Những nguy cơ khi tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ là bệnh phổ biến hiện nay, khả năng lây lan rất nhanh nhất là vào dịp chuyển mùa. Người bệnh chủ quan tự điều trị tại nhà mà không biết những hậu quả tiềm ẩn. Hãy cùng vivision tìm hiểu về những nguy cơ khi tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà nhé! 

Tại sao không nên tự mua thuốc và điều trị đau mắt đỏ tại nhà?

Hiện tại là thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm cao thường là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn sinh sôi phát triển nhanh hơn nên bệnh đau mắt đỏ thường tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian này. 

trị đau mắt đỏ tại nhà

Trước hết cần hiểu đau mắt đỏ là gì, nguyên nhân và triệu chứng điển hình của bệnh như thế nào. Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng viêm nhiễm của kết mạc (lớp màng mỏng trong suốt bao phủ phía trên lòng trắng của mắt và lót phía dưới của mi mắt). Đau mắt đỏ thường có các triệu chứng: đỏ mắt, ngứa mắt, mi sưng, khó chịu mắt, nhiều ghèn gỉ mắt, chảy nước mắt…. Đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau như virus, vi khuẩn, các tác nhân dị ứng…Với mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.

Hiện nay, rất nhiều người bệnh chủ quan khi bị đau mắt đỏ. Họ tự ý mua thuốc tại các quầy thuốc và điều trị tại nhà mà không biết rằng hành động rất nguy hiểm. Nếu không được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, thậm chí có thể để lại nhiều biến chứng tại mắt khác như viêm giác mạc, loét giác mạc… gây giảm thị lực vĩnh viễn. 

Cách trị đau mắt đỏ tại nhà an toàn

Có rất nhiều các thông tin không có cơ sở khoa học trên mạng xã hội hiện nay như “mẹo điều trị đau mắt đỏ khỏi tại nhà bằng lá trầu không”, “chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá”…. Những nguồn thông tin sai lệch đó làm người bệnh chủ quan tự ý mua thuốc hoặc chữa bằng mẹo dân gian tại nhà.

Không có mẹo hay cách chữa tại nhà an toàn tuyệt đối, tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà khi chưa được thăm khám có thể gây viêm loét giác mạc, để lại các di chứng nguy hiểm, gây giảm thị lực vĩnh viễn. Các vấn đề về sức khỏe, y tế cần được các bác sĩ có chuyên môn thăm khám, chẩn đoán kỹ lưỡng, kê đơn thuốc dựa vào tình trạng bệnh. 

Những nguy cơ khi tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà có thể xảy ra?

Tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà có thể xảy ra nhiều nguy cơ và để lại hậu quả khôn lường như:

  • Chữa đau mắt đỏ bằng cách xông lá trầu không có thể làm người mắc đau mắt đỏ cảm thấy dễ chịu hơn nhưng không giúp tình trạng bệnh cải thiện hơn. Đặc biệt có thể gây kích ứng mắt, bỏng giác mạc, làm tình trạng viêm trở nên nặng hơn.
  • Ngoài ra, tự ý mua thuốc ngoài hiệu thuốc về nhỏ có thể mua phải thuốc có chứa corticoid. Khi sử dụng những loại thuốc có chứa thành phần này có thể tình trạng khó chịu sẽ được cải thiện tuy nhiên dùng trong thời gian dài có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như: mờ mắt, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể,…Một số trường hợp để đau mắt đỏ nặng hơn gây loét giác mạc, không được các bác sĩ thăm khám mà nhỏ thuốc corticoid có thể gây thủng giác mạc dẫn đến mù lòa.
  • Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc do vi khuẩn có thể dẫn đến bội nhiễm, tình trạng bệnh càng ngày càng trầm trọng hơn. Có thể xuất hiện giả mạc – một lớp màng trắng, mỏng phủ lên trên kết mạc gây chảy máu, làm bệnh lâu khỏi hoặc có thể gây tổn thương giác mạc (viêm loét giác mạc), viêm giác mạc chấm nông.
trị đau mắt đỏ tại nhà

Điều trị đau mắt đỏ tại nhà

  • Khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh mới đến các cơ sở y tế khám, khi đó quá trình điều trị sẽ trở nên khó hơn, mất nhiều thời gian hơn.

vivision tự hào có đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia mắt dày dặn kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Mắt Trung Ương với kinh nghiệm điều trị thành công các bệnh mắt. Liên hệ hotline 033.4141.213 hoặc website vivision để được tư vấn đặt lịch và thăm khám ngay nhé!

Lời khuyên

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và điều trị đau mắt đỏ tại nhà. Khi có các biểu hiện đau mắt đỏ, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp để tránh biến chứng nặng.

Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

trị đau mắt đỏ tại nhà