Cách chữa cận thị tại nhà? 3 điều cần lưu ý ngay

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Trong bài viết dưới đây, vivision kid chỉ muốn đề cập tới “Phương pháp chữa cận thị thật tại nhà “ xuất hiện nhiều gần đây với thông tin sai lệch mà ai cũng cần có kiến thức để chắt lọc.  

Cận thị có hai loại: cận thị thậtcận thị giả. Cận thị giả bản chất là mắt điều tiết quá nhiều thì việc xoa bóp bấm huyệt thư giãn có thể hỗ trợ điều trị được, tuy nhiên với cận thị thật đã được sàng lọc thì không.

Chữa cận thị bằng phương pháp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là những thuật ngữ khá phổ biến được dùng trong “Đông y“ để chỉ các tác dụng điều trị về mắt như sau: Tăng cường dinh dưỡng ở vùng hốc mắt, tăng khả năng điều tiết của mắt , thư giãn mắt khi mệt mỏi…

Trong khi những thông tin sai lệch về việc xoa bóp bấm huyệt chữa được cận thị thật tràn lan, trên thế giới chưa hề có một nghiên cứu nào cho thấy rằng có thể áp dụng Y học cổ truyền vào việc chữa cận thị thật. 

Bam-huyet-chua-can-thi-khong

Bấm huyệt chữa cận thị không?

Như vậy, bấm huyệt xoa bóp chỉ đóng vai trò là hỗ trợ khỏe mắt chứ không phải là một trong những phương pháp có thể chữa cận thị hoàn toàn. Bấm huyệt làm lưu thông máu khá tốt, đóng vai trò giúp cơ mắt hoạt động tốt hơn nên cũng sẽ hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh cận thị.

Cac-huyet-quanh-mat

Các huyệt quanh mắt

Sau đây là một số bước bấm huyệt có thể tham khảo tại nhà :  

  • Sử dụng mu bàn tay ấn mạnh xuống vùng da của điểm huyệt, sau đó di chuyển nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. 
  • Bắt đầu tác động lên điểm huyệt bằng ngón tay trỏ. Để tạo lực ấn sâu thì dùng đốt ngón 1 và 2 bấm vào điểm huyệt.
  • Sau khi bấm các huyệt quanh mắt thì massage ở vùng hốc mắt, lông mày, xoa nhẹ từ đầu lông mày tới cuối. Thực hiện lặp lại liên tục 5-10 lần mỗi ngày. 

Bấm huyệt không thể chữa cận thị hoàn toàn nhưng không thể phủ nhận những tác dụng ưu việt của nó mang lại trong việc hỗ trợ mắt khỏe mạnh. 

Chữa cận thị bằng việc không đeo kính cận 

“Không đeo kính cận” khi mắc cận thị là một phương pháp mà mọi người truyền tai nhau gần đây. Nhiều bài viết nói rằng càng đeo kính thì càng làm tăng độ cận mà không biết  phương pháp khá là cực đoan này có thể gây nên những biến chứng không ngờ. 

Khong-deo-kinh-khi-can-thi

Không đeo kính khi cận thị

Theo các nghiên cứu từ khoa học về cận thị, cận thị không thể tự thuyên giảm khi không có các biện pháp kiểm soát tiến triển cận thị vì độ cận có xu hướng tăng dần theo thời gian và độ tuổi.

Cho nên việc “từ chối” sử dụng kính gọng để kiểm soát cận thị là hoàn toàn sai lầm, điều đó không hề mang lại lợi ích gì mà còn ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, học tập khi độ cận tăng nhanh hơn thậm chí có thể dẫn tới nhược thị. 

Chữa cận thị bằng máy chiếu ánh sáng đỏ tại nhà

Khi nhắc đến ánh sáng đỏ, chúng ta thường có suy nghĩ sẽ rất có hại cho mắt. Nhưng hoàn toàn ngược lại, ánh sáng đỏ có tác dụng trong việc giúp tăng cường thị lực và phòng chống hủy hoại ty lạp thể. Nhờ vậy, mắt trở nên khỏe hơn và phát triển tốt hơn

Tuy nhiên, trên thị trường chưa hề có máy chiếu ánh sáng đỏ tại nhà  nên bạn cần cẩn trọng thật kỹ lưỡng khi có tồn tại những sản phẩm được giới thiệu là “ máy chiếu ánh sáng đỏ tại nhà ” vì rất có thể đó là hàng Fake, tiềm ẩn những tác dụng không mong muốn tới mắt. 

Anh-sang-do-tot-cho-mat

Ánh sáng đỏ tốt cho mắt

Tóm lại, ánh sáng đỏ không chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Vì vậy  bạn nên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng đỏ tự nhiên từ mặt trời thay vì tin dùng các sản phẩm trá hình không có xuất xứ gây hại cho mắt. 

3 điều bố mẹ cần lưu ý trước khi lựa chọn phương pháp chữa cận thị cho con

Việc lựa chọn phương pháp chữa cận thị cho con là quyết định quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng từ phía bố mẹ. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên biết trước khi đưa ra quyết định:

  • Bé cần được thăm khám tại các cơ sở mắt uy tín và thực hiện đầy đủ chỉ định từ bác sĩ kết hợp với việc tuân thủ tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng. 
  • Trước khi chọn lọc các phương pháp thích hợp cho bé để điều trị thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ uy tín, đáng tin cậy.
  • Tuyệt đối không tự ý chữa cận thị tại nhà theo các phương pháp thiếu uy tín từ các bài viết  trên mạng.
Kham-mat-cho-be-tai-vivision kid

Khám mắt cho bé tại vivision kid

Phụ huynh nên cho bé thăm khám bởi các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn về cận thị tại các cơ sở chữa bệnh uy tín. Có thể tham khảo tại vivision kid – Hệ thống phòng khám mắt trẻ em hàng đầu tại Việt Nam với tiêu chí “nâng niu đôi mắt trẻ thơ”. 

Lời khuyên về cách chữa cận thị tại nhà

Bé cần được thăm khám tại các cơ sở mắt uy tín và thực hiện đầy đủ chỉ định từ bác sĩ kết hợp với việc tuân thủ tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng. 

Trước khi chọn lọc các phương pháp thích hợp cho bé để điều trị thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ uy tín, đáng tin cậy.  Tuyệt đối không tự ý chữa cận thị tại nhà theo các phương pháp thiếu uy tín từ các bài viết  trên mạng.

vivisionkid
Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cận thị có chữa được không

chữa cận thị