Mọc lẹo ở trẻ – Những điều ba mẹ cần lưu tâm

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Lẹo mắt là tình bệnh mắt lành tính phổ biến hiện nay. Vậy ba mẹ cần lưu tâm những gì khi con mọc lẹo. Hãy cùng vivision kid tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Em bé mọc lẹo ở mắt có cần thăm khám bác sỹ không?

Khi bé có các triệu chứng sưng bờ mi, nốt đỏ trên mi mắt, có thể kèm chảy nước mắt và chảy gỉ,… ba mẹ thường nghĩ tới bị lẹo. Tuy nhiên các triệu chứng có thể chung chung không rõ ràng, khó có thể kết luận rằng trẻ bị lẹo.Việc đầu tiên ba mẹ  cần làm là vệ sinh mắt thật sạch cho bé và đưa trẻ đến các cơ sở  y tế chuyên khoa mắt uy tín để được khám bác sĩ và được chẩn đoán chính xác. 

mọc lẹo

Điều trị lẹo mắt tại vivision kid

Tại sao cần phải đưa bé thăm khám bác sĩ?

  • Để được chẩn đoán chính xác, tránh chủ quan bỏ qua những dấu hiệu bệnh nguy hiểm hơn như ung thư, u bờ mi, milia, viêm màng bồ đào. Các bệnh kể trên có thể có những triệu chứng cơ năng khá giống nhau, tuy nhiên nếu không được thăm khám kịp thời và chẩn đoán xác định bệnh có thể dẫn đến những biến chứng hết sức nguy hiểm.
  • Từ việc được chẩn đoán chính xác, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị, hướng dẫn ba mẹ về việc tuân thủ điều trị, cách chăm sóc, vệ sinh mắt cho trẻ một cách hiệu quả nhất giúp quá trình trị liệu, hồi phục diễn ra an toàn nhất.
  • Tránh điều trị sai cách gây biến chứng. Không ba mẹ có tâm lý chủ quan, học theo các phương pháp chữa lẹo dân gian lưu truyền và áp dụng tự chữa bệnh cho trẻ dẫn đến rất nhiều những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho mắt trẻ, có thể kể đến như: Viêm loét giác mạc, nhiễm trùng mắt, thâm nhiễm, giảm thị lực,…

Nếu phát hiện những biểu hiện bệnh tiến triển nặng như: Chảy máu vùng mọc lẹo, suy giảm thị lực, mẩn đỏ vùng da xung quanh vết lẹo hoặc nửa mặt bên mọc lẹo cần quay lại ngay cơ sở y tế đang điều trị để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Vệ sinh mắt cho bé như thế nào khi bị lẹo

Ba mẹ có thể dùng miếng vệ sinh bán sẵn trên thị trường như TTO thermal swab,… hoặc dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và dùng đầu tăm bông vệ sinh nhẹ nhàng cho bé.

Các bước vệ sinh mi mắt cho trẻ:

  • Rửa mặt với nước sạch và sữa rửa mặt dịu nhẹ. Nếu không có sữa rửa mặt, bố mẹ có thể dùng bông tẩy trang hoặc khăn mặt sạch.
  • Chườm ấm mắt cho con bằng miếng chườm ấm hoặc khăn ngâm nước ấm 40ºC – 42ºC tròng 10-15 phút. Bước làm này rất quan trọng bởi nó kích thích tuyến tiết tiết dầu trên mi mắt hoạt động hiệu quả hơn đồng thời làm mi ẩm, dễ vệ sinh hơn.
  • Dùng tăm bông hoặc miếng vệ sinh bờ mi nhẹ nhàng vệ sinh cho trẻ.
  • Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý để loại bỏ dịch tiết có thể bám vào bề mặt nhãn cầu. Lưu ý khi trả rửa cần nghiêng đầu trẻ về phía mắt mọc lẹo tránh lây nhiễm chéo.
mọc lẹo

Ba mẹ cần lưu ý khi con mọc lẹo

  • Khi sử dụng các dung dịch vệ sinh mi mắt cho trẻ cần chú ý lựa chọn các sản phẩm lành tính an toàn cho da đặc biệt là khi vệ sinh vùng mọc lẹo, không tự ý mua thuốc bôi lên vùng bị lẹo, điều này có thể dẫn tổn thương sâu hơn vùng bị lẹo.
  • Không tự ý nặn bóp, làm vỡ mụn lẹo hay để trẻ cho tay lên dụi mắt. Thường xuyên tra rửa các bụi bẩn bám trên da làm giảm tắc tuyến tiết dầu trên mi mắt giúp hạn chế kích ứng và làm giảm nguy cơ tăng thêm lẹo ở mắt đang mắc.
  • Nếu trong gia đình có trẻ mọc lẹo mắt cần tránh sử dụng dung khăn mặt, các vật dụng cá nhân, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng hạn chế môi trường gió bụi, nếu bắt buộc phải đi ra đường cần đeo kính chắn bụi, đeo khẩu trang kín mũi.
  • Khi trẻ bị lẹo một bên mắt chú ý giữ vệ sinh bên mắt còn lại để tránh lây nhiễm chéo đặc biệt  không dùng chung gạc vệ sinh mắt bị lẹo và mắt bình thường.
  • Không sử dụng kính áp tròng trong cho trẻ thời gian mọc lẹo cho đến khi hồi phục hoàn toàn.

Dinh dưỡng cho bé như thế nào khi bị lẹo

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng như: Tỏi, hành, thuỷ hải sản, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.

mọc lẹo

Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

vivision kid tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh về mắt hàng đầu với đội ngũ bác sĩ, chuyên viên khúc xạ nhãn khoa giàu kinh nghiệm. Để đặt lịch khám quý phụ huynh vui lòng liên hệ hotline hoặc đặt lịch trực tiếp trên trang web vivision.vn.

Lời khuyên

Cân bằng dinh dưỡng, cho trẻ uống đủ nước, cho trẻ tập thể dục thường xuyên tăng sức đề kháng. Khi con bị lẹo cần hạn chế các môn thể thao vận động mạnh. Trẻ nhỏ thường dễ mắc bệnh hơn và khi bị bệnh cũng dễ gặp phải các biến chứng hơn do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, nên ba mẹ cần lưu ý các dấu hiệu triệu chứng của con để được thăm khám kịp thời.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị lẹo

mọc lẹo