Mụn lẹo – TOP 4 biến chứng nguy hiểm khi trị lẹo sai cách

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Trị lẹo sai cách có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho mắt. Hãy cùng vivision tìm hiểu top 4 biến chứng và cách phòng ngừa trong bài viết này nhé.

Lây nhiễm chéo khi có người thân bị mụn lẹo mắt

Mụn lẹo mắt là tính trạng viêm cấp tính và tắc nghẽn ống tuyến dầu do vi khuẩn hoặc tụ cầu khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi từ đó gây viêm tuyến và hình thành lẹo. Dịch tiết từ lẹo mắt được cho là nguyên nhân chính và hàng đầu dẫn đến lây nhiễm.

Mun-leo-mat

Mụn lẹo mắt

Cách phòng tránh lây nhiễm:

  • Nếu trong gia đình có người bị lẹo mắt cần tránh sử dụng dung khăn mặt, các vật dụng cá nhân, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hạn chế môi trường gió bụi, nếu bắt buộc phải đi ra đường cần đeo kính chắn bụi, đeo khẩu trang kín mũi. Khi bị lẹo một bên mắt chú ý giữ vệ sinh bên mắt còn lại để tránh lây nhiễm chéo đặc biệt  không dùng chung gạc vệ sinh mắt bị lẹo và mắt bình thường.
  • Không tự ý nặn bóp, làm vỡ mụn lẹo hay cho tay lên dụi mắt. Thường xuyên tra rửa các bụi bẩn bám trên da làm giảm tắc tuyến tiết dầu trên mi mắt giúp hạn chế kích ứng và làm giảm nguy cơ tăng thêm lẹo ở mắt đang mắc.
  • Không sử  chung kính áp tròng trong thời gian bị lẹo cho đến khi hồi phục hoàn toàn.
  • Việc quan trọng cần làm bạn khi bị lẹo mắt là giữ cho mi mắt được vệ sinh sạch sẽ và thông thoáng, vậy nên các chuyên gia khuyến cáo không nên trang điểm vùng mắt bị lẹo. 

Nhiễm trùng tại mắt khi chữa mụn lẹo không đúng cách

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa lẹo được dân gian lưu truyền rộng rãi, hầu hết trong số đó đều chưa được khoa học chứng minh rõ ràng.  Một số phương pháp có thể kể đến như: Chữa lẹo bằng bã trầu, bã trà, nước bọt…. Việc chữa lẹo mắt bằng các phương pháp trên kéo theo rất nhiều hệ lụy nguy hiểm như bội nhiễm, nhiễm nấm tại mắt, làm cho lẹo trở nặng, biến thành áp xe thậm chí có thể dẫn đến suy giảm thị lực.

Chích lẹo là một phương pháp đã được chứng minh hiệu quả điều trị. Tuy nhiên việc tự ý chích lẹo tại nhà đem đến rất nhiều rủi ro cho người bệnh. những nguy cơ tiềm ẩn như: Lựa chọn sai vật dụng chích lẹo, môi trường thực hiện thủ thuật không đảm bảo vệ sinh, không biết cách chăm sóc, vệ sinh mụn lẹo sau khi trích… Chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không tự ý chích lẹo tại nhà để tránh các nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Các cách phòng tránh nhiễm trùng tại mắt lẹo:

  • Không tự ý chữa lẹo bằng những phương pháp được dân gian truyền miệng.
  • Không tự ý chích mụn lẹo tại nhà.
  • Giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mi mắt thường xuyên bằng các dung dịch lành tính chuyên dụng, không cho tay lên dụi mắt, nặn hay làm vỡ mụn lẹo.

Bỏng mắt, viêm loét giác mạc do chườm ấm sai cách

Trong dân gian lưu truyền nhiều cách chữa lẹo bằng nhiệt có thể kể đến như hơ đũa áp vào mụn lẹo, dùng túi lạnh chườm lẹo,… Việc không kiểm soát đúng nhiệt độ, thời gian, vị trí tác động trong những phương pháp này rất khó và có thể dẫn đến những nguy cơ gây bỏng mắt và tổn hại trên bề mặt nhãn cầu.

Bỏng mắt do chườm sai cách

Bỏng mắt do chườm sai cách

Kháng kháng sinh và biến chứng của các loại thuốc người dân thường tự ý sử dụng khi lên mụn lẹo

Sử dụng kháng sinh, kháng viêm là một phương pháp điều trị lẹo phổ biến hiện nay tuy nhiên việc sử dụng loại kháng sinh nào, liều lượng ra sao, cách dùng và liều dùng như thế nào cần được sự chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa mắt.

Người dân tự ý mua thuốc tràn lan đã và đang là vấn đề đang báo động đối với cộng đồng. Trong đó các thuốc kháng sinh, kháng viêm chứa thành phần corticoid (hay dexamethason) là những thuốc gây biến chứng cho mắt hàng đầu nếu không được sử dụng đúng cách. Những biến chứng có thể kể đến như kháng kháng sinh, nhiễm trùng, bội nhiễm, bệnh thiên đầu thống dẫn đến suy giảm thị lực và gây mù vĩnh viễn.   

Dieu-tri-leo-mat-tai-vivision kid

Điều trị lẹo mắt tại vivision

vivision tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh về mắt hàng đầu với đội ngũ bác sĩ, chuyên viên khúc xạ nhãn khoa giàu kinh nghiệm. Để đặt lịch khám quý phụ huynh vui lòng liên hệ hotline hoặc đặt lịch trực tiếp trên trang website vivision.vn

Lời khuyên

Nếu phát hiện những biểu hiện bệnh tiến triển nặng như chảy máu vùng bị lẹo, mẩn đỏ vùng da xung quanh vết lẹo hoặc nửa mặt bên bị lẹo,suy giảm thị lực, căng tức mắt đau lan lên đầu hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Lẹo

mụn lẹo mắt