Thực hư chữa đau mắt đỏ bằng phương pháp dân gian?

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Trước tình hình đau mắt đỏ, một số người tìm đến các phương pháp điều trị dân gian. Tuy nhiên, những biện pháp này có thực sự hiệu quả hay chỉ là niềm tin truyền thống? Bài viết dưới đây đưa ra cái nhìn tổng quan về các phương pháp dân gian chữa đau mắt đỏ. 

Chữa đau mắt đỏ bằng các phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng cách tự nhiên đang ngày càng được ưa chuộng, các phương pháp dân gian chữa trị đau mắt đỏ do đó được không ít người tìm hiểu và áp dụng. Vậy các phương pháp này có thật sự hiệu quả không? 

Một số phương pháp điều trị đau mắt đỏ dân gian được áp dụng phổ biến như:

  • Xông mắt 

Phương pháp xông mắt thường dùng trong chữa đau mắt đỏ là sử dụng lá trầu không, được cho là có công dụng sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thông tin khoa học chứng minh về công dụng của việc xông mắt đối điều trị đau mắt đỏ. Việc sử dụng phương pháp xông có thể gặp một số rủi ro như: Bỏng mắt (kết mạc,giác mạc), nhiễm trùng,.. khiến tình trạng viêm có thể nặng hơn.

chữa đau mắt đỏ

Xông hơi bằng lá trầu không

  • Đắp mắt   

Một số loại cây, lá cây như rau diếp cá, cây nha đam, cây bỏng được sử dụng như một bài thuốc chữa đau mắt đỏ, thông qua việc giã lá cây và đắp lên mắt. Mặc dù chưa rõ về công dụng đối với chữa đau mắt đỏ, nhưng có thể thấy những sơ suất trong vệ sinh không tốt có thể gây nhiễm trùng tại vùng đắp lá. Một số trường hợp có thể bị kích ứng với các thành phần ở lá cây. Trường hợp bất cẩn trong khi đắp lá có thể rơi những vụn lá vào mắt khiến chấn thương, xước, trợt giác mạc.

Ngoài ra, việc vệ sinh trong mỗi khâu thực hiện cũng như khử khuẩn, vô trùng các loại lá khó đảm bảo. Những vi khuẩn, ấu trùng có thể vô tình sót lại và dây vào mắt. Khi đó hậu quả thực sự khó lường.

Đau mắt đỏ có tự khỏi được không?

Nhiều người chủ quan, tin rằng đau mắt đỏ không cần điều trị sẽ tự khỏi, việc sử dụng thuốc khiến tình trạng dai dẳng hơn, vậy thông tin này là như thế nào? Về việc đau mắt đỏ tự khỏi, điều này có thể đúng. Một số trường hợp đau mắt đỏ do virus có thể tự khỏi trong vòng 1-2 tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng phối hợp thuốc sẽ hỗ trợ quá trình giảm viêm nhanh hơn. 

chữa đau mắt đỏ

Phối hợp điều trị thuốc giúp giảm đau mắt đỏ nhanh hơn

Không phải đau mắt đỏ nào cũng có thể tự khỏi, bởi điều này tuỳ vào nguyên nhân và các dấu hiệu đau mắt đỏ khác nhau. Trường hợp đau mắt đỏ do vi khuẩn, cần điều trị thuốc kháng sinh.

Một số trường hợp sử dụng thuốc dai dẳng tuy nhiên tình trạng đau mắt đỏ không đỡ, điều này có thể do các nguyên nhân: 

  • Sử dụng thuốc điều trị không đúng nguyên nhân. Đau mắt đỏ gây ra do 3 nguyên nhân chính là virus, vi khuẩn, dị ứng. Tương ứng với mỗi nguyên nhân, việc điều trị sẽ khác. Điều trị sai nguyên nhân sẽ khiến tình trạng bệnh không giảm
  • Trường hợp thuốc không ngấm được vào mắt, tình trạng này xảy ra khi mắt xuất hiện giả mạc- đây là lớp màng mỏng thường xuất hiện khi đau mắt đỏ. Sự hình thành của lớp màng này ngăn thuốc ngấm vào mắt, do đó mà bệnh không thuyên giảm.

Hạn chế lây nhiễm trong gia đình

Để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ trong gia đình, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Rửa tay thường xuyên: Việc rửa tay đúng cách là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng. Hãy khuyến khích tất cả thành viên trong gia đình rửa tay thường xuyên.
  • Tránh chia sẻ vật dụng cá nhân: Không nên chia sẻ khăn tay, gối, kính, hoặc bất kỳ vật dụng cá nhân nào khác khi có người trong gia đình bị đau mắt đỏ.
  • Tránh chạm vào mắt: Hạn chế chạm vào mắt và khu vực xung quanh mắt để giảm rủi ro lây nhiễm. Nếu có người trong gia đình bị đau mắt đỏ, họ cũng nên tránh chạm vào mắt và rửa tay thường xuyên.
  • Giữ vệ sinh nhà cửa: Dọn dẹp và làm sạch những bề mặt thường xuyên tiếp xúc để giảm sự lây lan của vi khuẩn và virus.
chữa đau mắt đỏ

Vệ sinh sạch sẽ nơi ở

  • Sử dụng khăn dùng một lần: Thay vì sử dụng khăn vải, hãy sử dụng khăn giấy/ bông tẩy trang để lau mắt và mũi. Điều này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn hơn.
  • Kiểm soát triệu chứng: Nếu có ai trong gia đình bị đau mắt đỏ, cần hạn chế tiếp xúc với người khác và kiểm soát các triệu chứng để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Đăng ký ngay lịch khám tại vivision để được thăm khám các bác sĩ và chuyên gia đau mắt đỏ uy tín nhất Hà Nội!

Lời khuyên

Nếu có bất kỳ người nào trong gia đình mắc bệnh lý mắt nhiễm trùng, điều quan trọng nhất là thăm bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị. Tránh tự ý điều trị tại nhà và sử dụng các phương pháp dân gian, phòng ngừa rủi ro và biến chứng cho mắt.

Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

chữa đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ