5 điều phụ huynh cần biết khi trẻ mắc cận thị 5 độ

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Nguyệt Ánh

vào ngày 28/04/2024

Cận thị 5 độ là tình trạng thường gặp ở không ít trẻ nhỏ hiện nay. Vậy phụ huynh cần lưu ý những vấn đề nào khi trẻ có cận thị 5 độ. Cùng vivision kid điểm qua một số thông tin hữu ích về vấn đề này nhé !

Cận thị 5 độ là bị cận thị ở mức độ nặng hay nhẹ?

Một số phụ huynh thường hoang mang, lo lắng khi nhận được kết quả khám của trẻ nhà mình có cận thị trong khoảng từ 5 độ. Vậy con số này cho biết mức độ cận thị của trẻ là nặng hay nhẹ?

Theo phân loại cận thị của Fredrick DR (1), cận thị có thể chia thành : 

  • Cận thị nhẹ là 0 D đến −1,5 D
  • Cận thị trung bình −1,5 D đến −6,0 D
  • Cận thị cao từ −6,0 D trở lên
Tre-duoc-kiem-tra-phat-hien-can-thi-trong-khoang-5-do

Trẻ được kiểm ra phát hiện cận thị trong khoảng 5 độ

Như vậy, có thể thấy trẻ có cận 5 độ nằm trong nhóm cận thị trung bình. Tuy nhiên mức độ này cũng rất cần lưu ý trong kiểm soát tiến triển cận thị. Trẻ dễ chuyển qua nhóm cận thị cao.

Những biến chứng có thể gặp phải nếu trẻ bị cận 5 độ

Khi có cận 5 độ, ngoài sự bất tiện khi phải đeo kính dày để nhìn rõ, cận thị còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt sau này. Một số bệnh có thể gặp phải bao gồm :

  • Thoái hoá võng mạc cận thị
  • Bong/ rách võng mạc
  • Đục thể thuỷ tinh
  • Glocom hay thiên đầu thống
Hinh-anh-vong-mac-binh-thuong-va-vong-mac-thoai-hoa-o-tre-can-thi

Hình ảnh võng mạc bình thường và võng mạc thoái hóa ở trẻ cận thị

Khi trẻ mắc phải những bệnh, việc sử dụng kính có thể không còn giúp cải thiện nhiều khả năng nhìn của trẻ. Ngoài ra, trẻ có thể gặp các triệu chứng khác : đau nhức, chớp sáng, ruồi bay..

Độ cận thị càng lớn, nguy cơ mắc phải các bệnh mắt,võng mạc ở trẻ càng cao. Do đó, ở mức độ 5 độ cận, bố mẹ cần hết sức lưu ý tránh trẻ tăng độ nhanh chóng, ngoài ra nên cho trẻ kiểm tra mắt định kỳ để phòng ngừa, phát hiện biến chứng sớm nhất.

Trẻ cận 5 độ không đeo kính có thể nhìn rõ trong khoảng cách bao nhiêu?

Khi không đeo kính, trẻ cận 5 độ hầu như không thể nhìn rõ vật ở khoảng cách quá xa. Kết quả thử thị lực khi không có kính của trẻ thường là đếm ngón tay khoảng 1-1.5m. Tức là, khi không có kính trẻ có thể nhìn rõ được vật nhiều nhất là khoảng 1.5m.

Khi-khong-co-kinh-khoang-nhin-ro-cua-tre-giam

Khi không có kính khoảng nhìn rõ của trẻ giảm

Với khoảng cách này, trẻ sẽ gặp nhiều hạn chế trong sinh hoạt, học tập cũng như các hoạt động thường ngày nếu không được đeo kính. Do đó, để đảm bảo trẻ có thể nhìn xa tốt, việc điều chỉnh cận thị cho trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống của các bé.

Con bị cận thị 5 độ có tăng độ nữa không?

Vấn đề tăng độ cận không phụ thuộc và mức độ trẻ đang mắc cận thị bao nhiêu. Việc tăng cận phụ thuộc nhiều hơn vào các yếu tố như : 

  • Độ tuổi của trẻ: Trong giai đoạn trẻ đang phát triển, khả năng tăng cận là rất lớn vì con mắt cũng không ngừng phát triển, trục mắt “dài” ra sẽ khiến độ cận tăng thêm.
  • Thói quen hàng ngày của trẻ: Việc cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử như tivi, điện thoại hoặc trẻ nhìn sát sách vở thiết bị khi nhìn gần có thể khiến trẻ tăng độ.
  • Tiền sử bố mẹ có cận thị cao: Ngoài các yếu tố trên, cận thị có thể di truyền, đối với trường hợp trẻ có bố mẹ cao có nguy cơ lớn mắc cận thị cao ở trẻ lớn hơn, tức là với độ cận 5 vẫn có thể tăng cao hơn.

Cận 5 độ hay bất kỳ mức độ cận thị nào đều có khả năng tăng độ nếu các thói quen, công tác kiểm soát đối với cận thị ở trẻ chưa thực hiện tốt.

Thoi-quen-su-dung-thiet-bi-dien-tu-thuong-xuyen-co-the-khien-tre-tang-can

Thói quen sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên có thể khiến trẻ tăng cân

Cận thị 5 độ có đeo được kính áp tròng ban đêm không?

Kính áp tròng ban đêm được biết đến là 1 trong những phương pháp có hiệu quả đối với kiểm soát tiến triển cận thị ở trẻ. Thông qua chỉnh hình giác mạc, kính giúp kiểm soát tăng cận ở trẻ.

Vậy mức độ nào có thể đeo được kính áp tròng ban đêm? Cận 5 độ có đeo được hay không? Đối với độ cận trong khoảng này, trẻ vẫn có thể dùng kính áp tròng ban đêm để kiểm soát tiến triển cận thị của mắt.

Kinh-ap-trong-ban-dem-dung-trong-kiem-soat-tien-trien-can-thi-o-tre

Kính áp tròng ban đêm dùng trong kiể soát tiến triển cận thị ở trẻ

Tuy nhiên, ngoài mức độ cận thị, việc đeo kính còn phụ thuộc vào từng  trẻ do đặc điểm thông số mắt, cấu trúc mi mắt có thể khác nhau. Thông qua thăm khám, đo đạc, các bác sĩ mới quyết định được liệu trẻ có phù hợp với kính không.

Qua bài viết, bố mẹ có thể nắm được phần nào thông tin cần thiết về cận 5 độ ở trẻ. Việc đi khám mắt chuyên sâu là một trong những bước quan trọng đối với hành trình kiểm soát tiến triển cận thị của con. 

Liên hệ vivision kid thông qua hotline hoặc tại trang web vivision kid để nhận được  tư vấn thăm khám và kiểm tra tốt nhất với trẻ nhà mình nhé !

Lời khuyên cho phụ huynh có con cận 5 độ

Đối với độ cận trong khoảng này, trẻ vẫn có thể dùng kính áp tròng ban đêm để kiểm soát tiến triển cận thị của mắt.

Tuy nhiên, ngoài mức độ cận thị, việc đeo kính còn phụ thuộc vào từng  trẻ do đặc điểm thông số mắt, cấu trúc mi mắt có thể khác nhau. Thông qua thăm khám, đo đạc, các bác sĩ mới quyết định được liệu trẻ có phù hợp với kính không.

vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Nguyệt Ánh
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Nguyệt Ánh
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Nguyệt Ánh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.