Bé bị đau mắt đỏ có nguy hiểm không và hướng xử lý

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ ở trẻ em thường gặp ở những nơi có điều kiện sống thấp, ẩm ướt hoặc khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây bệnh. Tuy là bệnh mắt lành tính nhưng khi bé bị đau mắt đỏ bố mẹ cần cho con đi khám  tìm nguyên nhân và điều trị bệnh để tránh biến chứng.

Bé bị đau mắt đỏ có nguy hiểm không

Đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) là tình trạng viêm ở mắt thường gây ra bởi vi khuẩn vi rút hoặc các tác nhân dị ứng trong môi trường sống. 

bé bị đau mắt đỏ

Cách điều trị đau mắt đỏ không nên thử tại nhà

Tùy vào tính trạng và nguyên nhân gây bệnh bé bị đau mắt đỏ có thể tự khỏi sau những khoảng thời gian khác nhau. Đa số trường hợp tự khỏi và hồi phục sau 7 đến 14 ngày. Tuy nhiên, nếu không được thăm khám  điều trị kịp thời, đúng chỉ định có thể gây nhiều biến chứng như viêm loét giác mạc, dẫn tới suy giảm thị lực sau này.

Một số trường hợp tự điều trị tại nhà  không đúng cách có thể làm cho bệnh kéo dài hơn kéo dài hơn, một trường hợp bệnh nhân tái khám sau 10 ngày điều trị  mắt vẫn đỏ và phải điều trị kéo dài  mất từ 1 đến 3 tuần mới khỏi. Một số ít trường hợp có biến chứng giác mạc. Bé bị đau mắt đỏ cần được theo dõi kĩ lưỡng đặc biệt lưu ý đối với các bạn nhỏ sơ sinh, các bạn nhỏ dưới 1 tuổi cần theo dõi sát và đi khám ngay do dễ gây biến chứng. 

Bé bị đau mắt đỏ nên xử lý ra sao?

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ đau mắt đỏ cần đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám ngay để được chẩn đoán và điều trị và hướng dẫn chăm sóc đúng cách, tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc cho mắt của trẻ. Không tự ý mua thuốc tra mắt cho trẻ hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian chưa được khoa chứng minh hiệu quả. 

Bé bị đau mắt đỏ cần vệ sinh cá nhân thường xuyên, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, chú ý không dùng chung khăn rửa mặt, chậu rửa, và nhất là lọ thuốc nhỏ mắt, ngay cả khi tất cả các thành viên trong gia đình cùng bị đau mắt đỏ cũng không dùng chung lọ thuốc nhỏ mắt. Sử dụng riêng đồ dùng sinh hoạt trong gia đình khi bị bệnh để tránh lây lan sang người khác. Tránh đưa tay lên dụi mắt và đặc biệt không nên đi bơi trong giai đoạn có dịch.

Các chuyên gia  khuyến cáo mọi người trong gia đình tránh ôm ấp, tiếp xúc quá gần khi trẻ em bị bệnh, nên để trẻ ngủ riêng hoặc ngủ khác gối. Bé bị đau mắt đỏ nên xin phép nghỉ học cho đến khi điều trị khỏi,Hạn chế đến chỗ đông người, nếu trong tình huống bắt buộc cần cho trẻ đeo kính chắn bụi, đeo khẩu trang kín mũi để tránh gây lây lan dịch cho những người xung quanh.

Những biến chứng nguy hiểm khi không điều trị đúng

Những biến chứng của bệnh đau mắt đỏ có thể gây ra như: viêm kết mạc mạn tính đỏ mắt, ngứa, cộm quanh năm, lông quặm, lông xiêu và điển hình là t́ình trạng suy giảm thị lực sau khi bị đau mắt đỏ. Tổn thương kết mạc bờ mi khi bé bị đau mắt đỏ làm cho lông mi bị xiêu vẹo, biến dạng, quặm và chà sát liên tiếp vào giác mạc, gây tổn thương, trầy xước, loét giác mạc, làm mờ đục giác mạc.  

bé bị đau mắt đỏ

Cận thị có tự khỏi được không

Bội nhiễm có thể làm cho giác mạc bị tổn thương và trở nên dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút, siêu vi nấm, dẫn tới viêm loét giác mạc. Ngoài ra bội nhiễm cũng gây khô giác mạc, khô mắt: do các ống tuyến bị teo, giảm tiết dịch, mắt trắng khô, mờ hẳn, có thể dẫn đến tình trạng viêm loét giác mạc, thủng giác mạc và gây mất thị lực mãi mãi

bé bị đau mắt đỏ

khám mắt cho bé tại FSEC

Với mục tiêu “nâng niu ánh mắt trẻ thơ” vivision kid luôn mong muốn  đem những dịch vụ y tế tốt nhất tới những trẻ em mắc bệnh mắt. Để đặt lịch khám cho trẻ, quý phụ huynh vui lòng liên hệ qua hotline hoặc đặt lịch trực tiếp trên trang web vivision kid.vn. 

Lời khuyên

Tình trạng đau mắt đỏ nói chung và đau mắt đỏ ở trẻ em nói riêng hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến và diễn biến phức tạp. Tuy là bệnh lành tính nhưng những biến chứng của bệnh đối với đôi mắt của trẻ lại gây hậu quả rất nghiêm trong nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách. Khi phát hiện trẻ bị đau mắt đỏ bố mẹ cần cho con đi khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín vì sức khỏe mắt của con.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bé bị đau mắt đỏ

trẻ em bị đau mắt đỏ