Trẻ bị đau mắt đỏ có nguy cơ tiềm tàng gây mờ mắt

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ ở trẻ em là một bệnh khá phổ biến, hay gặp và dễ nhận biết. Đau mắt đỏ không được phát hiện và điều trị đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến thị lực gây mờ mắt và có thể không phục hồi thị lực.

Trẻ bị đau mắt đỏ biểu hiện như thế nào?

Đau mắt đỏ ở trẻ là tình trạng viêm của mắt có thể ở một hoặc 2 mắt. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là kết mạc mi mắt và nhãn cầu (lớp màng trong suốt phủ trên lòng trắng và phía trong mi mắt) có màu đỏ với các mức độ khác nhau. 

Bệnh có các dấu hiệu khác kèm theo như:

  • Chảy nước mắt nhiều.
  • Ra nhiều gỉ mắt (thường có màu vàng).
  • Mắt thấy cộm và ngứa nhiều.
  • Mi mắt sưng, hai mi có thể dính sau khi ngủ dậy.
  • Thị lực giảm.
Mot-so-bieu-hien-cua-dau-mat-do-o-tre

Một số biểu hiện của đau mắt đỏ ở trẻ

Các vấn đề ở trẻ có thể bị bỏ qua nếu gia đình không chú ý hoặc nghĩ là trẻ chơi đùa gây nên. Trẻ thường nói nhìn mờ, đau mắt hoặc day dụi mắt nhiều. Điều này phản ánh trẻ đang có vấn đề ở mắt, có thể là đau mắt đỏ và cần được kiểm tra thêm.

Có nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho trẻ không?

Mạng xã hội phát triển cùng với nhiều nguồn kiến thức cha mẹ có thể tiếp cận như facebook, tiktok, google,.. Và các thông tin trên các trang mạng thường không được kiểm chứng đúng sai. 

Khi con có các dấu hiệu đau mắt đỏ nhiều bậc phụ huynh có thói quen tra cứu các phương pháp điều trị, đơn thuốc của người khác để sử dụng với trẻ. Sau một thời gian dùng thuốc, trẻ thấy mờ hơn, tình trạng mắt kém hơn. Khi đi khám bác sĩ phát hiện trên mắt có thêm các biến chứng khác của đau mắt đỏ như giả mạc, viêm giác mạc,… gây mờ.

Điều này là hoàn toàn không nên, trẻ cần được đi khám ngay từ khi phát hiện các biểu hiện của đau mắt đỏ để được thăm khám chính xác và có đơn thuốc điều trị phù hợp. Việc tự ý sử dụng đơn thuốc không thích hợp sẽ tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng trên mắt trẻ và gây giảm thị lực nặng hơn.

Mờ mắt khi trẻ đi đau mắt đỏ

 Đau mắt đỏ (Viêm kết mạc) thường tự khỏi sau 5-7 ngày nếu không xuất hiện các biến chứng như viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc,… Một số nguyên nhân gây nhìn mờ trong khoảng thời gian bị bệnh như:

  • Chảy nước mắt nhiều cản trở tầm nhìn.
  • Các chất bẩn như gỉ mắt lắng đọng trên giác mạc gây khó nhìn.
  • Tình trạng viêm khiến trẻ nhạy cảm với ánh sáng. Đây là các phản ứng của mắt đáp ứng với tình trạng viêm, cải thiện sau khi bệnh tiến triển tốt hơn và hết khi bệnh khỏi hẳn.
  • Biến chứng của đau mắt đỏ trên giác mạc của trẻ như viêm, loét giác mạc, sẹo giác mạc,…
  • Tác dụng phụ của các thuốc tự ý mua và sử dụng không theo đơn như đục thể thủy tinh, tăng nhãn áp,… góp phần gây giảm thị lực.

Các biến chứng này ảnh hưởng trực tiếp trên giác mạc và trên trục nhìn của trẻ. Điều này làm cho trẻ nhìn mờ hơn, lâu khỏi hơn và cần các phương pháp điều trị thích hợp để ngăn chặn sự phát triển thêm của biến chứng.

Phản ứng khi trẻ bị đau mắt đỏ

Các biểu hiện của đau mắt đỏ rất dễ nhận thấy và ở trẻ nhỏ thì càng cần được quan tâm khi các bạn nhỏ chưa nhận thức rõ. Các dấu hiệu của đau mắt đỏ ở trẻ dễ nhầm lẫn với các bệnh khác trên mắt. Vì vậy, ngay khi phát hiện trẻ có bất thường trên mắt nghi ngờ mắt đau mắt đỏ cần được kiểm tra kịp thời tại các cơ sở uy tín, có chuyên môn cao. Trẻ cần được thăm khám kĩ để xác định rõ bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Tuyệt đối không sử dụng các đơn thuốc từ các nguồn tham khảo trên mạng xã hội, các đơn thuốc từ người khác hoặc các đơn thuốc từ các lần đi khám trước. Thuốc cần được kê đơn bởi những người có chuyên môn và phù hợp với tình trạng đau mắt đỏ hiện tại của trẻ.

Kham-mat-cho-be-tai-vivision kid

Khám mắt cho bé tại vivision kid

Đồng thời, gia đình cần chú ý vệ sinh môi trường sống, vệ sinh mắt cho trẻ, đảm bảo các biện pháp phòng tránh sự lây lan của bệnh hoặc nặng thêm bệnh của trẻ. Cuối cùng, trẻ cần được tái khám đau mắt đỏ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Việc tái khám này rất cần thiết để đánh giá tình trạng mắt sau khi điều trị có cải thiện hay có biến chứng gì cần phát hiện ngay không.

Đau mắt đỏ ở mỗi người sẽ có nguyên nhân, triệu chứng, biểu hiện và diễn biến khác nhau. Đau mắt đỏ ở trẻ cần được quan tâm và có phương pháp điều trị kịp thời để ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra gây giảm thị lực (có thể không phục hồi). Đăng ký lịch khám ngay tại vivision kid – Trung tâm mắt trẻ em uy tín hàng đầu tại Hà Nội !

Lời khuyên

Phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho bé khi bị đau mắt đỏ. Hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bé được thăm khám và điều trị đúng cách. Bảo vệ đôi mắt của con theo cách thông minh nhé ba mẹ!

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

đau mắt đỏ ở trẻ

trẻ bị đau mắt đỏ