Dấu hiệu giả của bệnh đau mắt đỏ mà mọi người nên biết

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh

vào ngày 31/07/2024

Cùng vivision kid khám phá những dấu hiệu “giả” của bệnh đau mắt đỏ mà mọi người nên biết. Trong bài viết này, bố mẹ sẽ được tìm hiểu về những dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ cùng một số bất thường tại mắt ở trẻ mà không nên bỏ qua.

Bệnh đau mắt đỏ có dấu hiệu gì?

Tình trạng này thường xuất hiện với những dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ đặc trưng như đỏ mắt kèm cảm giác ngứa và có sạn ở trong mắt. Đồng thời, trẻ mắc bệnh thường có những dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ như rỉ dịch mắt và chảy nước mắt, kèm theo sự sưng nhẹ và đau ở mi mắt. 

Mot-so-dau-hieu-benh-dau-mat-do

Một số dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ

Thông thường các dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ sẽ bắt đầu từ một mắt, sau đó có thể lan sang mắt còn lại sau 2-3 ngày. Trẻ sẽ khó chịu như cảm giác dị vật ở trong mắt khiến việc mở mắt vào mỗi buổi sáng trở nên khó khăn. 

Ngoài ra các dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ có thể bao gồm sốt nhẹ, ho, và nổi hạch trước tai, đặc biệt là ở trẻ em. Bệnh đau mắt đỏ thường lan rộng trong gia đình, khi một người mắc bệnh, khả năng cao các thành viên khác cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu “giả” bệnh đau mắt đỏ

Dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ có thể gây nhầm lẫn với một số tình trạng khác mà được gọi là dấu hiệu “giả”, vì thế cần phân biệt để có biện pháp điều trị chính xác:

Chảy máu mắt

Chảy máu mắt không phải lúc nào cũng liên quan đến đau mắt đỏ – một tình trạng xảy ra do viêm nhiễm. Đây là tình trạng máu chảy trong mắt, khiến lòng trắng mắt thay đổi màu sắc. Nếu có triệu chứng chảy máu mắt mà không có các dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ, điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề khác và cần được kiểm tra y tế.

Chay-mau-mat-thuong-bi-nham-voi-dau-mat-do

Chảy máu mắt thường bị nhầm với đau mắt đỏ

Tắc lệ đạo

Tắc lệ đạo gây chảy nước mắt trào ra ngoài, không phải là chảy nước mắt thông thường khi mà nước mắt được dẫn vào lệ đạo để xuống mũi. Nếu triệu chứng này kéo dài và kèm theo sưng, đau ở vùng góc trong mắt, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề tắc lệ đạo dẫn đến nhiễm trùng đường dẫn truyền nước mắt, cần được chẩn đoán và điều trị bởi chuyên gia y tế.

Gỉ mắt vào buổi sáng

Gỉ mắt buổi sáng thường có màu vàng nhạt hoặc trong suốt. Tuy nhiên, nếu có màu xanh lục, vàng đậm, hoặc kèm với tình trạng đau đớn và đỏ mắt đi kèm, có thể là dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ hoặc tình trạng nhiễm trùng khác. Phân biệt chính xác với các dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ để giúp đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất

Gi-mat-vao-buoi-sang

Gỉ mắt vào buổi sáng

Tật khúc xạ

Thường thì tình trạng đau mắt đỏ ảnh hưởng đến kết mạc mà không gây tổn thương cho giác mạc, do đó, khả năng nhìn của mắt vẫn duy trì bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đau mắt đỏ, phía dưới giác mạc có thể bị tổn thương. Tình trạng tổn thương này thường là dạng viêm giác mạc chấm nông, gây ra những hiện tượng như nhìn mờ, hơi lóa… Điều này có thể bị nhầm với các tật khúc xạ của mắt gây nên tình trạng nhìn mờ, nhòe hình.

Cac-tat-khuc-xa-cung-gay-nham-lan-voi-dau-mat-do

Các tật khúc xạ cũng gây nhầm lẫn với đau mắt đỏ

Một số bệnh về mắt

Một số bệnh như đục thủy tinh thể sẽ gây hạn chế tầm nhìn và khó khăn trong việc thu nhận ánh sáng vào trong mắt. Cần phân biệt với triệu chứng bệnh đau mắt đỏ là chói mắt. Nếu mắt bị kích thích ánh sáng gây ra cảm giác khó chịu mà liên quan đến các môi trường trong suốt phía trong mắt thì việc thăm bác sĩ chuyên khoa mắt là cần thiết.

Bất thường tại mắt không nên coi thường

Những dấu hiệu bất thường tại mắt như mờ mắt, ra nhiều gỉ mắt, chảy nước mắt, và sợ ánh sáng không nên coi thường. Đây có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề tại mắt không chỉ là các dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ, từ tình trạng nhẹ đến nghiêm trọng. Việc chủ động thăm bác sĩ chuyên khoa mắt để chẩn đoán và theo dõi kịp thời sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và bảo vệ sức khỏe của đôi mắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Can-chu-dong-di-kham-bac-si-khi-mat-co-dau-hieu-bat-thuong

Chủ động đi khám bác sĩ khi mắt có dấu hiệu bất thường

Tại vivision kid có đội ngũ bác sĩ mắt chuyên nghiệp với nhiều năm tu luyện tại các quốc gia trên thế giới. Chúng tôi sẽ giúp chẩn đoán, điều trị, và theo dõi mọi vấn đề mắt một cách toàn diện. Hãy cùng vivision kid nâng niu đôi mắt trẻ thơ bố mẹ nhé!

Lời khuyên

Bố mẹ đừng chủ quan trước những dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ của con, đó có thể là những dấu hiệu “giả” cảnh báo nhiều vấn đề khác! Đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế uy tín là điều cần thiết để được chẩn đoán phân biệt.

Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Lan Anh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

biểu hiện đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ

triệu chứng đau mắt đỏ