Top 5 cách trị ngứa mắt tại nhà không nên thử

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Ngứa mắt là tình trạng thường gặp khiến bạn khó chịu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 5 cách trị ngứa mắt tại nhà bạn nên tránh. Đọc tiếp để khám phá những gợi ý bổ ích để giảm ngứa mắt tại nhà an toàn nhất.

Top 5 cách trị ngứa mắt tại nhà không nên thử

Ngứa mắt là tình trạng thường gặp, tình trạng này có thể do một số nguyên nhân như không khí, gió bụi, tiếp xúc với phấn hoa hay các tác nhân gây nhiễm khuẩn như vi khuẩn, virus… Do đây là vấn đề thường gặp, nhiều người chủ quan, tin tưởng theo các cách trị ngứa mắt tại nhà có trên các trang mạng. Một số phương pháp hay gặp như : 

Sử dụng dưa chuột đắp lên mắt 

Một số ý kiến cho rằng dưa chuột có là phương pháp tự nhiên phổ biến để giảm sưng và mệt mỏi ở vùng mắt. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này một số nguy cơ có thể xảy ra:

  • Một số người có thể bị dị ứng với dưa chuột, hoặc nhựa từ dưa chuột khiến da mẩn ngứa. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với các loại rau củ, hãy thận trọng khi sử dụng dưa chuột.
  • Nếu dưa chuột không được làm sạch kỹ hoặc nếu da bạn nhạy cảm, việc sử dụng dưa chuột có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng lên mắt.
su-dung-dua-chuot-dap-len-mat

Sử dụng dưa chuột đắp lên mắt

  • Nếu mắt có vết thương hoặc tổn thương, việc đắp dưa chuột có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây đau rát.
  • Trong một số trường hợp, ngứa có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nặng hơn. Việc đắp dưa chuột có thể khiến tình trạng không thuyên giảm và trở nên tồi tệ hơn nếu không được thăm khám điều trị.

Rửa mắt với giấm pha loãng

Dựa trên thông tin giấm có tính axit có khả năng sát trùng ngăn ngừa vi khuẩn, nhiều người tin tưởng thực hiện phương pháp dùng giấm pha loãng để rửa mắt. Phương pháp này tồn tại nhiều rủi ro cho mắt, một trong số đó là : 

  • Gây tổn thương các cấu trúc trên mắt, giấm có tính axit, khi pha loãng không đúng tỉ lệ, lượng giấm vẫn đậm đặc có thể khiến các cấu trúc trên mắt như kết mạc giác mạc bị phù đục, gây nhìn mờ.
  • Ngoài ra, khi lau rửa mắt với giấm pha loãng, việc pha không đúng tỉ lệ còn khiến cho các vùng da quanh mắt có thể bị kích ứng, đau rát.
  • Nguy cơ nhiễm trùng khi sử dụng giấm cũng có thể xảy ra, đặc biệt với những trường hợp giấm ăn, giấm không rõ nguồn gốc, các loại vi khuẩn, nấm có thể có trong dung dịch giấm.

Massage mắt với nha đam

Nha đam thường được biết đến với nhiều công dụng trong các phương pháp làm đẹp da, tóc. Một số người còn sử dụng trong giảm bỏng rát và điều trị ngứa mắt. Phương pháp này có thực sự tốt?

Nha đam chứa các thành phần như vitamin E, C, Polysaccharides và các khoáng chất có khả năng cấp ẩm và làm dịu da, tuy nhiên về hàm lượng các chất này trong nha đam cũng như vai trò đối với việc làm dịu da, giảm ngứa chưa được chứng minh.

su-dung-nha-dam-de-dieu-tri-ngua-mat

Cách trị ngứa mắt tại nhà bằng nha đam

Bên cạnh đó, việc tự ý điều trị ngứa mắt với nha đam, nước ép nha đam có thể đem lại những rủi ro nhất định: 

  • Khiến tình trạng ngứa tăng lên, kích ứng khi sử dụng nha đam.
  • Không đảm bảo vệ sinh có thể khiến mắt nhiễm khuẩn.
  • Tiếp xúc với mắt có thể gây ra tình trạng đau rát, đặc biệt vỏ nha đam khá cứng, chỉ cần mảnh nhỏ vô tình dính vào mắt cũng có thể gây cảm giác khó chịu, đau rát cho mắt.

Ngâm mắt trong nước

Chưa rõ về công dụng của phương pháp này đối với điều trị ngứa mắt tốt như thế nào, nhưng có thể thấy ngay những điểm hạn chế khi áp dụng: 

  • Nước sử dụng đã đảm bảo vô khuẩn hay chưa? – Việc sử dụng nước mưa, nước giếng, nước đun sôi để nguội hay nước máy được cho là “sạch” nhưng các loại nước này vẫn còn tồn tại những chủng vi sinh vật nhất định gây viêm nhiễm cho mắt.
ngam-mat-trong-nuoc

Ngâm mắt trong nước

  • Tình trạng ngứa mắt là do nguyên nhân nào ? Nếu tình trạng ngứa mắt do viêm nhiễm (vd viêm kết mạc), ngâm mắt có thể khiến lây lan trong trường hợp 1 mắt bị hoặc khiến tình trạng viêm nặng hơn.
  • Ngoài ra, nhiệt độ của nước ngâm trường hợp quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây kích ứng với mắt. Thời gian ngâm lâu có thể khiến mắt có nguy cơ bị khô do lớp nước mắt bị phá vỡ, mất cân bằng.

Đắp mắt với khoai tây sống

Tương tự dưa leo, nha đam, đắp mắt với khoai tây sống cũng được cho là một phương pháp điều trị ngứa bởi khả năng kháng viêm nhờ có thành phần alkaloid. Tuy nhiên, chính thành phần này cũng là nguy cơ ảnh hưởng cho mắt. Alkaloid có thể có kèm các tác dụng phụ không chỉ mắt mà ở toàn thân như ngứa, đau đầu, buồn nôn,..

Tương tự các phương pháp sử dụng thảo dược, các loại cây củ tự nhiên, sử dụng khoai tây sống đắp mắt cũng có tiềm tàng các nguy cơ nhiễm khuẩn bởi loại củ này trồng hoàn toàn dưới đất, việc đảm bảo vệ sinh sát khuẩn trước khi đặt lên mắt cần rất thận trọng. Một số người có thể có giảm nhẹ triệu chứng ngứa với đắp khoai tây, một số người không thấy có hiệu quả gì khi sử dụng.

Các cách trị ngứa mắt tại nhà

Khi có ngứa mắt, để trị tại nhà cần chắc chắn biết nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa mắt của mình. Dưới đây là một số gợi ý từ vivision giúp bạn nhận biết tình trạng và trị ngứa mắt an toàn tại nhà: 

  • Ngứa mắt do tình trạng khô mắt, có dị vật: Tình trạng này thường gặp ở các đối tượng làm việc ngoài trời, đi lại nhiều ở nơi gió bụi hoặc đối tượng làm việc văn phòng.
  • Đối với tình trạng khô mắt: Kết hợp sử dụng nước mắt nhân tạo cũng như nghỉ ngơi thư giãn giảm thời gian tiếp xúc màn hình quá lâu có thể khiến tình trạng ngứa giảm đi. Nếu tình trạng khô mắt nặng, bạn nên được thăm khám chuyên sâu.
  • Trường hợp có dị vật như bụi cát, ngoài ngứa mắt có thể có cảm giác cộm nhức: Bạn có thể tự kiểm tra với gương, nhỏ nước muối sinh lý hoặc nước mắt nhân tạo cố gắng rửa trôi dị vật. Nếu không hết, cần thăm khám ngay với bác sĩ.
nuoc-mat-nhan-tao-co-the-giup-giam-ngua-cho-mat

Nước mắt nhân tạo có thể giúp giảm ngứa cho mắt

  • Ngứa mắt do chắp, lẹo, viêm bờ mi: Các trường hợp này xảy ra do các tuyến tiết dầu tại mắt bị bít tắc, chườm ấm và massage hằng ngày có thể giúp giảm bít tắc, khiến tình trạng ngứa dịu đi. Cần chú ý đảm bảo vệ sinh khi chườm lên mắt.

Ngoài ra, cần giữ cho bờ mi sạch sẽ, vệ sinh hàng ngày với nước muối sinh lí tránh bụi bẩn- cũng có thể gây bít tắc các lỗ, tuyến tiết dầu ở mắt.

  • Ngứa mắt do dị ứng: Một số trường hợp dị ứng, khi tiếp xúc với tác nhân dị ứng có thể có biểu hiện ngứa tại mắt, việc hạn chế tiếp xúc với tác nhân dị ứng là điều cần thiết và đơn giản nhất.

Ngoài ra, khi có ngứa hoặc vô tình tiếp xúc với tác nhân dị ứng, chườm mát có thể giúp tình trạng của bạn dịu hơn.

chuom-am-khi-ngua-mat-do-di-ung

Chườm ấm khi ngứa mắt do dị ứng

Lưu ý khi điều trị tại nhà

  • Cần chắc chắn bạn hiểu rõ tình trạng mắt của mình ngứa do nguyên nhân nào. Nhầm lẫn có thể khiến tình trạng mắt của bạn tồi tệ hơn.
  • Trường hợp tự điều trị tại nhà không khỏi, cần thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa mắt để có hướng điều trị phù hợp nhất.
  • Vệ sinh sát khuẩn là điều rất quan trọng đặc biệt khi chăm sóc mắt. Trường hợp tự điều trị tại nhà, bạn cần đảm bảo những bước chăm sóc mắt của mình là trong điều kiện an toàn vệ sinh. Rửa tay trước và sau khi chạm vào mắt.

Tóm lại, việc ứng dụng các cách trị ngứa mắt tại nhà nên được kết hợp tư vấn từ các chuyên gia bác sĩ về lẹo tại Cơ sở khám chữa bệnh. vivision – Hệ thống phòng khám mắt Quốc tế Việt Nam là một địa điểm uy tín để người bệnh có thể an tâm thăm khám với các dịch vụ tốt nhất Hà Nội.

Lời khuyên

Ngứa mắt sẽ không gây nguy hiểm cho mắt nếu được chăm sóc đúng cách. Khi bị ngứa mắt, bạn áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà nhưng cần có tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để tránh sai lầm dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Ngứa mắt