Chắp mắt và TOP 4 việc làm nguy hiểm

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Chắp mắt là tình trạng tắc nghẽn các tuyến tiết chất nhờn. Chắp không phải bệnh khó chữa, tuy nhiên lại có nhiều việc làm khi bị chắp tiềm ẩn nguy cơ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là TOP 4 việc làm nguy hiểm khi bị chắp mắt.

Tự ý chữa chắp tại nhà theo các phương pháp dân gian chưa được khoa học kiểm chứng

Dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo để chữa các bệnh về mắt, tuy nhiên bạn chỉ nên áp dụng những mẹo có cơ sở khoa học đầy đủ, đa số mẹo khác là không có căn cứ và tiềm ẩn rất nhiều yếu tố nguy cơ.

Những mẹo chữa chắp mắt trong dân gian có thể kể đến như: Đắp lá ổi, bã trà, lăn trứng gà, lăn đũa hơ nóng,… áp lên mắt bị chắp. Việc làm này do nhiều người cho rằng lá ổi, lá trà có tính kháng khuẩn, còn trứng gà luộc, đũa hơ nóng có tác dụng làm ấm giúp giảm tình trạng tắc nghẽn tuyến tiết nhờn bị tắc.

Những việc làm trên, nếu so với những lời khuyên y khoa được đưa ra khi bị chắp như chườm ấm mắt bị chắp bằng khăn ấm và sạch hay việc vệ sinh bờ mi mắt bằng nước muối sinh lý … thì những vật dụng dân gian sử dụng tiềm ẩn nguy cơ khiến mắt bị viêm loét giác mạc, bỏng, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng,… cao hơn rất nhiều lần. 

Lay-trung-ga-lam-meo-dan-gian-chua-chap-mat

Lấy trứng gà làm mẹo dân gian chữa chắp mắt

Tự chích chắp mắt tại nhà

Nhiều người coi chắp mắt là bệnh nhẹ, đơn giản nên không đến các cơ sở y tế khám và điều trị mà tự chích nặn chắp tại nhà. Việc tự ý chích nặn chắp có thể gây nhiễm trùng, áp xe, viêm loét giác mạc, để lại sẹo xấu khó điều trị,… Những biến chứng này có thể xuất phát từ những việc như:

  • Dụng cụ không được tiệt trùng sạch sẽ.
  • Tự nặn mủ chắp.
  • Sử dụng sai kỹ thuật dẫn tới chích nhầm gây tổn thương mi mắt.

Việc chích chắp có thể đơn giản, nhưng đơn giản khi có bác sĩ với đầy đủ chuyên môn, đã đánh giá đúng và thực hiện chích chắp vô khuẩn và đúng kỹ thuật, hơn nữa không phải mọi trường hợp chắp đều cần chích nặn.

Bien-chung-nhiem-trung-mat-co-the-gap-khi-tu-thuc-hien-chich-nan

Biến chứng nhiễm trùng mắt có thể gặp khi tự thực hiện chích nặn

Không vệ sinh mắt sạch sẽ trong thời gian bị chắp

  • Không nên trang điểm mắt trong khi bị chắp mắt

chắp mắt là do tắc nghẽn tuyến tiết nhờn. Khi bị chắp, bạn không nên trang điểm dày, đậm trong thời gian này. Việc tẩy trang mắt, vệ sinh mắt không kỹ và không sạch sẽ dễ dẫn tới đa ổ chắp. Bạn cũng cần lưu ý tìm các loại tẩy trang chuyên dụng cho mascara hay thời hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm trang điểm cho mắt.

  • Không vệ sinh tay trước khi vệ sinh ổ chắp mắt

Việc không giữ vệ sinh tay, khi dụi tay lên mắt khi bị chắp mắt nếu nhẹ có thể gây kích ứng mắt, nặng có thể dẫn tới những biến chứng nặng nề hơn như gây ra áp xe, viêm giác mạc,… Vệ sinh tay sạch sẽ, đeo kính khi ra đường tiếp xúc với khói bụi,… là những việc làm giúp vệ sinh mắt. Đây cũng là những thói quen tốt để tránh mắc các bệnh khác về mắt.

  • Giữ vệ sinh bờ mi mắt là rất quan trọng

Bạn có thể vệ sinh bằng cách dùng khăn mỏng nhúng vào nước muối sinh lý, nhẹ nhàng lau bờ mi, việc này nên được thực hiện hàng ngày. 

  • Chườm ấm cũng là cách làm phổ biến để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Bạn chườm ấm mắt bằng khăn ấm và sạch trong vòng 10-15 phút, ngày thực hiện 3-4 lần, mỗi lần chườm nên thay nước thường xuyên để duy trì nhiệt độ ấm của nước. Việc chườm ấm sẽ giúp tuyến tiết dầu bớt tắc nghẽn nên giúp giảm triệu chứng bệnh đồng thời thư giãn cho mắt. 

Tự ý dùng kháng sinh điều trị tại nhà

Khi bị chắp mắt đa số bệnh sẽ tự khỏi, việc cần làm là chườm ấm cho mắt và giữ vệ sinh vùng mắt sạch sẽ nhưng nhiều người vẫn tìm ra hiệu thuốc để mua kháng sinh, kháng viêm về dùng không theo kê đơn của bác sĩ. 

Hậu quả: 

  • Lạm dụng kháng sinh có thể dẫn tới kháng kháng sinh. Hậu quả của kháng kháng sinh có thể rất nghiêm trọng nếu trong tương lai bạn bị nhiễm khuẩn và không có kháng sinh đáp ứng, việc chữa trị từ đơn giản sẽ trở nên rất khó khăn.
  • Corticoid là thuốc rất nguy hiểm nếu tự ý sử dụng mà không có sự hướng dẫn về liều và thời gian sử dụng của bác sĩ có chuyên môn. Tự ý sử dụng bừa bãi corticoid có thể dẫn tới tăng nhãn áp, đục thể thủy tinh, glocom

Trên đây là những việc làm “nguy hiểm” khi bị chắp có thể khiến chắp mắt tiến triển nặng và xảy ra nhiều biến chứng nặng nề. Hiểu rõ những điều nên làm và không nên làm sẽ giúp bệnh của bạn và người thân được kiểm soát một cách nhanh nhất. 

Kham-mat-tai-vivision kid

Khám mắt tại vivision kid

Phòng khám vivision với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao về mắt sẽ đưa cho bạn những lời khuyên và hướng điều trị đúng đắn phù hợp với mức độ bệnh và cá nhân từng người bệnh. Liên hệ phòng khám vivision để biết thêm thông tin nếu bạn đang có dấu hiệu bị chắp mắt. 

Lời khuyên

Tự ý chữa chắp mắt tại nhà theo phương pháp dân gian có thể làm bệnh nặng hơn và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị chắp mắt nhé!

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Chắp