Mụn lẹo và top những dấu hiệu đầu tiên nhận biết

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ nắm bắt ngay từ những dấu hiệu đầu tiên nhận biết mụn lẹo, một vấn đề khó chịu và thường gặp ở mắt trẻ. Tìm hiểu về những dấu hiệu hàng đầu của mụn lẹo, khi nào cần đến thăm bác sĩ và cách chăm sóc đơn giản tại nhà khi bị mụn lẹo.

Các dấu hiệu hàng đầu của lẹo

Khi gặp phải vấn đề mụn lẹo mắt ở trẻ nhỏ, việc nhận diện những dấu hiệu quan trọng là chìa khóa để đảm bảo sức khỏe của đôi mắt bé. Hãy cùng nhận biết một số triệu chứng hàng đầu cảnh báo bố mẹ về tình trạng mụn lẹo ở mắt con nhé:

Sưng bờ mi: Mắt sưng và căng là một dấu hiệu đặc trưng của mụn lẹo. Nếu bạn nhận thấy mi sưng đỏ và ngày càng đau hơn, hãy chú ý và thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt cho trẻ ngay lập tức.

Sung-mat-la-mot-trong-cac-dau-hieu-hang-dau-cua-mun-leo

Sưng mắt là một trong các dấu hiệu hàng đầu của mụn lẹo

Nốt đỏ trên mi mắt, đặc biệt là kèm theo mủ, là một biểu hiện rõ ràng của mụn lẹo. Trẻ có thể kèm theo đau, cộm như có hạt bụi ở trong mắt. Cộm sẽ trở nên đau hơn, nguyên nhân có thể do việc dụi mắt gây tổn thương và lan rộng vi khuẩn. Bố mẹ đừng bỏ qua dấu hiệu này nhé!

Chảy nước mắt: Cảm giác khó chịu và chảy nước mắt thường đi kèm với mụn lẹo, làm cho bé cảm thấy không thoải mái. Cùng với đó là cảm giác đau rát và trẻ sẽ rất nhạy cảm với ánh sáng. 

Chay-nuoc-mat-cung-di-kem-voi-mun-leo

Chảy nước mắt cũng đi kèm với mụn lẹo

Những triệu chứng này thường xuất hiện dần dần, bắt đầu từ cảm giác nhỏ như có gì đó cộm ở mắt. Vì vậy, bố mẹ hãy quan sát và theo dõi đôi mắt của trẻ nếu có nghi ngờ những triệu chứng trên.

Khi nào bị lẹo cần đi thăm khám bác sĩ

Việc quan sát và hiểu rõ những dấu hiệu khi nào cần đến thăm bác sĩ là quan trọng, giúp bảo vệ đôi mắt trẻ khỏi những vấn đề không mong muốn. Đừng ngần ngại đưa trẻ đi khám mắt nếu:

  • Trẻ phàn nàn mi mắt đau rát, sưng đỏ khiến trẻ không mở mắt hoàn toàn
  • Phát hiện nốt đỏ trên mi mắt trên mắt trẻ, đặc biệt là nếu nó ngày càng trở nên đau hơn, kèm mủ cùng những triệu chứng khó chịu khác
  • Trẻ bỗng phàn nàn về việc nhìn mờ đột ngột
  • Khi tình trạng mụn lẹo không cải thiện sau vài ngày, tái phát trở lại hoặc trở nên tệ hơn
  • Mụn lẹo kèm theo triệu chứng nặng: sốt, chảy mủ nhiều, loét, hoặc nhiễm trùng bờ mi,…
Khi-co-nhung-bieu-hien-bat-thuong,-can-dua-tre-kham-bac-si

Khi có những biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ khám bác sĩ

Tóm lại, việc đưa trẻ đi khám mắt là quan trọng nếu gặp phải những dấu hiệu như trên cảnh báo bệnh mụn lẹo để bảo vệ đôi mắt khỏi những vấn đề không mong muốn. Bố mẹ hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng của trẻ.

Chăm sóc đơn giản khi bị mụn lẹo tại nhà

Một số cách chăm sóc mắt đơn giản cho bố mẹ khi phát hiện tình trạng mụn lẹo, bố mẹ có thể tham khảo:

Chườm ấm

Cách chữa mụn lẹo bằng chườm ấm không chỉ đơn giản mà còn hiệu quả. Bố mẹ chỉ cần làm ướt một chiếc khăn mặt với nước ấm, vắt nhẹ để khăn không quá ướt và đặt nhẹ nhàng lên mắt bị mụn lẹo trong khoảng 5-10 phút. Nước ấm giúp làm khô tự nhiên, tan mủ, đồng thời giảm đau và sưng.

Vệ sinh sạch sẽ

Vệ sinh sạch sẽ bờ mi có vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc mắt bị mụn lẹo. Bố mẹ hãy rửa tay thật sạch trước khi bắt đầu, đắp gạc ấm lên mi mắt trong khoảng 5 phút để mở lỗ chân lông và làm dịu mụn lẹo.

Sử dụng miếng tăm bông, khăn mềm, hoặc miếng vải nhỏ nhúng vào nước muối ấm, sau đó lau nhẹ nhàng quanh bờ mi. Rửa lại với nước sạch và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Lặp lại quy trình này với hai mắt của trẻ.

Can-dam-bao-rua-tay-sach-se-truoc-khi-ve-sinh-bo-mi-cho-tre

Cần đảm bảo rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh bờ mi cho trẻ

Dùng thuốc đúng, đủ liều

Bố mẹ cần nhớ cách trị mụn lẹo bằng thuốc đòi hỏi sự tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng. Hãy đảm bảo hiểu rõ cách sử dụng cũng như liều lượng và liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào.

Ngoài ra, để bảo vệ đôi mắt của trẻ khỏi nguy cơ mắc mụn lẹo, bố mẹ hãy chú ý thực hiện những biện pháp vệ sinh đơn giản như giữ tay sạch, đeo kính che mắt cho bé khi ra ngoài, và duy trì vệ sinh cho đồ dùng cá nhân của bé.

Đối với bé gái sử dụng trang điểm, việc tẩy trang cẩn thận cũng rất quan trọng. Những thói quen này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mắt của bé mà còn giảm nguy cơ mắc mụn lẹo, đồng thời tạo ra môi trường an toàn và khỏe mạnh cho trẻ phát triển.

Bac-si-Hieu-kham-mat-cho-be

Bác sĩ Hiếu khám mắt cho bé

Qua bài viết, bố mẹ cần chăm sóc sức khỏe mắt của trẻ và theo dõi diễn tiến của mụn lẹo để tránh những hậu quả đáng tiếc, hãy cho trẻ thăm khám mắt toàn diện và tái khám theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tại vivision kid, đội ngũ bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Trung ương và chuyên viên khúc xạ nhãn khoa sẽ tận tâm chăm sóc mỗi trường hợp mụn lẹo ở trẻ nhỏ. Đồng hành cùng bố mẹ, chúng tôi cam kết mang lại không chỉ sự chuyên nghiệp mà còn sự an tâm và yên tâm tối đa.

Lời khuyên cho bố mẹ cách chữa mụn lẹo cho con

Bố mẹ cần nhớ cách trị mụn lẹo bằng thuốc đòi hỏi sự tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng. Hãy đảm bảo hiểu rõ cách sử dụng cũng như liều lượng và liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào.

Ngoài ra, để bảo vệ đôi mắt của trẻ khỏi nguy cơ mắc mụn lẹo, bố mẹ hãy chú ý thực hiện những biện pháp vệ sinh đơn giản như giữ tay sạch, đeo kính che mắt cho bé khi ra ngoài, và duy trì vệ sinh cho đồ dùng cá nhân của bé.

vivisionkid
Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị lẹo

mắt bị lẹo

mụn lẹo