Đau mắt đỏ và 6 phương pháp điều trị tại nhà

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng viêm do nhiều nguyên nhân gây ra, nó không phải là một bệnh cấp tính nhưng lại có nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Dưới đây là 6 lưu ý tại nhà khi bị đau mắt đỏ:

Giữ vệ sinh tay

Giữ vệ sinh sạch sẽ tay và mắt cũng là một yếu tố giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh đau mắt đỏ, góp phần giúp bệnh nhanh khỏi hơn. 

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 30 giây;
  • Rửa sạch tay trước và sau khi vệ sinh hoặc tra thuốc đau mắt. Không chạm tay bẩn lên mắt;
  • Trong trường hợp không có xà phòng và nước, hãy sử dụng dung dịch chứa ít nhất 60% cồn để vệ sinh tay sạch sẽ;
  • Đặc biệt không hoặc hạn chế tối đa nhất có thể việc chạm, dụi tay vào mắt bị đau mắt đỏ. Việc đó có thể làm tình trạng bệnh trở nặng hơn như tăng kích ứng mắt, trợt giác mạc hoặc lây bệnh từ mắt đau mắt đỏ sang mắt khỏe mạnh còn lại;
  • Khi vệ sinh mắt bằng bông hoặc khăn ẩm xong cần bỏ ngay vào thùng rác, sau đó rửa tay thật sạch lại;
  • Tuân thủ quy trình rửa tay theo tiêu chuẩn của bộ Y tế với 6 bước.
Hinh-minh-hoa-quy-trinh-rua-tay-thuong-quy

Quy trình rửa tay thường quy

Hạn chế tiếp xúc nơi công cộng, tập trung đông người

Khi bị đau mắt đỏ hay viêm kết mạc cần hạn chế tiếp xúc nơi đông người, nơi công cộng để hạn chế tối thiểu sự lây lan của bệnh.

Tap-trung-noi-dong-nguoi-noi-cong-cong

Tập trung nơi đông người nơi công cộng

Đau mắt đỏ có thể lây qua các dịch tiết khi ho, hắt xì hoặc các dịch tiết nước mắt. Vì vậy nếu bắt buộc cần phải tiếp xúc với nhiều người cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Đeo khẩu trang;
  • Khử khuẩn;
  • Vệ sinh mắt tránh để dịch tiết dính vào các đồ vật hoặc người khác làm lây lan bệnh.

Tuyệt đối không dụi mắt

Dụi mắt cũng là một nguyên nhân khiến bệnh đau mắt đỏ lây lan nhanh hơn.

  •  Khi bạn chưa bị bệnh đau mắt đỏ, nếu tay bạn vô tình chạm vào đồ vật dính dịch tiết của người đã bị bệnh rồi dụi tay lên mắt sẽ tạo điều kiện để virus, vi khuẩn xâm nhập và gây viêm;
  •  Trường hợp bạn mới chỉ đau mắt đỏ một bên mắt, dịu mắt có thể làm lây bệnh từ mắt bệnh sang mắt khỏe mạnh;
  •  Đau mắt đỏ là tình trạng mắt bị viêm, day dịu mắt có thể tăng tình trạng kích ứng mắt gây đỏ mắt nhiều hơn hoặc gây trợt biểu mô giác mạc, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập nhiều hơn gây bội nhiễm, viêm loét giác mạc.

Không làm theo các phương pháp dân gian

Ngày nay, các phương tiện thông tin đại chúng rất phát triển, đã có rất nhiều bài viết hoặc các phát ngôn của những người có chuyên môn nói về hậu quả khi chữa đau mắt đỏ bằng các phương pháp dân gian. Nhưng vẫn có không ít người vẫn tin và áp dụng các mẹo dân gian truyền miệng để chữa đau mắt đỏ, chẳng hạn như:

  • Xông hơi bằng lá trầu không;
  • Đắp lá diếp cá;
  • Đắp lá cây sống đời (cây phải bỏng);
  • Nhỏ giấm táo trực tiếp lên mắt;
  • Nhỏ sữa mẹ vào mắt hoặc hoà mật ong và sữa nhỏ vào mắt.

Những phương pháp dân gian không có cơ sở khoa học đó có thể làm tình trạng đau mắt đỏ ngày càng nặng hơn.

Chườm mắt đúng cách khi đau mắt đỏ

Chườm mắt khi bị đau mắt đỏ đúng cách có thể làm giảm tình trạng sưng, đỏ mắt. Có thể chườm ấm hoặc chườm lạnh tuỳ vào tình trạng của bệnh.

Chườm mát

Trong các trường hợp đau mắt đỏ nhẹ, chườm mát rất hiệu quả trong việc giảm tình trạng đau rát, sưng nhức mắt, tạo cảm giác dễ chịu cho mắt. Dùng khăn mềm sạch ngâm trong nước lạnh ở nhiệt độ vừa phải, sau đó vắt hết nước, đắp lên phần da mi mắt.  Lưu ý không ngâm trong nước quá lạnh như nước đá vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn như bỏng lạnh.

Chườm ấm

Trong trường hợp chườm mát không hiệu quả, có thể chườm ấm bằng cách: nhúng khăn vào chậu nước ấm, vắt khô kiệt nước sau đó đắp lên mắt khoảng 8-10 phút/lần. Hơi ấm giúp tăng khả năng lưu thông máu, giãn nở mạch máu, giảm kích ứng, giảm sưng đau do bệnh.

Chuom-am-mat-khi-dau-mat-do

Chườm ấm mắt khi đau mắt đỏ

Chú ý không sử dụng nước quá nóng để nhúng khăn chườm vì vùng da quanh mắt rất mỏng và nhạy, điều đó có thể làm bỏng hoặc kích ứng vùng da chườm.

Đi khám và nhỏ thuốc theo phác đồ của bác sĩ

Một lưu ý quan trọng khác tuyệt đối không thể bỏ qua đó là:

  • Đau mắt đỏ có nhiều nguyên nhân gây ra, mỗi một tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.
  • Chủ quan, tự điều trị tại nhà hoặc tự ý mua thuốc về nhỏ có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, biến chứng khôn lường tại mắt như loét giác mạc hoặc làm tình trạng bệnh trở nặng thêm.
  • Vô tình mua các loại thuốc nhỏ chứa corticoid về nhỏ khi chưa được thăm khám có thể gây thủng giác mạc, corticoid nhỏ kéo dài gây đục thể thuỷ tinh, tăng nhãn áp
Dieu-tri-leo-mat-tai-vivision kid

Điều trị lẹo mắt tại vivision kid

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn biết thêm về một số lưu ý khi điều trị đau mắt đỏ tại nhà. Nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại mắt cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, phát hiện rõ nguyên nhân, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

vivision tự hào khi có đội ngũ các y, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, công tác và làm việc tại các bệnh viện lớn đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó. Hãy trao cho chúng tôi 50% sự tin tưởng, chúng tôi trao lại bạn 100% sự hài lòng. Liên hệ hotline hoặc website để được tư vấn đặt lịch và thăm khám ngay nhé!

Lời khuyên

Bạn có thể áp dụng những biện pháp trên để giảm triệu chứng khó chịu của đau mắt đỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hãy đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị thích hợp.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ