Đau mắt đỏ bị sưng có nguy hiểm không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ là hiện tượng phổ biến thường đi kèm với sưng húp mắt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tại sao mắt đau mắt đỏ bị sưng, liệu tình trạng này có đe dọa đến sức khỏe, và những biện pháp cần thiết khi đối mặt với tình trạng này.

Tại sao đau mắt bị sưng húp khi bị đau mắt đỏ?

Bệnh đau mắt đỏ không chỉ mang đến sự khó chịu cho mắt trẻ mà còn đi kèm với tình trạng sưng húp đáng kể. Điều này là do mắt phản ứng mạnh mẽ trước các tác nhân gây hại. Những đợt đau mắt đỏ bị sưng húp thường đi kèm với nhau khiến trẻ không thoải mái và bố mẹ lo lắng.

Mat-sung-hup-khi-dau-mat-do-khien-tre-va-bo-me-lo-lang

Mắt sưng húp khi đau mắt đỏ khiến trẻ và bố mẹ lo lắng

Nguyên nhân chính gây ra đau mắt đỏ bị sưng thường là do tác động của vi khuẩn và virus. Trong giai đoạn này, mắt thường đổ ghèn nhiều, xuất tiết, lớp màng nhầy xuất hiện, khiến mắt trở nên sưng húp. Những triệu chứng này thường xuất hiện ở một bên mắt trước, sau đó có thể lan sang bên còn lại sau vài ngày. Đau mắt đỏ sưng húp còn đi kèm với cảm giác mệt mỏi, ho, đau họng, và sốt nhẹ. Một số trường hợp còn kèm theo sự xuất hiện của hạch ở tai, mặc dù thị lực có thể không bị ảnh hưởng. 

Tre-co-the-kem-theo-trieu-chung-met-moi,-ho,-sot

Trẻ có thể kèm theo triệu chứng mệt mỏi ho, sốt

Lưu ý rằng, trong quá trình điều trị đau mắt đỏ, bạn nên kiêng ăn một số loại thực phẩm như rau muống, thủy hải sản, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nước ngọt, và chất kích thích. Đồng thời cần hạn chế các hoạt động như tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử, dụi mắt, trang điểm,…. Những biện pháp này sẽ giúp hỗ trợ cho trẻ khi điều trị đau mắt đỏ bị sưng.

Đau mắt đỏ bị sưng có nguy hiểm không?

Đau mắt đỏ bị sưng có thực sự nguy hiểm không? Điều này tùy thuộc vào việc cách chăm sóc mắt cũng như tuân thủ điều trị của trẻ và bố mẹ. Đau mắt đỏ bị sưng là một phản ứng bình thường của mắt khi đối mặt với tình trạng nhiễm trùng. Thường thì, tình trạng này không đáng lo ngại và tự khỏi sau khoảng 7-10 ngày, cùng với sự giảm dần của triệu chứng sưng húp mắt.

Dau-mat-do-co-the-tu-khoi,-nhung-bo-me-cung-can-biet-cach-cham-soc-phu-hop

Đau mắt đỏ có thể tự khỏi, nhưng bố mẹ cũng cần biết cách chăm sóc phù hợp

Tuy nhiên, mắt là bộ phận nhạy cảm, và nếu không can thiệp đúng cách, có thể gây tổn thương. Nếu xuất hiện những dấu hiệu sau và kéo dài, việc bố mẹ đưa trẻ đến gặp bác sĩ là quan trọng:

  • Mắt trẻ đau mắt đỏ bị sưng ngày càng to mà không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Đau mắt đỏ bị sưng kèm theo nhức và mỏi mắt kéo dài hơn 10 ngày cũng là một biểu hiện cần chú ý.
  • Mắt trẻ có tiết ra những dịch màu hồng.
  • Trẻ nhạy cảm với ánh sáng và giảm thị lực.
  • Đau mắt đỏ bị sưng có xuất hiện dấu hiệu sốt, viêm họng và ho kéo dài.
  • Màng trắng bao phủ dưới mí mắt trẻ.
Can-cho-tre-tai-kham-neu-gap-phai-cac-dau-hieu-tren

Cần cho trẻ tái khám nếu gặp phải các dấu hiệu trên

Nếu trẻ gặp những dấu hiệu trên, hãy đứa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đề xuất hướng điều trị phù hợp. Không tự ý áp dụng các biện pháp tại nhà, vì điều này có thể gây ra những biến chứng nặng nề, như viêm giác mạc, loét giác mạc và thậm chí là mất thị lực.

Những việc cần làm nếu thấy mắt sưng húp khi bị đau mắt đỏ

Khi trẻ bị đau mắt đỏ bị sưng, đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng nhiễm trùng. Dưới đây là những biện pháp cần thực hiện nếu trẻ gặp tình trạng này, bố mẹ hãy ghi nhớ nhé:

Không tự ý mua thuốc về tra

Tự điều trị có thể làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Có nhiều trường hợp đau mắt đỏ bị sưng sau khi bố mẹ tự điều trị đã tiến triển thành viêm giác mạc, ảnh hưởng nặng nề đến thị lực. Một số loại thuốc kháng sinh nhỏ mắt còn có thể chứa corticosteroid, có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề hơn cho mắt trẻ.

Không dùng các phương pháp dân gian

Sử dụng các phương pháp như xông thuốc lá, nhỏ nước chanh, đắp lá nha đam, đắp lá trầu không,… không chỉ không giúp mà còn có thể làm mắt sưng phù và tổn hại nhiều hơn. Bố mẹ hãy nhớ các biện pháp này chưa hề được khoa học kiểm nghiệm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe của trẻ.

Khong-nen-tu-y-su-dung-cac-bien-phap-dan-gian-de-dieu-tri-dau-mat-do

Không nên tự ý sử dụng các biện pháp dân gian để điều trị đau mắt đỏ

Giữ vệ sinh tay, hạn chế dụi mắt

Rửa tay thường xuyên với xà bông và nước sạch trước và sau khi chạm vào mắt để ngăn ngừa lây nhiễm. Hạn chế việc dụi mắt để tránh gây tổn thương thêm. Đặc biệt, trẻ khi bị đau mắt đỏ bị sưng không được dụi mắt khi chỉ có một bên mắt bị đau để ngăn chặn sự lây nhiễm sang mắt còn lại.

Tre-can-duy-tri-thoi-quen-rua-tay-khi-bi-dau-mat-do

Trẻ cần duy trì thói quen rửa tay khi bị đau mắt đỏ

Đến thăm khám bác sĩ mắt càng sớm càng tốt

Nếu triệu chứng đau mắt đỏ bị sưng không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở khám mắt uy tín ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Đau mắt đỏ bị sưng

Điều trị lẹo mắt tại vivision

Qua bài viết, các bố mẹ có thể thấy rằng không phải cứ đau mắt đỏ bị sưng là tình trạng nguy hiểm ở bệnh viêm kết mạc, tuy nhiên, việc khám mắt kịp thời để chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ mới thật sự quan trọng. 

Đến với Trung tâm Mắt Trẻ em – vivision kid, nơi có các bác sĩ tới từ Bệnh viện Mắt Trung ương có kinh nghiệm điều trị đau mắt đỏ cho trẻ một cách tận tâm và hiệu quả. Bố mẹ và bé yên tâm với đội ngũ chuyên gia tại vivision kid, nơi mang đến sự chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe đôi mắt của bé!

Lời khuyên

Đau mắt đỏ bị sưng sẽ không để lại hậu quả nghiêm trọng nếu được chữa trị kịp thời và đúng cách. Hãy đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhé!

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ bị sưng