Nguy hiểm khi đeo kính cao hơn độ cận thật

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Cận thị là một tật khúc xạ của mắt, sẽ gây mờ khi nhìn xa còn nhìn gần thường không bị ảnh hưởng. Hiện nay, tỷ lệ cận thị ở những người trẻ tuổi tăng lên khá nhiều, vì thế khi trẻ nó rằng nhìn mờ ở xa thì bố mẹ thường đưa con đến những cửa hàng kính để cắt kính. Chính việc này đã gây ra tình trạng trẻ đeo kính cao hơn số độ của mình. 

Những vấn đề nghiêm trọng khi đeo kính quá độ

Khi đeo kính quá độ, nhiều trường hợp đã gặp phải các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mỏi mắt,… Sở dĩ bạn gặp phải tình trạng như trên là do mắt đã phải điều tiết quá nhiều gây mỏi, không thoải mái khi đeo kính.

Nếu mắt điều tiết quá nhiều trong một thời gian dài, có thể sẽ gây mỏi mắt, đau đầu, chóng mặt, co quắp điều tiết. Điều này khiến độ cận của bạn có thể bị tăng lên dù đã trưởng thành. Nếu đã trưởng thành mà độ cận của bạn vẫn tiếp tục tăng lên nhiều, bạn cần đến bệnh viện hoặc các phòng khám để kiểm tra kỹ hơn cho mắt, tìm hiểu lí do về việc tăng độ và có cách giải quyết thích hợp.

Vì vậy, đeo kính đúng số, đúng cách không chỉ giúp bạn có chất lượng nhìn tốt hơn mà còn tránh được những nguy cơ về việc tăng độ cho bạn. Việc nghỉ ngơi, tập luyện mắt thường xuyên cũng có thể giúp bạn tránh được việc mắt bị mỏi, nhức đầu, chóng mặt, co quắp điều tiết. Điều này cũng làm hạn chế xuất hiện giả cận thị do điều tiết không được thư giãn.

Tre-chong-mat-do-deo-kinh-qua-so

Trẻ chóng mặt do đeo kính quá số                                  

Tại sao trẻ nhỏ thường bị kê đơn kính quá độ?

Trẻ bị cận thường bị kê đơn kính quá độ một chút. Lý do cho việc này là bởi vì mắt của trẻ điều tiết rất mạnh. Một số trường hợp mắt trẻ không hề cận những do điều tiết quá nhiều mà có thể gây nhìn mờ khi vật ở xa, khiến bố mẹ nhầm tưởng rằng bé bị cận.

Khi bố mẹ đến những cửa hàng kính kiểm tra chỉ bằng máy chụp khúc xạ tự động có thể ra kết quả rằng bé bị cận và sẽ dùng một chiếc kính không phù hợp. Chính vì thế nên khi kiểm tra tật khúc xạ ở trẻ, bé sẽ được nhỏ thuốc làm giãn, liệt điều tiết để có thể kiểm tra chính xác tật khúc xạ, số độ kính, được cấp kính phù hợp nhất, có hướng kiểm soát cận thị cho bé.

Phụ huynh cần lựa chọn những cơ sở uy tín, có trang thiết bị đầy đủ, đội ngũ có chuyên môn để có thể thăm khám cho bé một cách chính xác nhất. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nhìn mờ cần đưa đi khám thay vì đến cửa hàng kính có thể sẽ khiến bé đeo kính quá độ. 

Lời khuyên dành cho gia đình có con bị mắc cận thị

Nếu gia đình có con bị cận thị, cần chú ý những điểm như sau:

  • Đeo kính đúng độ: Kính đúng độ không chỉ giúp mắt nhìn tốt hơn mà còn bảo vệ mắt khỏi tia UV, chống bụi, chống bám vân tay, ánh sáng xanh… nhờ lớp phủ của kính. Đeo kính đúng độ còn giúp trẻ không bị nhức mỏi mắt, co quắp điều tiết, tăng độ cận… giúp trẻ có tầm nhìn tốt, học tập và sinh hoạt cũng đem lại nhiều hiệu quả hơn.
  • Tăng thời gian hoạt động ngoài trời: Một nguyên nhân của tăng độ cận là do nhìn gần quá lâu, trong một thời gian dài. Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử, đèn trong nhà cũng có thể kích thích sự điều tiết của trẻ khiến số độ tăng lên một cách giả tạo. Vì vậy việc tăng thời gian hoạt động ngoài trời của trẻ không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn giúp mắt không điều tiết quá nhiều.
Tang-thoi-gian-hoat-dong-ngoai-troi

Tăng thời gian hoạt động ngoài trời                                    

  • Tái khám định kỳ 3-6 tháng theo hướng dẫn: Cận thị ở trẻ tiến triển rất nhanh chóng do trẻ đang phát triển. Tái khám định kỳ giúp bác sĩ nắm được tình trạng mắt của con và có hướng giải quyết thích hợp. Kiểm soát tiến triển cận thị đang được thực hiện ở rất nhiều trẻ em, giúp độ cận của bé không tăng quá nhanh, quá cao bằng cách dùng các thuốc liệt điều tiết.
Tai-kham-dinh-ky

Tái khám định kỳ

Cuối cùng, khi trẻ bị cận, bố mẹ cần đưa bé đi khám ở nơi có bác sĩ và chuyên gia khúc xạ nhãn khoa có chuyên môn cao, uy tín, quy trình chuẩn. Các bác sĩ tại vivision với nhiều năm kinh nghiệm, phương pháp kiểm soát tiến triển cận thị luôn tự hào sẽ đồng hành, giúp bé có tầm nhìn tốt nhất.

Lời khuyên

Hãy đến các trung tâm y tế chuyên khoa để xác định chính xác độ cận và được tư vấn cắt kính cận phù hợp với bản thân. Và đặc biệt, bạn nên khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời điều chỉnh kính khi độ cận tăng hoặc giảm nhé!

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

đeo kính cao hơn độ cận có sao không

kính quá độ