránh lây lan bệnh: 

- Trước tiên, cần hiểu rõ về bệnh đau mắt đỏ, nguyên nhân và các dấu hiệu mắc đau mắt đỏ.
- Nắm rõ quy trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn y tế để hạn chế tối đa tiếp xúc với các yếu tố lây nhiễm.
- Khi đến nơi đông người hay khu vực công cộng, cần chú ý nguyên tắc khẩu trang-khử khuẩn. 
- Tuyên truyền cho mọi người xung quanh thông qua poster, tranh ảnh để giúp mọi người hiểu về bệnh đau mắt đỏ cũng như cách phòng tránh lây nhiễm bệnh. 
- Hạn chế các hoạt động nơi đông người trong thời điểm dịch bệnh đau mắt đỏ đang lây lan mạnh.
- Trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, hoặc có dấu hiệu đỏ mắt, cần được thăm khám ngay, không tự ý sử dụng thuốc điều trị.
- Đau mắt đỏ trong trường hợp không kiểm soát có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác của mắt, gây nhiều biến chứng như viêm giác mạc, khô mắt, nhìn mờ dai dẳng.
Vì vậy phòng tránh lây lan giúp hạn chế tối đa số người mắc, đảm bảo kiểm soát tốt bệnh.

vivisionkid
Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

dịch đau mắt đỏ