Cách trị mụt lẹo và top những điều cần kiêng kị

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây lên lẹo ở mắt và những điều quan trọng cần kiêng trong cách trị mụt lẹo. Cùng tìm hiểu để bảo vệ đôi mắt của trẻ bố mẹ nhé!

Lẹo sinh ra do đâu?

Lẹo mắt là một vấn đề phổ biến và thường xảy ra mà không có nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân thường gặp là do nhiễm trùng do vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng). Đây là một loại vi khuẩn phổ biến, thường sống trên da khỏe mạnh mà không gây vấn đề.

Leo-mat-do-vi-khuan-gay-ra

Lẹo mắt do vi khuẩn gây ra

Tuy nhiên, khi có sự xâm nhập vào da, nó có thể gây ra nhiễm trùng mụn mủ, tạo nên tình trạng lẹo mắt với các triệu chứng như sưng, khô, và ngứa. Việc nhận biết và có cách trị mụt lẹo sớm là quan trọng để ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng này.

Khi bị lẹo có cần kiêng điều gì?

Khi bị lẹo, có một số điều cần lưu ý để tránh làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn:

Đồ ăn

Trong các cách trị mụt lẹo, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối là quan trọng để hỗ trợ sức khỏe của trẻ. Việc ăn đủ dinh dưỡng và cân bằng nhóm chất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó hỗ trợ cách trị mụt lẹo diễn ra hiệu quả hơn. Đối với trẻ mắc lẹo mắt, việc bổ sung các loại vitamin như A, C, B12 sẽ giúp duy trì sức khỏe của mắt.

Bo-sung-chat-dinh-duong-cho-tre-de-tri-mut-leo

Bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ để trị mụt lẹo

Cần tăng cường ăn nhiều rau bina, cam, cà rốt, và các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất khác để hỗ trợ cách trị mụt lẹo, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Những thực phẩm này không chỉ giúp cải thiện tình trạng lẹo mắt mà còn ngăn chặn sự tái phát của nó. 

Tuy nhiên, cũng cần hạn chế một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ diễn biến xấu, cản trở cách trị mụt lẹo, bao gồm:

Đồ uống có ga, đồ có cồn, và các chất kích thích: Những thức uống như nước ngọt có ga, đồ uống có cồn, thuốc lá, cà phê có thể gây kích thích và làm trầm trọng tình trạng lẹo

Tre-can-han-che-do-uong-co-ga-khi-bi-mut-leo

Trẻ cần hạn chế đồ uống có ga khi bị mụt lẹo

Hải sản: Các loại hải sản như ngao, tôm, cua, ghẹ, bề bề, mực, cá có thể làm tăng sự sưng đỏ và ngứa mắt, làm chậm quá trình trong cách trị mụt lẹo.

Đồ ăn chiên rán: Thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, tôm chiên có thể làm tăng tình trạng nóng rát của mắt và làm trầm trọng tình hình.

Bánh kẹo, nước ngọt, và đồ ăn có lượng đường cao: Các thực phẩm này có thể làm tăng viêm nhiễm và gây kích thích đến bệnh.

Thịt đóng hộp, xúc xích, thịt hun khói: Những thực phẩm này có thể làm gia tăng tình trạng mưng mủ và sưng tấy tại vết lẹo ở mắt.

Nhung-thuc-pham-tre-can-tranh-khi-bi-mut-leo

Những thực phẩm trẻ cần tránh khi bị mụt lẹo

Chế độ sinh hoạt

Hạn chế trang điểm: Không tẩy trang sạch sẽ và việc trang điểm thường xuyên có thể tăng nguy cơ vi khuẩn, làm trầm trọng tình trạng lẹo mắt, cản trở cách trị mụt lẹo. Hãy tránh trang điểm cho trẻ đến khi nốt lẹo hoàn toàn biến mất.

Thay mới mỹ phẩm đúng cách: Đối với mỹ phẩm trang điểm, hãy thay mới ít nhất 6 tháng/lần để tránh rủi ro nhiễm trùng. Tránh sử dụng sản phẩm cũ hoặc hết hạn sử dụng.

Tre-can-han-che-trang-diem-khi-dang-bi-mut-leo

Trẻ cần hạn chế trang điểm khi đang bị mụt lẹo

Hạn chế chạm tay vào mắt: Thói quen chạm tay vào mắt, dụi mắt của trẻ có thể lây lan vi khuẩn và gây nhiễm trùng nặng hơn.

Rửa tay thường xuyên: Trẻ cần có thói quen rửa tay thật sạch sẽ bằng xà phòng, đặc biệt sau khi tiếp xúc với mắt hoặc các vùng xung quanh mắt.

Không sử dụng chung vật dụng cá nhân: Tránh sử dụng chung khăn mặt, khăn tắm, hay mỹ phẩm mắt với người khác để ngăn chặn vi khuẩn lây lan và rủi ro nhiễm trùng.

Tre-can-rua-tay-sach-se-khi-bi-mut-leo

Trẻ cần rửa tay sạch sẽ khi bị mụt lẹo

Lưu ý khi bị lẹo để đảm bảo cách trị mụt lẹo đúng cách 

Khi bố mẹ phát hiện trẻ mắc phải lẹo, có một số lưu ý quan trọng mà gia đình nên tuân thủ để đảm bảo cách trị mụt lẹo hiệu quả và an toàn:

Không chườm lạnh

Mặc dù nhiều bố mẹ nghĩ rằng chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng và đau, nhưng thực tế là chườm lạnh không phải cách trị mụt lẹo, có thể làm tổn thương vùng da nhạy cảm. Thay vào đó, nên sử dụng phương pháp chườm ấm đúng cách để giảm đau và thúc đẩy tốc độ tống mủ ra ngoài.

Không tự ý dùng kháng sinh

Việc tự ý dùng kháng sinh như một cách trị mụt lẹo mà không có hướng dẫn của bác sĩ có thể gây tác dụng phụ và làm tăng khả năng kháng thuốc của vi khuẩn. Vì thế bố mẹ cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào khi con bị lẹo mắt.

Khong-tu-y-dung-khang-sinh-tai-mat-tre-la-luu-y-cach-tri-mut-leo

Không tự ý dùng kháng sinh tại mắt trẻ

Không tự ý chích lẹo, chắp tại nhà

Tự ý chích lẹo hay chắp tại nhà có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu không thực hiện đúng cách. Việc này cần được thực hiện dưới sự giám sát của những nhân viên y tế có chuyên môn để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Không áp dụng các phương pháp dân gian trị mụt lẹo mà không được chuyên gia hướng dẫn

Cách trị mụt lẹo bằng việc đắp lá thuốc hay áp dụng các phương pháp dân gian khác được quảng cáo nhiều ở trên các phương tiện internet, tuy vậy chưa có các bằng chứng khoa học uy tín chứng minh tính hiệu quả của phương pháp này. Nhiều trường hợp đã ghi nhận tình trạng lẹo mắt tiến triển nặng hơn sau khi dùng các liệu pháp này.

Lưu ý rằng việc tuân thủ các hướng dẫn của chuyên gia y tế là chìa khóa quan trọng để đảm bảo trẻ nhận được sự chăm sóc an toàn trong cách trị mụt lẹo. Nếu gặp bất kì dấu hiệu nào của bệnh lẹo mắt, đừng ngần ngại mà hãy đưa trẻ đi khám mắt để có lộ trình cách trị mụt lẹo và những lời khuyên từ bác sĩ.

Tham khảo chữa lẹo tại vivision kid – Hệ thống phòng khám mắt trẻ em hàng đầu tại Hà Nội.

Lời khuyên giúp bố mẹ trị mụt lẹo cho con đúng cách

Việc tuân thủ các hướng dẫn của chuyên gia y tế là "chìa khóa" quan trọng để đảm bảo trẻ nhận được sự chăm sóc an toàn trong cách trị mụt lẹo. Nếu gặp bất kì dấu hiệu nào của bệnh lẹo mắt, đừng ngần ngại mà hãy đưa trẻ đi khám mắt để có lộ trình cách trị mụt lẹo và những lời khuyên từ bác sĩ.

Tham khảo chữa lẹo tại vivision kid - Hệ thống phòng khám mắt trẻ em hàng đầu tại Hà Nội.

vivisionkid
Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cách trị mụt lẹo

Lẹo

mọc lẹo ở mắt